Theo tin của Daily Aerospace, ngày 19/12 vừa qua, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ Namik Tan đã khẳng định với báo giới là Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vẫn tiếp tục tham gia chương trình này và dự định sẽ mua khoảng 100 chiếc F-35. Đầu tháng này, chính phủ Canada và Australia cũng đã tiến hành thảo luận về tương lai của dự án F-35.
Phía Canada tuyên bố sẽ cắt giảm ngân sách của kế hoạch mua một loại máy bay chiến đấu thay thế CF-18 để giành tiền cho các hạng mục mua sắm máy bay khác. Đây cũng là cơ hội cho các loại máy bay Boeing F/A-18E/F, Typhoon, Gripen và đương nhiên là F-35 cũng sẽ được hưởng lợi.
Còn chính phủ Australia cho biết, tuy F-35 là loại máy bay chiến đấu chủ lực nhưng nó cũng chỉ là một bộ phận cấu thành của lực lượng không quân liên hợp, do kinh phí hạn chế nên Australia sẽ kéo dài thời hạn mua sắm 12 chiếc F-35 để cân bằng chi tiêu ngân sách. Trong thời gian tới, không quân Úc sẽ mua ít nhất 24 chiếc F/A-18E/F để lấp chỗ trống khi kế hoạch bàn giao F-35 bị trì hoãn, thế nhưng họ vẫn sẽ tiếp tục tham dự vào hạng mục này.
Tuy vậy, cũng có thể hiểu rằng, việc F35 hạ giá mỗi loại 4% cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến người Thổ kiên định với dự án này. Trước đây, giá của 3 phiên bản F-35A/B/C lần lượt là 109,5; 117,7 và 130,5 triệu USD/chiếc, hiện nay nó đã giảm xuống 105, 113 và 125 triệu USD/chiếc. Thổ Nhĩ kỳ chỉ mua các loại máy bay F-35A và F-35 B nên mỗi chiếc họ sẽ cắt giảm được 4,5 - 5 triệu USD, tính cả gói 100 chiếc là Ankara đã tiết kiệm được nửa tỷ USD, giành ngân sách đầu tư cho hạng mục khác.
Có thể nhận thấy, với giá thành hạ xuống mức cạnh tranh với Typhoon, mà theo thời gian, khi số lượng đặt hàng nhiều tới hạn hoàn vốn, công ty Lockheed Martin sẽ còn giảm giá tiếp, dự kiến trong tương lai sẽ có nhiều nước mạnh tay hơn trong các hợp đồng mua sắm F-35.