Vận chuyển nông sản phía Nam gặp khó vì lái xe sợ “ngoáy mũi liên tục” nên bỏ việc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tình trạng thiếu hụt tài xế container, xe tải khiến các địa phương phía Nam gặp khó, làm tắc nghẽn lưu thông lúa hàng hóa từ ruộng về nhà máy và từ nhà máy ra các cảng xuất khẩu.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị sở GTVT các tỉnh, thành phố: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. HCM, Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, Tây Ninh và Bình Phước tháo gỡ khó khăn cho hoạt động vận chuyển, tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, do nhiều địa phương phía Nam đang áp dụng Chỉ thị số 16 để phòng, chống dịch Covid-19 dẫn đến tình trạng tắc nghẽn lưu thông hàng hóa nông sản (chủ yếu là thóc, gạo hàng hóa) từ ruộng về nhà máy và từ nhà máy đến các cảng xuất khẩu. Một phần nguyên nhân là do thiếu hụt lực lượng lái xe container để khâu vận chuyển, tiêu thụ.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo Sở GTVT các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở Công Thương lập phương án vận chuyển hàng nông sản từ ruộng về nhà máy và từ nhà máy đến các cảng xuất khẩu.

Cả nước hiện có khoảng 1,5 triệu lái xe kinh doanh vận tải

Cả nước hiện có khoảng 1,5 triệu lái xe kinh doanh vận tải

Trong đó, chỉ đạo các đơn vị vận tải hàng hóa trên địa bàn thống kê, báo cáo số lượng lái xe có giấy phép lái xe container đang làm việc để có thể trưng dụng ngay vào hoạt động vận chuyển hàng hóa nông sản khi cần thiết.

Các đơn vị vận tải, kinh doanh logistics trên địa bàn công khai, minh bạch giá cước vận chuyển container, cũng như có sự điều chỉnh giá cước vận chuyển ở mức hợp lý, tạo điều kiện cho hoạt động lưu thông, tiêu thụ nông sản xuất khẩu thuận lợi hơn trong bối cảnh dịch Covid-19.

Trong đó, Sở GTVT các tỉnh, thành phố tham mưu cho phép ưu tiên, triển khai ngay và đẩy nhanh việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho các đối tượng là lái xe vận chuyển hàng hóa để đảm bảo an toàn trong lưu thông, tiêu thụ nông sản xuất khẩu không bị gián đoạn.

Nhưng nhiều lái xe hiện “treo bằng” vì phải “ngoáy mũi xét nghiệm Covid-19 quá nhiều”

Nhưng nhiều lái xe hiện “treo bằng” vì phải “ngoáy mũi xét nghiệm Covid-19 quá nhiều”

Được biết, trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ thóc, gạo hàng hóa tại phía Nam, Bộ Công Thương cho biết, vụ Hè - Thu tại các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long dự kiến thu hoạch rộ trong tháng 8 và dứt điểm khoảng vào giữa tháng 9/2021.

Việc áp dụng Chỉ thị 16 tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam dẫn đến tình trạng tắc nghẽn lưu thông lúa hàng hóa từ ruộng về nhà máy và từ nhà máy ra các cảng xuất khẩu.

Theo Bộ Công Thương cho hay, hiện thị trường thiếu hụt nghiêm trọng tài xế xe tải, xe container, tài công ghe, sà lan vận chuyển gạo hàng hóa từ nhà máy chế biến ra cảng. Người lao động làm hàng tại các cảng xuất khẩu cũng bị giảm rất nhiều.

Cũng theo Bộ Công Thương, tại một số địa phương, tài công ghe thương lái hoặc tài xế lái máy gặt đập liên hợp được yêu cầu phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Tuy nhiên, giấy xác nhận này chỉ có hiệu lực trong vòng 72 giờ, không đủ thời gian để vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đi các cảng khu vực TP. HCM. Hàng loạt các phương tiện vận tải biển cũng phải tạm ngưng hoạt động.

Các cơ quan chức năng đã có văn bản chỉ đạo và hướng dẫn đối với các phương tiện chuyên chở hàng hóa liên tỉnh từ đường bộ cho đến thủy nội địa nhưng trên thực tế, các thương nhân phản ánh đường thủy nội địa vẫn chưa được áp dụng, nhất là đối với các phương tiện nhỏ lẻ.

Trước đó, phản ánh tại nhiều cuộc họp giữa Tổ công tác 970 của Bộ NN&PTNT với các doanh nghiệp phía Nam, nhiều doanh nghiệp cũng phản ánh về tình trạng thiếu hụt lái xe, một trong những nguyên nhân khiến lái xe bỏ nghề là do phải “ngoáy mũi để xét nghiệm Covid-19 liên tục”.

Thống kê của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 1,3 - 1,5 triệu lái xe ôtô kinh doanh vận tải. Trong đó, có hơn 400.000 lái xe vận chuyển hành khách (xe khách tuyến cố định, xe buýt, taxi, xe hợp đồng và xe vận chuyển khách du lịch) và khoảng hơn 1 triệu lái xe vận chuyển hàng hóa các loại.