Va chạm tàu hỏa làm 2 người đi xe máy tử vong, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Yên đề nghị thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo ATGT đường sắt.

Theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam, vào lúc 7h16 ngày 12/6/2025, tại Km 1190+500 (vị trí đường ngang có cảnh báo tự động, lắp cần chắn) thuộc thôn Chín Nghĩa, xã An Phú, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng.

Cụ thể, đoàn tàu khách SE7 chạy hướng Hà Nội - TP.HCM đã va chạm với xe máy BKS 79F6-2402 đang vượt qua đường sắt, khiến 2 người đi xe máy tử vong. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trước tình hình trên, nhằm tăng cường các biện pháp phòng ngừa các vụ tai nạn tương tự, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Phú Yên, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả các nội dung về đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.

HIện trường vụ tàu hỏa va chạm xe máy làm 2 người tử vong ở Phú Yên vừa qua

HIện trường vụ tàu hỏa va chạm xe máy làm 2 người tử vong ở Phú Yên vừa qua

Các địa phương có đường sắt đi qua cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường sắt; lồng ghép yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông khi cấp đất, phê duyệt quy hoạch khu dân cư gần đường sắt.

Thực hiện nghiêm quy định về hành lang an toàn giao thông đường sắt; phối hợp chặt chẽ với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ Xây dựng và các địa phương.

Tổ chức chốt gác, cảnh giới tại các lối đi tự mở nguy hiểm; xây dựng đường gom, hàng rào cách ly; thu hẹp, xóa bỏ các lối đi tự mở trái phép; Cắm mốc chỉ giới hành lang an toàn giao thông đường sắt, bàn giao cho địa phương quản lý.

Chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như tự ý mở lại lối đi tự mở đã đóng, nhổ cọc chắn, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt hoặc cố tình vượt đường ngang khi đã có tín hiệu cảnh báo, rào chắn.

Đối với Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ Xây dựng yêu cầu chủ động phối hợp với Công an tỉnh Phú Yên và các đơn vị liên quan nhanh chóng phân tích nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan (nếu có), đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm tại các khu vực có nhiều điểm giao cắt đường bộ - đường sắt, có biện pháp cụ thể đối với từng vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn; đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an và Cục Đường sắt Việt Nam để điều tra, làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm liên quan theo quy định.