Ùn tắc có thể đẩy lui, nếu...

ANTĐ - Những ngày đầu tháng 9 vừa qua, ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài đã gây ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng trên nhiều tuyến đường, trong đó có trục Nguyễn Trãi, Hà Đông. Song, một nguyên nhân không nhỏ khác khiến tình hình giao thông thêm phức tạp chính là những điểm đang được các nhà thầu rào chắn kéo dài để thi công đường sắt trên cao. 
Ùn tắc có thể đẩy lui, nếu... ảnh 1

Giờ cao điểm, nhích từng centimet

Liên tiếp trong hai ngày 7 và 8-9, lượng mưa lớn từ 80 đến 100mm và kéo dài đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động đi lại của người dân. Theo thống kê của Phòng CSGT, những tuyến đường lâm vào cảnh ùn tắc cục bộ là Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Tôn Đức Thắng, Xuân Thủy, Cầu Giấy, Lê Văn Lương, Láng Hạ và Kim Mã. Ghi nhận thực tế cho thấy, lúc cao điểm, dòng phương tiện nhích từng centimet.

Lực lượng CSGT đã rất vất vả nhưng phải mất hàng giờ đồng hồ phân luồng, hiện tượng ùn tắc mới được khắc phục. Là một trong những tuyến đường huyết mạch, nối nội đô với các quận, huyện ngoại thành ở phía Tây thành phố, trục Nguyễn Trãi - Quang Trung có lưu lượng phương tiện rất lớn.

Theo ghi nhận của PV ANTĐ, vào các giờ cao điểm, từ ngã ba Ba La - Hà Đông đến cầu vượt Ngã Tư Sở có ít nhất 4 điểm ùn tắc, “nặng”  nhất là đoạn từ ngõ 495 Nguyễn Trãi kéo dài đến ngã tư Khuất Duy Tiến-Nguyễn Trãi. Để phục vụ quá trình thi công đường sắt trên cao, hầm ngầm, lòng đường tại khu vực trên đã bị các đơn vị thi công rào chắn một phần lớn diện tích, tạo thành những nút thắt “cổ chai”.

Lòng đường chật ních người và phương tiện, các phương tiện còn lao  lên vỉa hè để cố thoát khỏi đoạn ùn tắc, song điều này dẫn đến việc phương tiện tự “bao vây” lẫn nhau trong cảnh hỗn loạn. 

Ùn tắc có thể đẩy lui, nếu... ảnh 2

Phòng CSGT đã phải tăng cường lực lượng, trong đó có nữ CSGT để phân luồng, chống
ùn tắc

Thi công cuốn chiếu, dứt điểm chống ùn tắc

Trước tình trạng ùn tắc xảy ra liên tiếp, nghiêm trọng trong những ngày qua, Trung tá Đỗ Mạnh Ninh, Đội trưởng Đội CSGT số 7 cho biết, ngoài bộ phận trực ban, xử lý hành chính tại đơn vị, từ chỉ huy đến những CBCS tất cả đều ra đường phân luồng, chống ùn tắc. Đơn vị đã có báo cáo Phòng CSGT về nguyên nhân cũng như kiến nghị đề xuất giải quyết.

Bên cạnh đó, Đội CSGT số 7 cũng có công văn kiến nghị Sở GTVT cần nhanh chóng chỉ đạo giải quyết những vướng mắc, tháo gỡ khó khăn cũng như tạo điều kiện cho CSGT phân luồng, giải quyết ùn tắc trên dọc tuyến đường Nguyễn Trãi.

Theo chỉ huy Đội CSGT số 7, một trong những nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng ùn tắc đó chính là việc nhà thầu thi công hầm chui ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi đã rào chắn phần lớn diện tích đường. Lòng đường bị thu hẹp tối đa, trong khi đó tốc độ thi công theo kiểu “rùa bò” của các đơn vị này đã khiến cảnh ùn tắc liên tục tái diễn. 

Phân tích những bất cập trong việc rào đường để thi công, Trung tá Đỗ Mạnh Ninh đánh giá: Đúng là thi công thì phải rào đường, song các đơn vị chức năng đã không tính toán kỹ, sát với thực tế để có quyết định hợp lý. Cụ thể, để phục vụ cho công tác xây dựng hầm chui ở ngã tư này, cơ quan chức năng đã cấp phép cho rào chắn một đoạn đường quá dài.

Không chỉ ở trung tâm ngã tư, mà cả hai chiều đường đều bị rào chắn, ước tính dài cả kilomet. “Theo tôi, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ trong việc cấp phép rào chắn đường sao cho đủ diện tích thi công, không lấn quá nhiều ra phần diện tích lưu thông của phương tiện. Ngoài ra, có thể rào một chiều đường, khi nào thi công xong lại dỡ ra, đồng thời rào tiếp làn đường đối diện”, chỉ huy Đội CSGT số 7 kiến nghị và cho rằng, các đơn vị nên thi công theo kiểu cuốn chiếu; thi công xong phải hoàn trả ngay mặt đường để phục vụ người tham gia giao thông.

“Nếu không sớm giải quyết những vướng mắc trên, dù CSGT chúng tôi có làm quần quật 24/24h với 100% quân số cũng khó xử lý hiệu quả tình trạng ùn tắc tại những khu vực này” - Trung tá Đỗ Mạnh Ninh phân tích.