Tương lai mờ mịt của kế hoạch xuất khẩu J-10 Trung Quốc

ANTĐ - Tạp chí quốc phòng nổi tiếng của Canada là Kanwa Defence Review đã có bài phân tích cho thấy, máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc còn rất lâu nữa mới có thể xuất khẩu được.

Truyền thông quốc tế nhận định, nhiệm vụ thay thế các loại máy bay chiến đấu đã già lão của Trung Quốc chủ yếu thuộc về máy bay tiêm kích J-10B, nhưng thử nghiệm bay của nó đã bị trì hoãn quá lâu. Đầu tiên là do kế hoạch thiết kế lại, tiếp theo lại bị chậm trễ do nhiệm vụ bay thử J-20.

Dây chuyền sản xuất J-10A của Trung Quốc đang quá tải, thậm chí không đáp ứng kịp nhu cầu của lực lượng hải quân và không quân. Cả 2 lực lượng này vẫn còn trên 15 trung đoàn được trang bị các loại máy bay cũ kỹ J-8II, J-7, đang chờ trang bị lại máy bay.

Thời báo Hoàn Cầu dẫn nguồn tin của Tạp chí Kanwa Defence Review của Canada cho biết: “Lực lượng không quân của hải quân Trung Quốc cần ít nhất một trung đoàn tiêm kích J-10A nữa. Hiện nay, lực lượng này mới chỉ được trang bị một trung đoàn máy bay loại này”.

Truyền thông quốc tế nhận định, nhiệm vụ thay thế chủ yếu từ trước đến nay là J-10B, nhưng thử nghiệm bay của nó đã bị trì hoãn quá lâu. Đầu tiên là do kế hoạch thiết kế lại, tiếp theo lại bị chậm trễ do nhiệm vụ bay thử tiêm kích tàng hình thế hệ 5 của Thành Đô là J-20.

Tương lai mờ mịt của kế hoạch xuất khẩu J-10 Trung Quốc  ảnh 1

J-10 được xác định là dòng máy bay chiến đấu chủ lực của không quân Trung Quốc


Về vấn đề Trung Quốc xuất khẩu J-10A sang Pakistan, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Pakistan bày tỏ hi vọng, 2 nước có thể liên hợp sản xuất FC-20 cho không quân Pakistan, trên cơ sở của máy bay chiến đấu J-10.

Hiện nay, kế hoạch này bị gián đoạn, mới chỉ dừng lại ở mức bày tỏ nguyện vọng chứ không có tiến triển cụ thể, chủ yếu là do những nguyên nhân sau:

Thứ nhất, bản thân dây chuyền sản xuất J-10A của Trung Quốc đang trong tình trạng quá tải, thậm chí không đáp ứng được nhu cầu của không quân và hải quân nước này. Nguyên nhân là do không thực hiện đúng theo kế hoạch ban đầu là xây dựng hai dây chuyền sản xuất, nên mỗi năm xuất xưởng không đủ một trung đoàn J-10A (24 chiếc).

Lí do thứ hai là do nguồn ngân sách quốc phòng ít ỏi của Pakistan. Nguyên nhân thứ ba là do động cơ WS-10A chưa hoàn thiện, đã không thể sử dụng trên máy bay chiến đấu 1 động cơ J-10A/B thì liệu có thể lắp ráp được trên phiên bản xuất khẩu FC-20 hay không? Điều này cần thêm sự tư vấn của Nga.

Tương lai mờ mịt của kế hoạch xuất khẩu J-10 Trung Quốc  ảnh 2

J-10B có diện tích phản xạ radar nhỏ hơn, cửu hút khí thu hẹp so với J-10A, nâng cao khả năng “tàng hình”


Nếu nhu cầu của lực lượng không quân hải quân được đáp ứng, J-10A sẽ được sản xuất vào năm 2014? Điều này sẽ tiếp tục là tâm điểm chú ý.

Lực lượng hải quân và không quân Trung Quốc vẫn còn ít nhất trên 15 trung đoàn J-8II, J-7 đang đợi thay thế máy bay. Dựa vào tiến độ sản xuất J-10A/B mỗi năm không tới một trung đoàn, tương lai 5 đến 10 năm nữa, J-10 có được xuất khẩu hay không vẫn còn là một ẩn số.

Tại triển lãm hàng không Singapore năm nay, từ việc Trung Quốc không đưa sang triển lãm mô hình máy bay này có thể nhận thấy, con đường xuất khẩu máy bay chiến đấu của nước này chủ yếu vẫn dựa vào JF-17/FC-1.

Ngành hàng không Trung Quốc chỉ công bố duy nhất một kế hoạch xuất khẩu J-10A mà không có bất kỳ số liệu nào đi kèm. Nguồn tin của Tổng cục xuất khẩu vũ khí quốc gia Nga nhiều lần nhấn mạnh: “Giả sử động cơ AL-31FN một lần nữa bị Trung Quốc mang đi xuất khẩu như RD-93 thì phải được sự cho phép của Nga”.