- Quân đội Syria giao chiến ác liệt trong đêm với nhóm khủng bố ở Douma
- Tàu ngầm S26T Thái Lan mua từ Trung Quốc có thực sự mạnh nhất Đông Nam Á?
- Kích thước siêu khủng nhưng vì sao tầm bắn của đạn nhiệt áp TOS-1A chỉ được vài km?
“Hoạt động kết hợp giữa máy bay không và có người lái như chiến đấu cơ chính là tương lai của UAV”, Thời báo Hoàn cầu dẫn lời Shi Wen, trưởng thiết kế của UAV tấn công Rainbow mà Trung Quốc đang chế tạo, nhận định.
Trong khi đó, chuyên gia hải quân Li Jie cũng đã kêu gọi Bắc Kinh phân bổ nhiều nguồn lực hơn trong việc phát triển các loại UAV hoạt động trên tàu sân bay.
“Các nguồn lực lớn nên được phân bổ vào việc phát triển UAV hoạt động trên tàu sân bay. Những nghiên cứu như vậy sẽ không thể thành công nếu thiếu đi sự ủng hộ của chính phủ. Mặc dù chính phủ chưa công bố bất kì thông tin gì nhưng việc nghiên cứu loại UAV trên các tàu chiến đã được thực hiện nhiều năm trước, thậm chí thử nghiệm trong hoạt động huấn luyện và tập trận”, ông Li cho biết.

Trung Quốc sẽ phát triển máy bay không người lái cho hải quân
Trung Quốc đã xác nhận hoàn thành việc chế tạo chiếc tàu sân bay nội địa đầu tiên vào tháng 4-2017 và chuẩn bị đưa nó vào thử nghiệm cuối tháng 4 này. Hải quân Trung Quốc muốn có 4 nhóm tác chiến tàu sân bay vào năm 2030 và nếu tất cả mọi tính toán đi theo đúng kế hoạch, một nhóm tác chiến này sẽ dẫn đầu bởi tàu sân bay năng lượng hạt nhân.
Không chỉ Trung Quốc nhìn nhận sự kết hợp giữa máy bay có và không người lái là tương lai của không lực hải quân. Vào hồi tháng 1, chính phủ Pháp cũng kí thỏa thuận phát triển công nghệ với Airbus nhằm giúp các tàu chiến của nước này triển khai được trực thăng không người lái.
Trong khi đó, hải quân Mỹ cũng đang tạo ra mẫu UAV tiếp nhiên liệu MQ-25A Stingray để gia tăng tầm hoạt động cho các tiêm kích hạm.