- Quốc tế quan ngại chuyến bay thử của Trung Quốc ra Đá Chữ Thập
- Hoạt động các tàu bay Trung Quốc đến Đá Chữ Thập vi phạm quy định quốc tế
- Việt Nam phản đối Trung Quốc điều máy bay ra đá Chữ Thập
Chỉ tính trong sáng 8/1, phía Trung Quốc đã thực hiện 4 chuyến bay, gồm 2 chuyến bay vào và 2 chuyến bay ra vùng FIR Hồ Chí Minh.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các máy bay của Trung Quốc đã bỏ qua tất cả quy định, quy tắc của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO liên quan đến hoạt động bay. Bay vào vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý nhưng không hề nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.
Tại khu vực mà máy bay Trung Quốc hoạt động những ngày qua đang có một hệ thống đường bay quốc tế hoạt động. Khu vực này đang có những đường bay nhộn nhịp vào bậc nhất thế giới.
Mực bay tối thiểu của các đường hàng không có thể xuống 4.000m trong khi vừa rồi, các tàu bay Trung Quốc đã khai thác độ bay từ 5.000 – 8.000m, thậm chí có chuyến bay được thực hiện ở độ cao lên tới 10.000m mà không thực hiện bất kỳ quy tắc quốc tế nào liên quan đến hoạt động bay, cụ thể là không gửi thông báo bay từ trước, không thiết lập liên lạc với cơ quan điều hành bay.

Tàu bay Trung Quốc đã bay vào vùng không phận do Việt Nam quản lý nhưng không hề thông báo
Đáng nói hơn, những chuyến bay này cắt ngang đường hàng không đã uy hiếp nghiêm trọng đến hoạt động bay trong khu vực.
“Phải nhấn mạnh rằng ICAO có những quy định hết sức cụ thể. Bay trong vùng trời có kiểm soát, bay vào đường hàng không thì phải gửi thông báo bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu của Việt Nam. Khi thực hiện chuyến bay, phải có liên lạc thoại với cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu để được nhận những thông tin liên quan đến dịch vụ không lưu”, ông Lại Xuân Thanh khẳng định.
Trước đó, ngày 7/1, Cục hàng không Việt Nam đã có thư thông báo về máy bay lạ xâm nhập vùng FIR Hồ Chí Minh cho Văn phòng ICAO ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại Bangkok để đề nghị ICAO có biện pháp giải quyết. Cục Hàng không sẽ có thông báo cho các quốc gia lân cận cùng phối hợp, phản đối hoạt động bay uy hiếp an toàn hàng không.