Trực thăng Trung Quốc đâm xuống ruộng, nghi là loại Z-10

  • 06/03/2014 15:22
  • 0 bình luận
  • Đức Sơn
  • In bài
ANTĐ - 2 giờ 36 phút ngày 4-3, một chiếc trực thăng của Trung Quốc đã bị rơi xuống một cánh đồng gần thành phố Vị Nam, tỉnh Thiểm Tây. Qua ảnh chụp ở hiện trường cho thấy, chiếc máy bay này khả năng là trực thăng vũ trang thế hệ mới Z-10. 

Theo một số người trực tiếp quan sát, chiếc trực thăng gặp một sự cố về cánh đuôi, phát ra tiếng kêu rất lớn, sau đó rơi xuống cánh đồng. 

Theo hình ảnh chụp tại hiện trường, ngoại hình máy bay bị rơi được hiển thị chi tiết và rất rõ nét, đặc biệt là đặc trưng của cánh quạt 5 lá khớp với những đặc điểm thiết kế của máy bay trực thăng Z-10. Tuy nhiên, tờ “Thời báo Hoàn Cầu” khẳng định, chiếc máy bay trực thăng này hiện không thuộc biên chế của quân đội.

Được biết, hai phi công điều khiển chiếc trực thăng này đã được cứu thoát và được chuyển đến bệnh viện điều trị. Nguyên nhân của sự cố đang trong quá trình điều tra.

Trực thăng Trung Quốc đâm xuống ruộng, nghi là loại Z-10 ảnh 1
Hiện trường vụ tai nạn hàng không

Mặc dù rơi từ không trung xuống, nhưng thân của máy bay cơ bản vẫn nguyên vẹn, không xảy ra hiện tượng cháy nổ bình nhiên liệu, việc này cũng làm cho nhiều cư dân mạng tò mò. Tuy nhiên, đây là vấn đề rất bình thường trong thiết kế trực thăng vũ trang tiên tiến trên thế giới.

Khác với máy bay cánh cố định, khi trực thăng mất điều khiển, cánh quạt của nó vẫn có thể tự chuyển động tạo ra lực nâng, các phi công lão luyện có thể khéo léo điều khiển máy bay hạ cánh không bị phá hủy hoặc cháy nổ. Hơn nữa, đối với máy bay trực thăng vũ trang, người ta còn áp dụng thiết kế đặc biệt để nâng cao khả năng sinh tồn.

Trực thăng Trung Quốc đâm xuống ruộng, nghi là loại Z-10 ảnh 2

Một số bộ phận của máy bay như: Khoang lái, ghế ngồi, càng hạ cánh, thân máy bay và vỏ thùng dầu được thiết kế và chế tạo bằng vật liệu đặc biệt để khi máy bay rơi, nó sẽ triệt tiêu hoặc chuyển hóa phần lớn các lực va đập.

Dạng kết cấu đặc biệt đã giúp làm giảm thiểu lực xung kích lên phi hành đoàn, nâng cao khả năng sinh tồn cho tổ lái, bảo tồn nguyên vẹn kết cấu khoang lái, thùng dầu và các hệ thống có khả năng phát thải khí độc không bị vỡ hoặc rò rỉ, mà qua đó có thể gây cháy, nổ.

Theo Thời báo Hoàn Cầu

Tin cùng chuyên mục