Trị "siêu quậy" trên máy bay

  • 26/07/2016 06:35
  • 0 bình luận
  • Hoàng Tuấn
  • In bài
ANTĐ - Singapore sắp thông qua đạo luật mới cho phép xử lý mạnh tay hơn với những hành khách gây gổ trên máy bay nhằm đối phó với tình trạng “siêu quậy” đang gia tăng với mức độ đáng lo ngại.

Trị "siêu quậy" trên máy bay ảnh 1Nữ tiếp viên của hãng hàng không Air Asia bị khách Trung Quốc hắt nước vào mặt khiến lực lượng an ninh phải can thiệp

Singapore hiện có kế hoạch ban hành luật riêng trước khi quy định mới của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) được đưa ra nhằm giải quyết tình trạng hành khách gây rối trên máy bay ngày càng gia tăng. Người phát ngôn của Cơ quan Hàng không dân dụng Singapore ngày 24-7 nhấn mạnh, việc thực thi luật dự kiến được thông qua trong vòng từ 6-12 tháng tới sẽ là một sự răn đe mạnh mẽ đối với các hành vi gây rối trên các chuyến bay đến và đi từ Singapore.

Bày tỏ đồng tình với dự luật mới, Người phát ngôn của hãng hàng không Singapore Airlines (SIA) Nicholas Ionides cho biết, phi hành đoàn của hãng đã được huấn luyện để đối phó với trường hợp xảy ra hành vi gây rối của hành khách. Bên cạnh đó, hãng cũng thực hiện một số biện pháp khác, bao gồm: lịch sự từ chối phục vụ đồ uống có cồn nếu thấy hành khách đã uống quá nhiều…

Ông Ionides cho biết thêm, phi hành đoàn của hãng cũng được huấn luyện những cách ứng phó thích hợp trong trường hợp hành khách có hành vi bạo lực trên máy bay. Các nhân viên mặt đất cũng có thể từ chối cho hành khách có biểu hiện vi phạm lên máy bay để không ảnh hưởng đến sự an toàn và thoải mái của các hành khách khác. 

Nhà chức trách cùng các hãng hàng không của Singapore đưa ra các biện pháp mạnh tay nhằm bảo đảm an ninh hàng không trong bối cảnh xuất hiện ngày càng nhiều những hành khách “côn đồ” đi máy bay. Mới đây nhất, ngày 21-7 vừa qua, một máy bay của Air Asia trên đường bay từ Bangkok (Thái Lan) đến Nam Kinh (Trung Quốc) đã phải quay đầu hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Don Mueang (Thái Lan) sau khi một nữ hành khách người Trung Quốc gây sự và hất nước nóng vào một nữ tiếp viên hàng không. 

Đây không phải là lần đầu tiên hành khách Trung Quốc có hành vi gây rối trên máy bay. Trước đó, giới chức Trung Quốc 12-2014 đã phạt nặng 2 hành khách đã tạt nước nóng vào tiếp viên của hãng hàng không Thai AirAsia Thái Lan và đe dọa cho nổ tung máy bay, một nam hành khách Trung Quốc vào năm 2015 cũng đã bị phạt 6.000 USD vì ném ly nước vào tiếp viên hãng Cathay Pacific… và mới đây một hành khách Trung Quốc đã bị giam 5 ngày vì hắt nước vào tiếp viên hãng China Southern Airlines.

Khảo sát của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho thấy, trong vài năm gần đây, các trường hợp hành khách gây rối trên máy bay ngày càng gia tăng. Năm 2014, các hãng hàng không trên thế giới ghi nhận 9.316 sự cố liên quan đến các hành vi gây rối, tức là cứ 1.400 chuyến bay thì xảy ra một trường hợp. Trong 12 tháng qua, 4 trong 10 hãng hàng không cho biết họ đã phải chuyển hướng chuyến bay do những kẻ gây rối. 

Tình trạng “siêu quậy” trên máy bay xuất hiện ngày càng nhiều, song theo Chủ tịch công đoàn ngành hàng không Singapore Alan Tan, có những trường hợp phi hành đoàn phải giao hành khách gây rối cho cảnh sát khi máy bay hạ cánh, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng bị xử lý do thiếu thẩm quyền. Vì thế, Người phát ngôn của Cơ quan Hàng không dân dụng Singapore tin rằng, việc thực thi luật mới sẽ là một sự răn đe mạnh mẽ đối với các hành vi gây rối trên các chuyến bay đến Singapore.

Tin cùng chuyên mục