Tổng cục Đường bộ: Không có việc VEC chặn cao tốc, ép xe đi vòng để thu phí

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc tạm dừng thu tại các trạm thu phí nằm trên địa bàn các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chỉ là một biện pháp để phòng chống dịch Covid-19 chứ không phải miễn phí.

Liên quan đến phản ánh về việc Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong thời gian TP Hà Nội giãn cách đơn vị này đã chặn đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai và Cầu Giẽ- Ninh Bình thu phí, ông ông Đinh Cao Thắng, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) khẳng định, "không có chuyện chặn đường, ép lái xe để thu phí".

Theo ông Thắng, việc tạm dừng thu tại các trạm thu phí nằm trên địa bàn các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chỉ là một biện pháp để phòng chống dịch Covid-19 chứ không phải miễn phí.

"Tạm dừng thu không đồng nghĩa với miễn phí. Do các trạm nằm trên địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội nên phải dừng hoạt động thu phí. Việc miễn phí chỉ được thực hiện đối với xe chở lương thực, thực phẩm ủng hộ chống dịch", ông Thắng khẳng định.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc tạm dừng thu phí các trạm BOT là để phòng chống dịch ở các địa phương đang giãn cách chứ không phải miễn phí

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc tạm dừng thu phí các trạm BOT là để phòng chống dịch ở các địa phương đang giãn cách chứ không phải miễn phí

Cụ thể tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ông Thắng cho hay, tuyến cao tốc này đi qua nhiều tỉnh, thành phố, trong khi đó chỉ có đoạn thuộc TP Hà Nội đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng thì tạm dừng không thu phí.

Xe đi từ các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ Yên Bái, Vĩnh Phúc đều phải lấy thẻ thu phí vào cao tốc và nếu không có chốt chặn tại Vĩnh Phúc sẽ không thu được phí.

Đây là tuyến cao tốc thu phí theo hình thức thu phí kín, không thể dựng barie giữa đường để phát thẻ thu phí nên bắt buộc luồng xe phải đi ra từ nút giao IC3. Nếu không phân luồng ở nút giao IC3 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (không thực hiện giãn cách xã hội) sẽ không thu phí được đối với xe đi từ Lào Cai về Hà Nội.

Việc phân luồng ở nút giao này cũng giúp thu được phí đối với phương tiện đi từ nút giao đi tỉnh Lào Cai. Đối với xe không có thẻ thu phí khi đến các trạm thuộc tỉnh khác thì được xác định xe đó đi từ Hà Nội để thu phí.

Đây là biện pháp tổ chức giao thông phù hợp để thu phí đối với đoạn cao tốc thu phí kín nằm trên địa bàn các địa phương không thực hiện giãn cách và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Còn với tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, ông Thắng cho hay, giới hạn để thu phí đối với đoạn không thực hiện giãn cách xã hội là trạm thu phí Đại Xuyên (đã dỡ bỏ). Tuyến cao tốc này cũng thu phí theo hình thức thu phí kín, trong khi chỉ tại trạm Vực Vòng mới có đường ra vào cao tốc.

"Tuy từ trạm thu phí này đến địa bàn tỉnh Hà Nam (không thực hiện Chỉ thị 16) còn gần 5 km thuộc địa bàn TP Hà Nội nhưng vẫn thu vì đây là tạm dừng thu chứ không phải là miễn phí", ông Thắng cho hay.

Trước đó, theo phản ánh của lái xe và doanh nghiệp, do TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, trạm thu phí Km6 trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai phải dừng thu phí nên đơn vị quản lý cao tốc đã chặn đường chiều về Hà Nội tại khu vực cầu Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Để tiếp tục hành trình về Hà Nội, phương tiện được yêu cầu đi vào tỉnh lộ 310 (Vĩnh Phúc) và thực hiện thanh toán phí trạm IC3, sau đó được hướng dẫn vòng trở lại cao tốc để chạy về hướng Hà Nội.

Còn trên cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình, đoạn từ Cầu Giẽ (Hà Nội) đi nút giao Vực Vòng (Hà Nam) có chiều dài 10 km, trong đó có 7 km nằm trên địa bàn Hà Nội, 3 km nằm trên địa phận tỉnh Hà Nam.

Tuy nhiên, hơn 1 tháng qua, trạm thu phí Vực Vòng vẫn thu tất cả xe qua lại hướng Cầu Giẽ - Vực Vòng và ngược lại. Mức thu như lâu nay là 15.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn.