Tiến độ các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đang bị chậm so với mục tiêu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Đến nay, các dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2017-2020 cơ bản bị chậm so với tiến độ Quốc hội đưa ra.

Bão giá vật liệu xây dựng nằm ngoài khả năng dự báo

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký báo cáo gửi Quốc hội về tình hình thực hiện đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Để tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu đất đắp, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 60 ngày 16/6/2020 và Nghị quyết 133 ngày 19/10/2021 về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho các dự án.

Các Nghị quyết của Chính phủ đã tháo gỡ, giảm bớt được thủ tục nâng công suất khai thác và thủ tục đấu giá quyền khai thác các mỏ vật liệu.

Tuy nhiên, tại dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đến tháng 4/2022 mới khai thác được mỏ đầu tiên. Tại dự án Phan Thiết - Dầu Giây, đến cuối tháng 2/2020, tỉnh Đồng Nai mới giải quyết xong thủ tục khai thác nên ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện hai dự án này.

Thi công cao tốc Bắc- Nam đoạn Vĩnh Hảo- Phan Thiết

Thi công cao tốc Bắc- Nam đoạn Vĩnh Hảo- Phan Thiết

Tiếp theo là tình trạng biến động giá vật liệu xây dựng, trong giai đoạn từ cuối quý IV/2020 đến quý I/2022, giá nhiên liệu, một số loại vật liệu xây dựng có biến động tăng lớn (xi măng, đá các loại, nhựa đường có mức tăng giá trên 20%, đặc biệt có những vật liệu như thép, nhiên liệu tăng giá 80%-90%) nằm ngoài khả năng dự báo của các bên liên quan, việc tính toán chi phí trượt giá theo công thức điều chỉnh giá thông thường chưa phản ánh được mức độ biến động giá, dẫn đến các nhà thầu khó khăn về tài chính, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.

"Chính phủ đang khẩn trương lấy ý kiến của các Bộ, ngành về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng theo báo cáo của Bộ Xây dựng", Bộ trưởng Thể nêu.

Đánh giá tiến độ hoàn thành các dự án thành phần, tư lệnh ngành giao thông cho biết, đoạn Cam Lộ - La Sơn hiện đang triển khai thi công, khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 94,76% tổng giá trị các hợp đồng, dự kiến hoàn thành công tác xây lắp, thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 10/2022, đưa vào khai thác sử dụng cuối năm 2022, chậm so với tiến độ theo Nghị quyết 52/2017/QH14.

7 nhà thầu bị khiển trách

Theo ông Thể, các nguyên nhân làm chậm tiến độ thực hiện, gồm: Ảnh hưởng của bão lũ khu vực miền Trung và ảnh hưởng của thời tiết bất thường; ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp; chậm trễ trong công tác GPMB đối với những đoạn phải xử lý nền đất yếu. Ngoài ra, dự án chậm tiến độ do một số nhà thầu chưa huy động kịp thời về nhân lực, tài chính, máy móc thiết bị để triển khai thi công bù lại khối lượng đã bị chậm.

"Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã có văn bản khiển trách 7 nhà thầu, yêu cầu nhà thầu thay thế chỉ huy trưởng công trường đối với 1 nhà thầu, điều chuyển khối lượng đối với 1 nhà thầu”, báo cáo nêu.

Đối với dự án cầu Mỹ Thuận 2, hiện nay đang triển khai thi công, khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 59,4% tổng giá trị các hợp đồng; dự kiến hoàn thành công tác xây lắp, thông xe kỹ thuật cuối tháng 12/2023, chậm so với tiến độ hoàn thành theo Nghị quyết 52/2017/QH14.

Nguyên nhân lùi tiến độ là do Cầu Mỹ Thuận 2 có kết cấu nhịp cầu dây văng với chiều dài nhịp lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, công trình cấp đặc biệt nên công tác khảo sát, lập và thẩm định phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật.

Đề cập đến 3 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Bộ trưởng Thể cho biết tiến độ thực hiện các dự án đang chậm so với tiến độ hoàn thành theo Nghị quyết 52/2017/QH14.

Đối với 3 dự án thành phần có mốc tiến độ theo Nghị quyết số 117/2020/QH14, đến tháng 9/2020, cả 3 dự án thành phần (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) đã được khởi công để triển khai thi công trên công trường. Kết quả thi công đến nay, khối lượng thực hiện đoạn Mai Sơn - QL45 đạt khoảng 69,5%, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đạt khoảng 50,65% và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đạt khoảng 56,32% tổng giá trị các hợp đồng.

Trong đó, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết hiện tiến độ thi công đang chậm so với kế hoạch, nguyên nhân chủ yếu do nhà thầu chưa chủ động được nguồn vật liệu đất đắp nền đường, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA7 thực hiện nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo hoàn thành công tác thi công xây lắp vào cuối tháng 12/2022.

Trong báo cáo, Chính phủ kiến nghị Quốc hội tiếp tục quan tâm, thường xuyên giám sát tình hình thực hiện dự án; chỉ đạo các cơ quan có liên quan kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu…