Hàng loạt “ông lớn” xếp hàng xin ứng tuyển làm cao tốc Bắc- Nam

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải vừa có văn bản đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị đầu tư dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.

Tại văn bản này, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cho rằng, công ty là nhà thầu, nhà đầu tư có uy tín, được nhiều Bộ, ngành, địa phương trên cả nước và nhân dân tin tưởng giao phó nhiều dự án lớn về giao thông, thủy lợi, thủy điện, bất động sản…, đặc biệt là các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) về lĩnh vực giao thông.

Tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (CT.19) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam. Chiều dài quy hoạch dự kiến là 70km, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe và tiến trình đầu tư là trước năm 2030.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao cho UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền (làm đầu mối) triển khai.

Trong khi đó, Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành cũng cho biết, để chuẩn bị cho việc “ứng tuyển” các dự án cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2021-2025, doanh nghiệp đã chủ động đầu tư nguồn lực tăng 40% so với thời điểm đầu năm 2022.

Tổng số đầu máy, thiết bị Phương Thành Tranconsin đang sở hữu là gần 1.700 chiếc, gần 1.000 kỹ sư, công nhân được đào tạo bài bản.

Nhiều "ông lớn" có tên tuổi trong lĩnh vực giao thông đang xếp hàng chờ tham gia dự án cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2021-2025

Nhiều "ông lớn" có tên tuổi trong lĩnh vực giao thông đang xếp hàng chờ tham gia dự án cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2021-2025

Không chỉ doanh nghiệp tư nhân, cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cũng là dự án mục tiêu của doanh nghiệp quân đội trong giai đoạn 2021 - 2025.

Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, mong muốn của đơn vị là được giao đảm nhận các gói thầu tại dự án thành phần qua Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên và đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Theo đó, Binh đoàn 12 đang tham gia triển khai 8 gói thầu tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1. Trong đó, tại gói thầu XL02 dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn, Binh đoàn 12 là đơn vị đầu tiên hoàn thành khối lượng công việc đảm nhận.

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Binh đoàn 12 còn có nhiều thuận lợi với 33 đơn vị trải dài từ Bắc vào Nam với tính kỷ luật cao, thuận lợi trong việc làm chủ được các mỏ vật liệu, thi công dự án.

“Riêng về nhân lực, thiết bị, tính đến hiện nay, Binh đoàn 12 có tới 5.000 cán bộ cùng 10.000 lao động hợp đồng và hơn 2.500 đầu máy, thiết bị”, Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc thông tin.

Thời gian qua, một loạt các nhà thầu khác cũng đã gửi đề xuất xin được chỉ định thi công các gói thầu cao tốc Bắc - Nam như Xuân Trường đề xuất tham gia cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng; Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh xin tham gia thi công đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ.

Một số nhà thầu khác như: Trung Nam, Him Lam, Hòa Bình, DIC Corp, Sơn Hải, Licogi 16, Vinaconex… cũng đề xuất được tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam với cam kết thi công vượt tiến độ 3 - 6 tháng, tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu.

Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), tiêu chí cụ thể lựa chọn nhà thầu cho các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vẫn chưa được xác định cụ thể do phải đợi thiết kế kỹ thuật của từng dự án.

Tại văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào đầu tháng 8/2022 liên quan đến cơ chế đặc thù về chỉ định thầu đối với dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, Bộ KH-ĐT cho biết, các gói thầu xây lắp có quy mô lớn, từ 4.700 - 14.200 tỷ đồng.

Quy mô này sẽ khó lựa chọn được nhà thầu nếu áp dụng các tiêu chí theo quy định hiện hành (hợp đồng tương tự có giá trị lớn hơn hoặc bằng 70% giá gói thầu). Từ năm 2017 đến nay, chỉ có 3 nhà thầu xây lắp thực hiện công trình giao thông có giá trị 2.000 tỷ đồng, 2.327 tỷ đồng và 4.670 tỷ đồng.