Thuê tư vấn nội và ngoại cùng thẩm tra dự án metro số 5 Văn Cao- Hòa Lạc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư đề nghị Thủ tướng cho phép lựa chọn liên danh tư vấn trong nước và nước ngoài để thẩm tra dự án đường sắt đô thị số 5 Hà Nội Văn Cao- Hòa Lạc. 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thuê tư vấn thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư đề nghị Thủ tướng cho phép lựa chọn liên danh tư vấn trong nước và nước ngoài để thẩm tra dự án nhằm bảo đảm khai thác tối đa năng lực, kinh nghiệm, thế mạnh chuyên môn của cả tư vấn nước ngoài và tư vấn trong nước.

Phối cảnh tuyến metro số 5 Văn Cao- Hòa Lạc

Phối cảnh tuyến metro số 5 Văn Cao- Hòa Lạc

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước kiến nghị Thủ tướng cho phép lựa chọn nhà thầu tư vấn thẩm tra (liên danh tư vấn trong nước và nước ngoài) trong trường hợp đặc biệt theo quy trình, thủ tục quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định số 29/2011/NĐ-CP.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc có tổng mức đầu tư lớn; có yêu cầu cao về thiết kế, công nghệ.

Từ kinh nghiệm cũng như thực trạng đầu tư một số tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP. HCM trong thời gian vừa qua cho thấy một số vấn đề cần phải được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng trong quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án như: hướng tuyến; phương án thiết kế sơ bộ; tổng mức đầu tư; công nghệ sử dụng, khả năng bảo đảm an toàn khai thác, vận hành...

Trong khi đó, thành viên Hội đồng thẩm định Nhà nước là đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý Nhà nước, thực hiện nhiệm vụ thẩm định theo hình thức kiêm nhiệm, nên không có đủ thời gian cũng như kinh nghiệm trong việc thẩm định các nội dung yêu cầu chuyên môn sâu về kỹ thuật, công nghệ của dự án.

Do vậy, cần thiết phải thuê tư vấn có chuyên môn, kinh nghiệm thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi nhằm bảo đảm tính khả thi, hiệu quả đầu tư dự án.

Trước đó, vào tháng 9/2020, UBND TP Hà Nội đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc.

Theo kết quả nghiên cứu của UBND TP Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc gồm 6,5 km đi ngầm, 2 km đi trên cao và 29,93 km đi trên mặt đất.

Dự án đi qua địa phận các quận: Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm; các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất.

Theo đề xuất của UBND TP Hà Nội, Dự án có tổng mức đầu tư ước khoảng 65.404 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 24.844 tỷ đồng, chi phí thiết bị 16.629 tỷ đồng này dự kiến được sẽ đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư. Dự án sẽ được đầu tư bằng ngân sách thành phố.