- Từ 1-10, thí điểm 6 thủ tục mới về y tế trên Cơ chế một cửa quốc gia
- Cụ thể hóa trách nhiệm các cơ quan trong việc phối hợp thu thuế thương mại điên tử
- Giảm 10-20% chi phí lưu kho để "giải cứu" nông sản
Thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa quốc gia cần hoàn thiện hơn
Cổng thông tin một cửa quốc gia hoạt động còn thiếu ổn định
Sáng 22-6, VCCI cùng Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp và thời gian thực hiện thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa quốc gia”.
Ông Đậu Anh Tuấn cho biết, đối tượng đánh giá của cuộc khảo sát là các doanh nghiệp đã trải nghiệm thực hiện các thủ tục hành chính trong 1 năm qua.
Kết quả khảo sát doanh nghiệp cho thấy, đa số các chức năng cơ bản trên cổng một cửa quốc gia hiện hoạt động tốt. Tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá dễ/tương đối dễ thực hiện đối với các tính năng cơ bản như “tạo tài khoản và đăng nhập”, “xem và in hồ sơ” lần lượt là 95% và 93%.
Tuy nhiên, có một tỷ lệ đáng kể doanh nghiệp gặp khó khăn khi sử dụng cổng thông tin. Cụ thể, 27% doanh nghiệp chưa hài lòng với tình trạng hoạt động thiếu ổn định của cổng do còn gặp những lỗi kết nối; khoảng 20% doanh nghiệp phản ánh tốc độ xử lý các tác vụ trên cổng còn chậm và chữ ký số hiện còn khá lúng túng, còn gặp trục trặc lên tới 11%.
“Các thủ tục thuộc Bộ Công thương và Bộ NN&PTNT dễ thực hiện hơn so với các thủ tục thuộc 3 Bộ: Y tế, GTVT và KH-CN”- ông Đậu Anh Tuấn thông tin.
Trong đó, thủ tục “cấp chứng nhận xuất xứ ưu đãi C/O” và “Cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu, quá cảnh và vận chuyển nội địa” là 2 thủ tục dễ tiến hành nhất với chỉ khoảng 15% doanh nghiệp cho biết có gặp khó khăn; 26% doanh nghiệp gặp trở ngại với thủ tục “kiểm tra chất lượng hàng hoá nhập khẩu”.
Các thủ tục “cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế” và “cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu” của Bộ Y tế có tỷ lệ doanh nghiệp gặp khó khăn trong thực hiện lần lượt ở mức 34% và 29%.
Đại diện VCCI cho biết, nguyên nhân chính của tình trạng trên là do hệ thống xử lý thủ tục của Bộ quản lý chuyên ngành chưa “điện tử” hoàn toàn; vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp bị yêu cầu sửa đổi hồ sơ nhiều, thời gian các Bộ ngành xử lý hồ sơ của một số doanh nghiệp tương đối lâu.
“Thậm chí có doanh nghiệp cho biết, có những thủ tục doanh nghiệp vừa phải thực hiện qua cổng điện tử vừa phải đến tận nơi thực hiện. Đây là điều không hợp lý”- ông Đậu Anh Tuấn nói.
Ở tất cả các thủ tục, “tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại các cơ quan quản lý, kiểm tra chuyên ngành” là giai đoạn tốn kém thời gian nhất của doanh nghiệp. Ở mỗi thủ tục, chi phí phát sinh nhiều nhất trong giai đoạn tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tại các cơ quan quản lý, kiểm tra chuyên ngành và đánh giá sự phù hợp của Nhà nước so với khu vực tư nhân.
Tuy vậy, theo VCCI, để công bằng cần thực hiện khảo sát toàn bộ 198 thủ tục, nhưng báo cáo này mới bước đầu triển khai trên 12 thủ tục do chưa đủ thời gian và nguồn lực.
Sẽ ứng dụng AI để tăng cường hiệu quả
Theo bà Vũ Thị Mai- Thứ trưởng Bộ Tài chính, báo cáo được tổng hợp và phản ánh ý kiến của gần 3.100 doanh nghiệp trong tổng số 34.000 doanh nghiệp về 12 thủ tục hành chính, dịch vụ công có tần suất thực hiện nhiều nhất trên 188 thủ tục (tại thời điểm tiến hành khảo sát vào cuối năm 2019 và hiện nay là 198 thủ tục) trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.
Những thủ tục trong diện đánh giá thuộc phạm vi quản lý nhà nước của 5 bộ ngành (trong 13 bộ ngành) bao gồm: Bộ Công Thương, Bộ GTVT, Bộ NN&PTNT, Bộ KH-CN và Bộ Y tế.
Ông Nguyễn Mạnh Hổ- Tổng giám đốc Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel – đơn vị triển khai hệ thống một cửa quốc gia cho hay, hệ thống đi vào triển khai đã ghi nhận những thay đổi tích cực trên nhiều phương diện về thời gian thưc hiện thủ tục hành chính, giảm thiểu số lượng nhân sự thủ tục hành chính.
Đến nay, hệ thống đã triển khai được 198 thủ tục trên tổng số 250 thủ tục hành chính, kết nối 13 bộ ngành, cấp phép cho hơn 3 triệu hồ sơ của hơn 39.000 doanh nghiệp, góp phần tạo thuận lợi thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp.
Riêng với thông quan, thời gian thực hiện đã giảm từ 7 – 8 ngày. Tổng tiền tiết kiệm lên đến hơn 4,55 tỷ USD, tương ứng 106,9 nghìn tỷ đồng. Số lượng nhân sự của 9/12 thủ tục hành chính tại doanh nghiệp đã giảm 1/2 so với trước đây.
“Trong thời gian tới, Viettel sẽ nghiên cứu và ứng dụng các giải pháp công nghệ 4.0 mới như: AI, Bigdata và Blockchain … để nâng cao chuỗi giá trị của giải pháp một cửa quốc gia”- ông Nguyễn Mạnh Hổ thông tin.
Ông Đậu Anh Tuấn cho rằng, để hệ thống được triển khai hiệu quả hơn, thời gian tới các cơ quan cần tháo gỡ khó khăn về chữ ký số, hạ tầng mạng. Đồng thời, cổng thông tin cần cải thiện nhiều chức năng bên cạnh việc cần sự phối hợp giữa các bộ, ngành. Đặc biệt, cần sớm bổ sung chức năng thanh toán điện tử trên cổng một cửa quốc gia.