- Xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến cà phê đường tàu để phòng ngừa tai nạn
- Đường sắt vận chuyển miễn phí hàng hoá cứu trợ vùng lũ lụt
Theo Công ty Đường sắt Hà Thái, tối 12/10, các lực lượng thi công đã hoàn thành việc đổ đá lấp lỗ hổng, chèn đá, thay tà vẹt, căn chỉnh ray, đảm bảo tàu có thể chạy qua đoạn Km16+800 - Km17+500 (khu gian Đa Phúc - Trung Giã) với tốc độ 5 km/h.
Các đơn vị tiếp tục thực hiện các bước thi công cuối cùng tại vị trí nền đường bị nước lũ xói trôi kéo dài hàng chục mét để tàu chạy thử tải, kiểm tra an toàn trước khi thông tuyến.
Tàu công trình HC9969 đã chạy qua đoạn này, đổ xong 5 toa đá dăm và tiếp tục di chuyển an toàn về ga Đa Phúc. Đến 21h10 tối 12/10, khu gian được giải tỏa, tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên chính thức thông trở lại.
![]() |
Khắc phục thông tuyến đường sắt Hà Nội- Thái Nguyên qua Trung Giã |
Đại diện Công ty Đường sắt Hà Thái cho biết, để khắc phục sạt lở đoạn đường sắt này đã phải đổ khoảng 1.500 m3 đá, thay 200 thanh tà vẹt bê tông. Sau khi thông đường, đơn vị sẽ tiếp tục hoàn thiện, sửa chữa để khôi phục tốc độ khai thác bình thường trên tuyến.
Trước đó, do bão số 11 và hoàn lưu sau bão gây mưa lớn trên diện rộng, nước lũ đã làm xói lở nghiêm trọng đoạn đường sắt từ Km16+700 - Km18+300 thuộc xã Trung Giã, tuyến Đông Anh (Hà Nội) - Quán Triều (Thái Nguyên).
Có ba vị trí bị hư hại nặng, trong đó một vị trí bị nước lũ cuốn trôi hoàn toàn nền đường dài khoảng 40 m, sâu 4 m, khiến ray bị “treo”, tạo hố sâu như vỡ đê, làm tê liệt hoàn toàn tuyến đường sắt.
![]() |
Trước đó, tuyến đường sắt Hà Nội- Thái Nguyên qua Trung Giã đã bị nước lũ cuốn trôi hết nền đường, chỉ trơ lại 2 thanh ray lủng lẳng |
Ngay sau sự cố, ngành đường sắt đã huy động hàng trăm nhân lực, thiết bị, máy móc, thi công liên tục 3 ca, nhằm cứu chữa khẩn cấp các vị trí bị xói lở. Mục tiêu là ngăn dòng lũ thượng lưu, đảm bảo an toàn cho khu dân cư hạ lưu và sớm thông tuyến để khôi phục chạy tàu.
Về lâu dài, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền triển khai giải pháp khắc phục bền vững giai đoạn 2, trong đó xây dựng hệ thống cống thoát lũ tại khu vực bị xói lở để đảm bảo thoát nước nhanh, tránh tái diễn sạt lở, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt và đời sống người dân khu vực.