- Lực lượng Công an tập trung khôi phục "mạch máu" thông tin giữa tâm bão lũ
- Quốc lộ 3 qua Hà Nội ngập sâu, phương tiện lưu ý đi theo lộ trình khác
- Nước lũ tràn vào cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên ngập sâu, xe dưới 9 chỗ không di chuyển qua
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, căn cứ báo cáo của UBND các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh, thiệt hại do thiên tai, đặc biệt là các cơn bão số 9, 10 và 11 gây ra trên các tuyến quốc lộ phân cấp là rất lớn, với tổng thiệt hại ước tính hơn 2.000 tỷ đồng.
Riêng bão số 11 đã gây sạt lở đất tại Km189 trên quốc lộ 70 (tỉnh Lào Cai), với khối lượng sạt lở khoảng 15.000m3.
Do ngân sách địa phương còn hạn chế, trong khi phải khắc phục hậu quả thiên tai trên nhiều lĩnh vực, UBND các tỉnh đã kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, cân đối hỗ trợ kinh phí từ nguồn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ năm 2025 (đã bố trí cho Bộ Xây dựng) để xử lý, khắc phục hậu quả thiên tai trên các quốc lộ phân cấp, với tổng nhu cầu hơn 1.400 tỷ đồng.
![]() |
Nhiều tuyến quốc lộ bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng do ảnh hưởng của bão, lũ liên tiếp |
Trong đó: Kinh phí xử lý ùn tắc, đảm bảo giao thông bước 1 hơn 1.200 tỷ đồng; Kinh phí kiên cố hóa, bảo đảm bền vững công trình hơn 213 tỷ đồng.
Để kịp thời hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, đề nghị Bộ Tài chính báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh giảm kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 đã giao cho Bộ, để bổ sung hỗ trợ cho các tỉnh nêu trên.
Việc hỗ trợ được thực hiện căn cứ Công điện số 178 ngày 29/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ, cùng đề xuất của UBND các tỉnh, kết quả rà soát kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2025 và thực tế triển khai công tác bảo trì trong các năm trước.
Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam vẫn chủ động cân đối, điều chỉnh vốn trong kế hoạch được giao đầu năm để ưu tiên khắc phục hậu quả thiên tai trên hệ thống quốc lộ.
Cục đề xuất nguyên tắc hỗ trợ như sau: Hỗ trợ kinh phí để thực hiện xử lý ùn tắc, đảm bảo giao thông bước 1; Với các tỉnh có mức đề xuất hỗ trợ trên 100 tỷ đồng và đã được Thủ tướng quyết định cấp kinh phí khắc phục thiên tai năm 2025 hỗ trợ 40 - 50% mức đề nghị; Các tỉnh còn lại hỗ trợ 80% mức đề nghị.
Theo nguyên tắc trên, tổng kinh phí đề nghị hỗ trợ cho 9 địa phương khoảng 636 tỷ đồng.
Về tình hình thực hiện phân cấp quốc lộ cho UBND tỉnh quản lý theo Nghị định số 165/2024/NĐ-CP, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã hoàn thành bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ về địa phương quản lý trước ngày 1/7/2025.
Sau khi bàn giao, Cục đã phối hợp và hỗ trợ các địa phương đảm bảo công tác quản lý, bảo trì quốc lộ được thực hiện liên tục, ổn định và hiệu quả.
Cụ thể, cơ quan này đã rà soát, cân đối kinh phí trong nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025, báo cáo cấp có thẩm quyền bổ sung có mục tiêu cho các địa phương để thực hiện bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa bổ sung ngoài kế hoạch.