Thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nhiều ngày tiền vẫn chưa về

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT cho biết, người dân, doanh nghiệp thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia nhưng sau nhiều ngày tiền vẫn chưa được chuyển về tài khoản của đơn vị thụ hưởng, không đáp ứng thời gian theo quy định.

Bộ GTVT vừa kiến nghị Văn phòng Chính phủ tháo gỡ vướng mắc trong việc thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Văn bản của Bộ GTVT nêu, thời gian qua, Bộ GTVT đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ tích hợp thanh toán điện tử với nền tảng thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với 100% thủ tục hành chính có phát sinh phí, lệ phí của Bộ.

Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường tuyên truyền tới người dân, doanh nghiệp thực hiện thanh toán trực tuyến khi thực hiện thủ tục hành chính. Trong 9 tháng đầu năm 2022, đã có trên 3.000 hồ sơ được thanh toán thành công trên hệ thống.

Người dân và Bộ, ngành gặp khó khăn khi thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Người dân và Bộ, ngành gặp khó khăn khi thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn có một số vướng mắc như các thủ tục hành chính có phát sinh phí, lệ phí của Bộ GTVT được thực hiện thu qua tài khoản mở tại Kho bạc Nhà nước nhưng hiện nay đơn vị này chưa cung cấp tiện ích cho phép tra cứu thông tin giao dịch trực tuyến. Vì vậy, cán bộ các đơn vị phải tới trực tiếp Kho bạc để thực hiện đối soát thông tin giao dịch.

"Người dân, doanh nghiệp thực hiện thanh toán nhưng sau nhiều ngày tiền vẫn chưa được chuyển về tài khoản của đơn vị thụ hưởng, không đáp ứng thời gian theo quy định. Thời gian xử lý lỗi của đơn vị trung gian thanh toán kể từ khi tiếp nhận thông tin chậm, làm ảnh hưởng tới thời gian hoàn thiện hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp", Bộ GTVT cho biết.

Từ thực tế trên, Bộ GTVT kiến nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước cung cấp tiện ích tra cứu, theo dõi trực tuyến thông tin thanh toán phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính qua tài khoản của Kho bạc Nhà nước.

Bổ sung chức năng cho phép thanh toán phí, lệ phí hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính bằng tài khoản thanh toán của tổ chức, doanh nghiệp.

Đồng thời, chỉ đạo các trung gian thanh toán thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian chuyển tiền vào tài khoản thụ hưởng của đơn vị cung cấp dịch vụ công theo quy định. Công bố thông tin đầu mối của các trung gian thanh toán trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để kịp thời liên hệ giải quyết các sự cố.

Đối với các trung gian thanh toán có năng lực yếu như có lệ hồ sơ thanh toán lỗi cao, thời gian xử lý lỗi kéo dài, Bộ GTVT đề nghị tạm dừng cung cấp dịch vụ trên nền tảng thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Nghị quyết số 01 ngày 1/1/2022 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022, trong đó tại nhóm nhiệm vụ về cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh có yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai nền tảng thanh toán trên Cổng Dịch vụ công quốc gia như: Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công đạt 30%; tỷ lệ thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 60%.