Thành công của một Thương hiệu quốc gia: Trong tầm nhìn xa, đi từng bước thực tế, hiệu quả

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tại Lễ vinh danh các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia năm 2022, Tân Hiệp Phát lần thứ bảy liên tiếp được trao tặng danh hiệu Thương hiệu quốc gia. Câu chuyện về sự thành công của Tân Hiệp Phát được khởi đầu bằng con đường riêng biệt với vô vàn thử thách gian nan phải vượt qua, quyết tâm đưa hình ảnh Việt Nam ra với thế giới…

Chiều muộn ngày cuối tuần bận rộn, tại trụ sở tòa soạn An ninh Thủ đô, bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã chia sẻ với phóng viên trong cuộc trao đổi về con đường hướng đến cộng đồng, thỏa mãn khách hàng và phụng sự xã hội của Tân Hiệp Phát.

Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát nhận biểu trưng Thương hiệu quốc gia 2022

Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát nhận biểu trưng Thương hiệu quốc gia 2022

Lựa chọn sự khác biệt vì thương hiệu Việt

Tân Hiệp Phát được biết đến là doanh nghiệp Việt duy nhất nằm trong Top 5 doanh nghiệp nước giải khát hàng đầu Việt Nam, cung cấp nhiều sản phẩm thức uống có nguồn gốc nguyên liệu tự nhiên, tốt cho sức khỏe được hàng triệu người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng.

Từng là doanh nghiệp sản xuất bia với doanh thu cực lớn, nhưng với tư duy lựa chọn sản phẩm nước uống có lợi cho sức khỏe cộng đồng, Tân Hiệp Phát đã dũng cảm lựa chọn một thị trường mà chủ yếu thị phần đang do các doanh nghiệp nước ngoài nổi tiếng nắm giữ.

Bài toán được đặt ra là phải làm thứ gì khác so với những loại nước ngọt, nước uống có gas đang bày bán khắp thị trường. Người sáng lập Tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh đã nhìn thấy cơ hội để đứng lên, vực dậy sản phẩm nước uống mà Việt Nam có lợi thế cạnh tranh từ chính các loại trái cây, thảo mộc và trà của Việt Nam. Tâm huyết về việc cung cấp những sản phẩm tốt nhất cho sức khỏe từ nguồn nguyên liệu thuần Việt đến nay đã ra hoa kết trái mà sự ghi nhận lớn nhất chính là hành trình 7 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia. Người sáng lập Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã nhiều lần khẳng định nguyên tắc kinh doanh là phải khác biệt, có cơ hội khác biệt, mà có lợi cho người tiêu dùng thì phải khai thác…

Các sản phẩm của Tân Hiệp Phát đang được xuất khẩu tới gần 20 quốc gia

Các sản phẩm của Tân Hiệp Phát đang được xuất khẩu tới gần 20 quốc gia

Chia sẻ thêm về sự khác biệt của Tân Hiệp Phát, bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát khẳng định, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, việc tạo ra các sản phẩm, dịch vụ không đơn thuần là đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho mọi người mà sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp còn phải mang lại giá trị gì đó khác biệt cho cộng đồng.

Nói về con đường riêng của Tân Hiệp Phát, bà Trần Uyên Phương chia sẻ, đối với Tân Hiệp Phát, giá trị cốt lõi nhất cho các Thương hiệu quốc gia chính là: Đặt người tiêu dùng là trung tâm, là trọng tâm. Tất cả những sự phát triển, cải tiến của doanh nghiệp triển khai đều dựa trên nền tảng phục vụ cho người tiêu dùng. Từ đó, Tập đoàn Tân Hiệp Phát xác định quan điểm rõ ràng là triển khai từng bước các biện pháp sản xuất, kinh doanh để phục vụ và cung cấp sản phẩm đến cho người tiêu dùng. “Điều đó chính là động lực để cho chúng tôi cải tiến, để đem sản phẩm của Việt Nam đi xa hơn nữa. Và chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc cung cấp các sản phẩm, mà chúng tôi còn mong đợi tất cả các sản phẩm đó chính là hình ảnh của Việt Nam đến với thế giới”, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết.

Khát vọng và tầm nhìn trăm năm của một doanh nghiệp Việt

Từ đầu những năm 2000, ai đó nói về việc sẽ có một doanh nghiệp của Việt Nam thành công trong việc cạnh tranh trong ngành hàng nước uống với các “ông lớn” như CocaCola, Pepsi… thì chắc hẳn sẽ là chuyện hài hước. Nhưng, trải qua 28 năm phát triển, Tân Hiệp Phát là công ty địa phương duy nhất nằm trong top 5 doanh nghiệp nước giải khát lớn nhất Việt Nam, cạnh tranh ngang ngửa với nhiều tập đoàn nước giải khát toàn cầu đang có mặt ở Việt Nam. Kết quả đó bắt nguồn từ rất sớm bởi tầm nhìn: Tạo ra sự khác biệt cùng “tầm nhìn trăm năm” hướng đến thành doanh nghiệp nước giải khát hàng đầu châu Á.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết, khát vọng này thời gian đầu “nghe thấy là rất to tát, vĩ đại, là sợ” bởi thời điểm năm 2003, Tân Hiệp Phát chỉ mới là doanh nghiệp start-up rất non trẻ trong lĩnh vực nước uống.

“Khát khao lớn nhất đó chính là làm sao chúng tôi chứng minh người Việt làm được. Người Việt có đủ năng lực và xây dựng được thương hiệu của Việt Nam. Thương hiệu Việt sẽ không chỉ đạt được vị thế, sự tin yêu ngay tại thị trường trong nước mà thông qua thị trường trong nước, tiến đến châu Á. Khát vọng đó được nuôi dưỡng trong suốt 28 năm qua bằng sự cống hiến và nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến tổ chức, cải tiến bản thân, cải tiến con người. Quá trình đó để chứng minh có thể làm những việc mà bản thân mình tin và người khác nghĩ là mình cũng không thể thực hiện được, nhưng mình có thể biến ước mơ đó trở thành hiện thực”, bà Trần Uyên Phương nói.

Sự khác biệt vì cộng đồng giúp Tân Hiệp Phát cạnh tranh sòng phẳng với những “người khổng lồ”

Sự khác biệt vì cộng đồng giúp Tân Hiệp Phát cạnh tranh sòng phẳng với những “người khổng lồ”

Cách mà Tân Hiệp Phát biến khát vọng thành hiện thực là đưa ra tầm nhìn xa nhưng từng bước thực tế, hiệu quả, đi được từng con đường ngắn, đạt được những kết quả rõ rệt. Đến nay, trong ngành hàng nước uống có lợi cho sức khỏe, Tân Hiệp Phát đang là đơn vị dẫn đầu. Niềm tin của người tiêu dùng là động lực để Tân Hiệp Phát làm tốt hơn nữa cũng như tập trung cho chiến lược và sứ mệnh tiếp tục tiến ra thị trường nước ngoài. “Phương châm của Tân Hiệp Phát rất rõ ràng, nhất quán là bước ra thế giới là việc cần làm, nhưng sẽ đi chậm, bài bản, đồng thời còn phải phục vụ tốt thị trường trong nước làm bàn đạp vững chắc”, bà Trần Uyên Phương nói.

Nhấn mạnh mục tiêu trung tâm là người tiêu dùng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết, hàng năm Tân Hiệp Phát đều dành nhiều chi phí để nghiên cứu về hành vi, sự thay đổi, cách tiếp cận cũng như làm sao để cho người tiêu dùng hiểu được các sản phẩm; tìm hiểu kỹ về những yêu cầu, đòi hỏi, nhu cầu tiềm ẩn mà người tiêu dùng đang có để Tân Hiệp Phát có thể phục vụ và làm tốt hơn.

“Chính những điều đó sẽ làm cho Tân Hiệp Phát ngày càng phục vụ được thị trường lớn hơn và đối với sản phẩm của Tân Hiệp Phát thì xuất phát điểm đã là các sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên đến từ Việt Nam, ví dụ như là Trà xanh Không độ, Trà thảo mộc Dr Thanh, Trà thanh nhiệt Dr Thanh, thì tất cả các sản phẩm đều đã mang hương vị của Việt Nam, của châu Á và chính nền tảng này sẽ giúp cho chúng tôi mạnh dạn và tự tin tiến ra nước ngoài”, bà Trần Uyên Phương chia sẻ.

Trả lời câu hỏi về việc bao giờ tầm nhìn trăm năm của Tân Hiệp Phát thành hiện thực, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát nhắc đến “Cô gái sắt đá” Vũ Phương Thanh (Đại sứ thương hiệu Number 1 Active ) với câu chuyện truyền cảm hứng khi mới đây Thanh là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên xuất sắc giành ngôi vô địch thế giới giải Swiss Ultra 2022 - giải phối hợp 3 môn thể thao khắc nghiệt nhất hành tinh. Đây là giải đấu được đánh giá là siêu khó, đòi hỏi sức bền và ý chí tuyệt vời…

“Hình ảnh đó cũng tượng trưng cho Tân Hiệp Phát sắp tới. Với mục tiêu sẽ thành doanh nghiệp nước giải khát hàng đầu châu Á, Tân Hiệp Phát sẽ còn nhiều việc phải làm. Những thành tựu của quá khứ chỉ là khởi đầu cho hành trình tham vọng ở phía trước. Chúng tôi nghĩ rằng mình chưa bỏ cuộc là chưa thất bại. Nếu tiếp tục đi tìm giải pháp thì sẽ có thành quả. Luôn hướng về phía trước, không khuất phục trước khó khăn, thách thức, chúng tôi tin mình sẽ về đích”, bà Trần Uyên Phương chia sẻ.