
Trong đó, tỷ lệ IPO của Vinamotor là 2,5%. Theo ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, lý do bởi một số cổ đông chiến lược nước ngoài e ngại thị trường ô tô Việt Nam chưa phát triển. Để tiếp tục thự hiện, bộ đã xin ý kiến Chính phủ cho Vinamotor CPH và IPO lần thứ 2, tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư chiến lược để thương thảo.
Còn với Cienco 6, tỷ lệ IPO lần đầu cũng chỉ đạt 5-7%. Nguyên nhân do doanh nghiệp này ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, các doanh nghiệp không mặn mà tham gia xây dựng cơ bản, đặc biệt là cầu đường. Trong khi, các doanh nghiệp phía Bắc muốn tham gia lại quá xa.
Tuy nhiên, nguyên nhân chủ quan khiến IPO của Cienco 6 đạt thấp là do tỷ suất lợi nhuận của đơn vị này còn thấp. Ông Trường cho hay, Bộ GTVT đã yêu cầu Cienco 6 sau khi CPH phải tăng cao tỷ suất lợi nhuận để tăng lượng cổ phiếu bán ra ngoài.
Cũng theo Bộ GTVT, bộ này sẽ hoàn tất CHP các doanh nghiệp trực thuộc Bộ trong năm 2014 và 2015. Đối với Tổng công ty Hàng không việt Nam, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả xác định giá trị doanh nghiệp để CPH. Dự kiến, sẽ hoàn tất CPH tổng công ty này trong tháng 9-2014.