Thảm hoạ Germanwings: Cơ phó đã tập hạ độ cao máy bay nhiều lần

ANTĐ - Theo báo cáo của các nhà điều tra Pháp, phi công phụ Andreas Lubitz của chuyến bay 9525 thuộc hãng Germanwings, đã luyện tập hành động hạ độ cao xuống mức 30m chỉ vài giờ trước khi gây ra thảm hoạ thực sự vào hôm 24-3.

Theo một báo cáo của Cơ quan điều tra tai nạn (BEA) của Pháp, phi công phụ Andreas Lubitz đã diễn tập hành động hạ độ cao trên chuyến bay đi từ thành phố Dusseldorf của Đức tới Barcelona của Tây Ban Nha, chỉ 2 giờ trước khi thảm hoạ thực sự xảy ra và với cùng chiếc máy bay.
Thảm hoạ Germanwings: Cơ phó đã tập hạ độ cao máy bay nhiều lần ảnh 1Phi công phụ Andreas Lubitz Khi cơ trưởng Patrick Sondheimer ra khỏi buồng lái, Lubitz đã đặt chiếc máy bay ở chế độ hạ độ cao 5 lần về mức thấp nhất là 30m chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút.

Giám đốc của BEA Remi Jouty xác nhận rằng Lubitz đã diễn tập hành động này một vài lần, tuy nhiên, cho biết anh này có thể đang phân vân và không chắc chắn những gì mình làm nên đã thay đổi nút hạ độ cao nhiều lần, Reuters cho hay.

Theo một biểu đồ được công bố bởi BEA, việc chiếc máy bay hạ độ cao không được diễn ra một cách quá nhanh nên hành khách và phi hành đoàn chưa nhận ra được sự thay đổi.

Người phát ngôn của Lufthansa, Helmut Tolksdorf cho biết, hãng hàng không này chưa có thời gian để phân tích những chi tiết mới và không có kế hoạch đưa ra lời nhận xét ngay lập tức. Lufthansa là hãng mẹ của Germanwings.

Thảm hoạ Germanwings: Cơ phó đã tập hạ độ cao máy bay nhiều lần ảnh 2Chiếc máy bay Germanwings gặp nạn ở dãy Alps, giết chết toàn bộ thành viên phi hành đoàn 

Về những chi tiết mới được tìm ra về chuyến bay tử thần gặp nạn ở dãy Alps, trong thời gian này, trung tâm điều khiển không lưu ở Marseille đã gọi cho phi hành đoàn 11 lần, tuy nhiên, không lần nào được trả lời. Hệ thống phòng thủ quân đội Pháp đã cố liên lạc với chiếc máy bay 3 lần và cũng không nhận được phản hồi.

Khoảng 4 phút 40 giây sau khi cơ trưởng Sondheime rời khỏi khoang lái, điện thoại đã đổ chuông và ông cố phá cửa để vào nghe điện.

Đoạn băng ghi âm trong buồng lái chỉ bao gồm tiếng thở cho tới khi chiếc máy bay đâm xuống dãy núi. Những bản báo cáo trước đó đã chỉ ra rằng Lubitz đã phải điều trị bệnh trầm cảm từ 6 năm nay, trong khi anh được huấn luyện để trở thành phi công.