Theo khảo sát của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) thì có tới trên 60% người tiêu dùng Việt Nam mua phải hàng giả, hàng nhái. Để đẩy lùi vấn nạn này và nhằm bảo vệ người tiêu dùng, rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng việc dán tem Xác thực hàng hóa (tem SMS) cho sản phẩm của mình. Đây là mẫu tem chống giả được đánh giá là hiện đại nhất hiện nay do Công ty CP Xác thực Hàng hóa Việt Nam sản xuất.


Mã số bí mật sẽ cung cấp đầy đủ thông tin nguồn gốc sản phẩm cũng như địa chỉ nhà cung cấp
Bắt đầu từ tháng 3, Công ty CP Rượu bia Nước giải khát Aroma đã tiến hành dán tem Xác thực hàng hóa trên tất cả các sản phẩm đồ uống mang nhãn hiệu Vodka Men và Sân Đình của công ty. Trước đó, việc dán tem Xác thực hàng hóa đã được nhiều thương hiệu triển khai áp dụng rất hiệu quả nhằm chống lại nạn hàng nhái, hàng giả như mỹ phẩm Shiseido, gas Petrolimex, chỉ Thiên Long, bánh kẹo Bảo Minh, sản phẩm của thể thao Dinh dưỡng VA, các sản phẩm của Ariston...
Ông Phạm Kinh Kha - Giám đốc Công ty CP Rượu bia Nước giải khát Aroma - đơn vị chủ sở hữu nhãn hiệu Vodka Men cho biết: mới đây, tổ công tác Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã bắt được 100 thùng rượu Vodka Men giả tại phố Bạch Đằng. Thực tế, việc làm giả hoàn toàn sản phẩm Vodka Men là không thể vì hiện nay vỏ và nút chai của sản phẩm này được sản xuất tại những nhà máy lớn với công nghệ hiện đại. Chính vì thế, khả năng cao nhất của lô hàng vừa bị công an bắt giữ trên là đối tượng đã sử dụng lại vỏ và nút chai của công ty, đóng rượu khác và dùng keo dán lại nắp. Những chai này thuộc lô hàng trước ngày 1/3, khi công ty chưa tiến hành dự án dán tem Xác thực hàng hóa. Tuy nhiên, với việc dán tem Xác thực lên sản phẩm bắt đầu từ tháng 3 thì việc sử dụng chai và nút của công ty để đóng rượu kém chất lượng là không thể - ông Kha khẳng định.
Đại diện VNPV cho hay: Đến nay, đã có khoảng 20 doanh nghiệp với khoảng 7 triệu sản phẩm được dán tem xác thực nguồn gốc. Hiện trong số 7 triệu tem đã được kích hoạt (tức dán trên sản phẩm đã tung ra thị trường) thì đã có 15% phản hồi (tương đương với khoảng 1 triệu tin nhắn xác thực gửi về), chứng tỏ khách hàng cũng rất quan tâm tới việc bảo vệ chính mình. Một trong những ví dụ cụ thể là Công ty CP Gas Petrolimex. Ngay từ tháng 11/2012, Công ty CP Gas Petrolimex đã triển khai thực hiện việc dán tem SMS lên niêm màng co bằng nhựa trên các sản phẩm bình gas Petrolimex loại 12kg, 13kg và 48kg. Chính vì vậy, sau mấy vụ nổ bình gas nghiêm trọng diễn ra gần đây thì các sản phẩm về gas có dán tem này của Petrolimex đã được người tiêu dùng xác thực nguồn gốc - VNPV cho biết.
Để được dán tem Xác thực hàng hóa điện tử SMS, các công ty sản xuất đều phải trải qua những vòng kiểm định chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt và phải có chứng nhận của Cục Quản lý chất lượng. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cũng đánh giá rất cao hiệu quả của công tác dán tem Xác thực hàng hóa này. Ông cho rằng đây là giải pháp có tính kỹ thuật, giúp bảo vệ được cả nhà sản xuất, phân phối chân chính, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng tự mình kiểm tra, nhận biết nguồn gốc hàng hoá; hỗ trợ cơ quan chức năng trong xác minh, xử lý nhanh và chính xác với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả.