Xe máy - mô tô điện chưa đăng ký:

Tập trung nhắc nhở trước khi xử phạt

ANTĐ - Sau 6 tháng thực hiện Thông tư 54 của Bộ Công an về đăng ký “mở” đối với xe máy điện, môtô điện, bắt đầu từ 1-7 vừa qua, tất cả những phương tiện trên khi tham gia giao thông không có đăng ký đều sẽ bị Cảnh sát giao thông (CSGT) xử phạt theo quy định. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho người dân, lực lượng CSGT vẫn sẽ chỉ tập trung nhắc nhở và đến ngày 8-7 sẽ chính thức tổng kiểm tra, xử lý.

CSGT tập trung tuyên truyền, nhắc nhở người dân đi đăng ký xe máy, mô tô điện, ngày 8-7 mới tăng cường kiểm tra, xử phạt

Biết quy định vẫn thờ ơ

Trong những ngày qua, dù phải tập trung lực lượng đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) phục vụ cho kỳ thi THPT Quốc gia song Đội CSGT số 1, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội vẫn thành lập 1 tổ công tác làm nhiệm vụ tuyên truyền, xử phạt các trường hợp người điều khiển xe máy điện, môtô điện không đăng ký, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Tại khu vực phố Tràng Tiền - Hàng Bài, tổ công tác của đơn vị đã phát hiện khá nhiều trường hợp người điều khiển xe máy điện, môtô điện không đội mũ bảo hiểm. Qua kiểm tra, một số xe máy điện, môtô điện không có đăng ký. Đơn cử như trường hợp của chị Nguyễn Thu Hương nhà ở quận Ba Đình, Hà Nội. Chị Hương cho biết, do nghĩ chiếc xe của mình là xe đạp điện nên không phải đăng ký.

Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt chị Hương lỗi không đội mũ bảo hiểm, đồng thời phân tích cho chị Hương biết, phương tiện mà chị sử dụng là xe máy điện, nằm trong diện buộc phải đi đăng ký theo quy định. Chị Hương đã được nhắc nhở phải nhanh chóng thu xếp công việc đến cơ sở đăng ký xe để hoàn tất thủ tục đăng ký biển kiểm soát (BKS) cho chiếc xe máy điện của mình.

Không lầm tưởng về đặc điểm phương tiện như chị Hương, anh Nguyễn Văn Thành, nhà ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội khi bị lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe, kiểm tra giấy tờ về lỗi không đội mũ bảo hiểm đã thừa nhận hành vi vi phạm. Trả lời cho câu hỏi của CSGT về việc chiếc xe máy điện không có BKS, anh Thành viện dẫn lý do vì quá bận nên chưa thể đi đăng ký được.

Anh Thành cũng thừa nhận chiếc xe máy điện của mình đã được mua từ lâu, do nghĩ chiếc xe đã cũ, không còn giá trị nhiều nên không chú ý đến việc phải đi đăng ký BKS. Tổ công tác đã lập biên bản lỗi vi phạm không đội mũ bảo hiểm, đồng thời nhắc nhở và yêu cầu lái xe phải đến cơ sở đăng ký để làm thủ tục đăng ký BKS cho phương tiện. 

Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội trưởng Đội CSGT số 1, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội cho biết: “Trên địa bàn đơn vị quản lý tập trung khá nhiều xe máy điện, xe đạp điện, môtô điện lưu thông. Quy định xử phạt đối với những người không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển các loại phương tiện này đã có từ lâu, riêng việc xử phạt không đăng ký BKS bắt đầu thực hiện từ 1-7. Quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT cũng đã kết hợp vừa xử phạt, vừa tuyên truyền theo ý kiến chỉ đạo của Phòng CSGT. Sau 1 tuần đầu tháng 7, sẽ tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”. Cũng giống như Đội CSGT số 1, hầu hết các Đội CSGT thuộc Phòng CSGT trong những ngày qua cũng tập trung nhắc nhở chứ chưa xử phạt đối với lỗi này.

Tập trung nhắc nhở trước khi xử phạt ảnh 2Người dân đến đăng ký xe  xe máy điện, xe mô tô điện tại các đơn vị khá vắng

Không kéo dài thời gian “mở”

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hiện nay việc đăng ký xe máy điện, môtô điện tại các quận, huyện đã giảm sâu so với thời điểm trước ngày 30-6. Ghi nhận tại điểm đăng ký xe của CAQ Cầu Giấy sáng ngày 4-7, trong 20 hồ sơ làm thủ tục đăng ký chỉ có duy nhất 1 trường hợp xe máy điện. Đây là phương tiện được mua sau ngày 30-6.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Bùi Chí Hùng, Đội phó Đội CSGT - TT PƯN, CAQ Cầu Giấy cho biết: Trong 6 tháng thực hiện Thông tư 54 của Bộ Công an về việc đăng ký xe máy điện, môtô điện, đơn vị đã đăng ký cho gần 2.500 phương tiện. Con số này có được sau nhiều nỗ lực tuyên truyền, vận động đến từng người dân ở từng phường về quy định “mở” trong công tác đăng ký xe máy điện, môtô điện không có giấy tờ...

Còn theo Trung tá Lương Minh Thuận, Đội phó Đội CSGT - TT PƯN CAQ Tây Hồ, ngay sau khi Thông tư 54 được ban hành, CAQ Tây Hồ đã triển khai tuyên truyền đến tận nhà người dân, từng trường học về việc tạo thuận lợi cho người dân khi đi đăng ký xe máy điện, môtô điện.

Cho đến nay, qua 6 tháng thực hiện CAQ Tây Hồ đã đăng ký được gần 2.000 trường hợp. Qua trao đổi với chúng tôi, chỉ huy các đội CSGT-TT PƯN đều cho rằng, việc “mở” cho người dân trong thời gian 6 tháng là hợp lý, nếu tiếp tục sẽ phát sinh nhiều hệ lụy về công tác quản lý, chưa kể những trường hợp cố tình lợi dụng quy định này để trục lợi, trốn thuế, gây thiệt hại cho kinh tế Nhà nước...

Theo Đại úy Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng Đội Tham mưu Tổng hợp, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội, 6 tháng vừa qua lực lượng CSGT cũng như công an các quận, huyện và thị xã đã triển khai rất mạnh mẽ, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến quy định. Số người dân còn phương tiện chưa đăng ký đến nay rất ít.

“Mặc dù theo quy định bắt đầu từ 1-7 lực lượng CSGT sẽ xử phạt song để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, CSGT sẽ tiếp tục nhắc nhở, tuyên truyền người dân đến đăng ký. Sau 1 tuần (ngày 8-7), lực lượng CSGT sẽ tổng kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với những trường hợp  không có đăng ký và BKS” - Đại úy Phạm Đức Hoàng khẳng định.