Tăng mạnh số người tiêu dùng trực tuyến mới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Làn sóng thương mại điện tử (TMĐT) thứ hai xuất hiện trong năm 2021 cho thấy số người tiêu dùng trực tuyến mới tăng mạnh trong đại dịch. Thậm chí, một bộ phận người tiêu dùng đã ưu tiên mua sắm trực tuyến so với mua sắm truyền thống.
TMĐT tăng trưởng lạc quan trong đại dịch

TMĐT tăng trưởng lạc quan trong đại dịch

Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) vừa công bố báo cáo “Việt Nam: Thương mại điện tử tăng tốc sau Covid-19”.

Theo báo cáo này, sự xuất hiện làn sóng TMĐT thứ hai với 2 tín hiệu quan trọng, là: người tiêu dùng trực tuyến tăng lên nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng và số lượng thương nhân tham gia chuyển đổi số tăng mạnh.

Cụ thể, số người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng lên và đông đảo người mua đã trở thành người tiêu dùng thông minh, thành thạo kỹ năng mua sắm trực tuyến hơn, thậm chí một bộ phận người tiêu dùng đã ưu tiên mua sắm trực tuyến so với mua sắm truyền thống.

Bên cạnh đó, nhiều thương nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp TMĐT, tích cực triển khai các hoạt động chuyển đổi số để thích nghi với đại dịch cũng như chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh trong trạng thái “bình thường mới” sau đợt dịch thứ tư.

Kết quả khảo sát 4 sàn TMĐT thuộc nhóm dẫn đầu Việt Nam cho thấy số lượng đơn hàng phát sinh trên sàn giai đoạn tháng 6-9 năm 2021 đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020 với tỷ lệ tăng trưởng trong khoảng từ 8% tới 50%.

Các đơn hàng cũng tăng từ 8% đến10% so với kế hoạch từ đầu năm. Giá trị đơn hàng ngang bằng hoặc cao hơn so với cùng kỳ năm 2020 với mức tăng trưởng trung bình khoảng 12%.

Theo Báo cáo e-Conomy SEA 2021, trong 3 đợt dịch Covid-19 đầu tiên từ đầu năm 2020 tới tháng 6 năm 2021, Việt Nam đã có đến 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới với 55% trong số họ đến từ các khu vực không phải thành thị.

Mức độ duy trì giữ ở mức cao khi tiêu dùng kỹ thuật số đã trở thành một lối sống – 97% người tiêu dùng mới vẫn đang sử dụng dịch vụ và 99% có ý định tiếp tục sử dụng trong tương lai. Những người đã sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số trước đại dịch – đã sử dụng thêm trung bình 4 dịch vụ kể từ khi đại dịch xảy ra và mức độ hài lòng của hầu hết người dùng với các dịch vụ này đạt 83%.

Cũng theo báo cáo này, tỷ lệ người dùng các dịch vụ kỹ thuật số tới đầu năm 2020 là 60,5%, người dùng mới trong năm 2020 là 7,4% và số người dùng mới trong nửa đầu năm 2021 là 2,9%.

VECOM cho rằng, với làn sóng TMĐT lần thứ hai sẽ tạo đà cho sự phát triển của TMĐT trong cả giai đoạn 2021 – 2025.