Tài khoản thu phí không dừng trục trặc: Sẽ có chế tài xử lý đơn vị cung cấp dịch vụ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Về tình trạng lái xe phản ánh, tài khoản thu phí không dừng (ETC) có tiền mà không thể qua trạm BOT, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đã nắm được vấn đề và đã họp với các bên liên quan để xử lý những trục trặc này.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam

-Ông Nguyễn Mạnh Thắng: Từ 1/1/2021 đã có 91 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng (56 trạm thuộc dự án BOO1 và 35 trạm thuộc dự án BOO2).

Hệ thống dữ liệu của hai dự án BOO1 và BOO2 đã được kết nối để đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần sử dụng 1 thẻ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua 91 trạm thu phí.

Theo đánh giá của Tổng cục Đường Bộ Việt Nam, về mặt kỹ thuật hệ thống thu phí tự động không dừng đã vận hành ổn định. Chỉ có một số trường hợp đặc thù trong kết nối như mua vé tháng đối với xe BKS 4 số, đồng bộ dữ liệu xe ưu tiên.

Tuy nhiên về mặt vận hành, đối với các trạm thu phí mới đưa vào vận hành vẫn còn một số lỗi như quy trình dán thẻ chưa tốt; lái xe đi qua trạm chưa biết trạm đã vận hành ETC nên vẫn trả tiền mặt, nhân viên vẫn thu phí dẫn đến thu phí 2 lần, …

Đối với các lỗi kỹ thuật Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ để xác định nguyên nhân lỗi và khắc phục ngày trong vòng 6-24h.

Đối với các lỗi vận hành, Tổng cục đã chỉ đạo bộ phận giám sát hậu kiểm của nhà cung cấp dịch vụ xác định lỗi, hướng dẫn nhân viên quy trình khắc phục hoàn trả tiền cho chủ xe nếu thu nhầm, bộ phận chăm sóc khách hàng liên hệ với chủ xe để giải thích.

-Tổng cục Đường bộ đánh giá nguyên nhân lỗi do đâu, do hệ thống thu phí của Công ty VETC hay do lỗi của Công ty VDTC, hay hệ thống tại các trạm BOT do nhà đầu tư tự lắp đặt?

“Thu phí không dừng là dự án rất muôn hình vạn trạng, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác , trong đó có ý thức của chủ phương tiện, của nhà đầu tư BOO1, BOO1 và nhà đầu tư BOT. Chưa kể, trên các dự án thu phí kín, nhà đầu tư BOT còn đầu tư các hệ thống thu phí khác nhau. Tuy nhiên, quá trình vận hành có vướng mắc phát sinh thì các bên liên quan phải cùng nhau tháo gỡ, không thể ông này đổ cho ông kia. Tổng cục Đường bộ sẽ họp bàn giữa các bên để tháo gỡ vướng mắc, trong đó yêu cầu 2 nhà đầu tư BOO1 và BOO2 phải “ngồi lại với nhau” để ra Quy chế phối hợp xử lý quy chế bất cập tại trạm thu phí”

- Như đã nêu ở trên, trong thời gian đầu đưa vào vận hành 35 trạm thu phí của dự án BOO2 và kết nối 2 hệ thống thu phí vẫn còn một số lỗi chủ yếu là lỗi vận hành. Chúng tôi đánh giá chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan như:

Dự án BOO2 (do Công ty CP Giao thông số Việt Nam- VDTC vận hành) đưa nhiều trạm vào vận hành đồng thời nên công tác vận hành ở các trạm còn chưa đồng đều, trong thời gian đầu còn lúng túng trong việc xử lý các sự cố phát sinh ở một số trạm.

Nhiều xe không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ ETC vẫn đi vào làn ETC gây ùn tắc tại làn ETC.

Các trạm thu phí kín có quy trình nghiệp vụ phức tạp, được vận hành, kết nối bởi nhiều đơn vị nên còn phát sinh lỗi nghiệp vụ, vận hành.

Tổng cục đã chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ tăng cường đạo tạo nghiệp vụ cho nhân viên, tăng cường truyền thông việc triển khai thu phí tự động không dừng, thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận các phản hồi của khách hàng và kịp thời xử lý tránh gây bức xúc cho khách hàng.

-Tuy vậy, tình trạng lỗi thu phí không dừng vẫn xảy ra tại nhiều trạm BOT trong thời gian gần đây, trong khi các nhà đầu tư ETC và BOT đổ lỗi cho nhau, Tổng cục Đường bộ sẽ xử lý ra sao?

-Ngay sau khi nhận được phản ánh về các lỗi phát sinh trong quá trình vận hành, Tổng cục đã thành lập ngay các đoàn kiểm tra tại các trạm thu phí có lưu lượng lớn như các trạm trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình; cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; Hà Nội – Bắc Giang.

Nhiều lái xe phản ánh về tình trạng trục trặc trong thu phí tự động không dừng

Nhiều lái xe phản ánh về tình trạng trục trặc trong thu phí tự động không dừng

Hiện nay, Tổng cục đã giao cho VDTC làm đơn vị chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH Thu phí không dừng VETC xây dựng Quy chế phối hợp, vận hành hệ thống ETC trong đó quy định rõ vai trò, trách nhiệm của các bên tham gia vào công tác vận hành hệ thống ETC, cũng như xác định rõ quy trình xử lý các vấn đề khi phát sinh lỗi trong quá trình vận hành.

Đồng thời, Tổng cục đã giao cho các đơn vị tham mưu tiếp tục nghiên cứu sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để bổ sung chế tài xử lý các bên liên quan khi để xảy ra lỗi trong quá trình vận hành hệ thống ETC để nâng cao trách nhiệm của các bên, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ phục người dân và doanh nghiệp.

Thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, hiện có khoảng 1,2 triệu phương tiện đã dán thẻ thu phí không dừng, nhưng mới chỉ có khoảng gần 49% số phương tiện dán thẻ sử dụng.