Suất đầu tư sân bay Long Thành so với các phi trường hiện đại trên thế giới ra sao?

ANTD.VN - Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho hay, tổng mức đầu tư của Dự án sân ban quốc tế Long Thành là 16,03 tỷ USD, trong đó riêng phần xây dựng hạ tầng sân bay khoảng 15 tỷ USD. Suất đầu tư này tương đương với suất đầu tư của các CHK lớn trên thế giới.

Sân bay Long Thành sẽ đạt công suất 100 triệu khách/năm

Theo quy hoạch Cảng hàng không quốc tế- CHKQT Long Thành với chức năng trung chuyển trong khu vực, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Diện tích để xây dựng CHKQT Long Thành là 5.000 ha, xây dựng 4 đường cất hạ cánh song song, hệ thống đường lăn, sân đậu tàu bay, 4 nhà ga hành khách, hàng hóa, hệ thống đường giao thông, hangar bảo trì tàu bay, các công trình quản lý bay, khu vực điều hành và quản lý của Cảng, các công trình phụ trợ,…

Trong đó, đất kết cấu hạ tầng CHK là  2.750 ha; đất hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không 1.200 ha; đất dành cho quốc phòng là 1.050 ha.

Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho hay, CHKQT Long Thành đã được tính toán diện tích, quy hoạch đầy đủ các công trình, hạng mục thiết yếu đảm bảo khai thác, đáp ứng công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

“Nếu chỉ đưa ra một số chỉ tiêu để so sánh về quy mô và tính chất hoạt động một số sân bay trên thế giới với CHKQT Long Thành là chưa hoàn toàn phù hợp vì không đủ các thông tin khai thác chi tiết cụ thể như công suất khai thác hàng hóa, các công trình phụ trợ dịch vụ thương mại”- ông Thanh nói.

Cụ thể như, CHK Heathrow (Anh) hiện tại với diện tích khoảng 1.200 ha/ khai thác 80 triệu hành khách là sân bay cũ đã được phát triển mở rộng qua nhiều giai đoạn với nhà ga hành khách đầu tiên từ năm 1968 và hiện tại chỉ khai thác được công suất 1,7 triệu tấn hàng hóa/năm và đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng để nâng  công suất hàng hóa. Việc mở rộng vẫn rất hạn chế do phải thực hiện việc giải phóng mặt bằng các khu dân cư, công nghiệp lân cận.

CHK Sydney ở Masot, Úc cũng đã bắt đầu hoạt động từ những năm 1970 có diện tích khoảng 900ha hiện đang khai thác 44 triệu hành khách với công suất 400.000 tấn hàng hóa/năm.

CHK Bắc kinh diện tích 1.480 ha với công suất 85 triệu hành khách/năm là sân bay cũ, hiện đã quá tải và hạn chế về cơ sở hạ tầng. Hiện tại Trung Quốc đã xây dựng một CHK mới là Bắc Kinh – Đại Hưng với tổng diện tích đất khoảng 4.700 ha, công suất thiết kế 100 triệu hành khách/năm là tương đương quy mô chung với CHKQT Long Thành.

Các CHK Changi- Singapore, Barcelona – Tây ban nha, Western Sidney- Úc cũng có quy mô và tính chất tương tự như trên, là các CHK quy hoạch và xây dựng từ trước đây, được xây dựng mở rộng theo từng giai đoạn, chủ yếu để tăng công suất khai thác hành khách để đáp ứng tăng trưởng sản lượng.

Tương đương với các sân bay trên thế giới

Về suất đầu tư của Cảng HKQT Long Thành, đại diện ACV cho hay, tổng mức đầu tư của Dự án là 16,03 tỷ USD, trong đó riêng phần xây dựng hạ tầng sân bay khoảng 15 tỷ USD. Suất đầu tư này tương đương với suất đầu tư của các CHK lớn trên thế giới.

Cụ thể như, Cảng HKQT Đại Hưng - Trung Quốc giai đoạn 1 (vận hành khai thác từ tháng 9/2019) có tổng mức đầu tư khoảng 11,7 tỷ USD cho công suất 72 triệu hành khách/năm, tức khoảng 16,26 tỷ USD/100 triệu hành khách.

Cảng HKQT Istanbul- Thổ Nhĩ Kỳ có tổng mức đầu tư khoảng 12 tỷ USD cho công suất 90 triệu hành khách/năm, tức khoảng 14,93 tỷ USD/100 triệu hành khách.

Còn với Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1, liên danh tư vấn JFV đã thiết kế với quy mô bao gồm 1 nhà ga hành khách, 1 đường cất hạ cánh và các hạng mục công trình phụ trợ đáp ứng công suất thiết kế phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá với các giải pháp xây dựng và công nghệ đảm bảo tiêu chuẩn hiện đại của thế giới đang được áp dụng tại Changi T4, Incheon T2, New Istanbul, Charles de Gaulle; đảm bảo khả năng mở rộng, nâng cấp và kết nối đồng bộ với giai đoạn 2 và giai đoạn 3.

Tổng mức đầu tư được tính toán chi tiết dựa trên bản vẽ thiết kế cơ sở, đơn giá vật tư tại địa phương, báo giá của các nhà cung cấp, suất đầu tư của các công trình có tính chất tương tự, đã bao gồm dự phòng khối lượng và dự phòng trượt giá...theo quy định của pháp luật Việt Nam về lập tổng mức đầu tư là 4,779 tỷ USD.

Tham khảo kinh nghiệm quốc tế, suất đầu tư 4,779 tỷ USD/25 triệu hành khách cho Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 được Chính phủ trình Quốc hội trong kỳ họp lần này là tương đương với suất đầu tư của các cảng hàng không lớn trên thế giới.

Như Dự án CHKQT Frankfurt - Đức giai đoạn 3 (khởi công tháng 4/2019), có tổng mức đầu tư khoảng 4,5 tỷ USD cho công suất 21 triệu hành khách/năm, tức khoảng 5,3 tỷ USD/25 triệu hành khách.

Dự án CHKQT Incheon- Hàn Quốc giai đoạn 3 (vận hành khai thác từ tháng 1/2018) có tổng mức đầu tư khoảng 4,3 tỷ USD cho công suất 18 triệu hành khách/năm, tức khoảng 5,9 tỷ USD/25 triệu hành khách.