- Đề xuất đầu tư mở rộng cao tốc Bắc-Nam lên 6 làn xe với hơn 152.000 tỷ đồng
- Xe khách giường nằm đâm xe đầu kéo trên cao tốc Cao Bồ- Mai Sơn
- Có thể khởi công mở rộng cao tốc Cao Bồ- Mai Sơn lên 6 làn xe ngay tháng 12 năm nay
Theo ý kiến của chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn, dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ- Mai Sơn hiện cơ bản đáp ứng được tiến độ.
Hiện nay, chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan đang thực hiện việc điều chỉnh giải pháp kỹ thuật, đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa công trình vào khai thác.
Để bảo đảm sớm đưa dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư, Bộ Xây dựng yêu cầu đối với việc điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật xử lý nền đất yếu để rút ngắn thời gian thi công và việc điều chỉnh rút ngắn thời gian thực hiện hợp đồng, chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật điều chỉnh để thẩm định và phê duyệt trong tháng 6/2025.
Về đề nghị tổ chức kiểm tra, xác nhận hết thời gian bảo hành công trình để triển khai thi công các hạng mục liên quan đến mặt đường hiện hữu, Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư căn cứ quy định pháp luật hiện hành và quy định của hợp đồng thi công xây dựng, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, xác nhận hết thời gian bảo hành công trình theo quy định.
![]() |
Cao tốc Cao Bồ- Mai Sơn đang được mở rộng lên quy mô 6 làn xe |
Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với chủ đầu tư tổ chức kiểm tra, xác nhận hết thời gian bảo hành công trình theo quy định bảo đảm không làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công các hạng mục công trình liên quan đến mặt đường hiện hữu.
Về việc triển khai các công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh, thu phí điện tử không dừng và kiểm soát tải trọng xe, Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương tổ chức thực hiện công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế và dự toán bước thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở (trong đó, cần tách riêng hồ sơ thiết kế và dự toán đối với các hạng mục xây dựng công trình để trình cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định theo quy định).
Lựa chọn nhà thầu và khởi công xây dựng các công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh, thu phí điện tử không dừng và kiểm soát tải trọng xe; có giải pháp rút ngắn tiến độ triển khai thực hiện (đặc biệt là tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng) bảo đảm không làm ảnh hưởng đến việc triển khai thu phí tại các dự án thành phần đầu tư công thuộc các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025.
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc- Nam phía Đông được đưa vào khai thác đầu năm 2022 có tổng chiều dài toàn tuyến là 15,2km.
Quy mô gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16m, vận tốc khai thác 80km/h và không có làn dừng khẩn cấp liên tục.
Tuy nhiên, do quy mô của cao tốc chỉ có 4 làn xe nên không đáp ứng được nhu cầu đi lại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.
Trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Ninh Bình, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe hoàn chỉnh vào tháng 5/2024 nhằm nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định và Ninh Bình, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn được khởi công đầu tháng 3/2025, dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.875 tỷ đồng từ ngân sách trung ương.