- Cầu Vĩnh Tuy cấm xe tải trọng từ 18 tấn sau vụ cháy hàng trăm xe máy dưới gầm
- Yêu cầu đánh giá kết cấu cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy hàng trăm xe máy dưới gầm
Sau vụ cháy hàng trăm xe máy tại bãi trông giữ dưới gầm cầu Vĩnh Tuy gây lo ngại về an toàn kết cấu công trình, Bộ Xây dựng vừa ra Chỉ thị kiểm tra, rà soát công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ; biện pháp đảm bảo phòng cháy, chữa cháy kết cấu hạ tầng đường bộ tại các tỉnh, thành.
Tại Chỉ thị này, Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay, quy định về công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ, an toàn công trình đường bộ và biện pháp bảo đảm phòng cháy, chữa cháy (PCCC) kết cấu hạ tầng đường bộ đã được Nhà nước quy định đầy đủ tại Luật Đường bộ 2024, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và các văn bản hướng dẫn dưới Luật.
Tuy nhiên, công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ tại một số địa phương trong thời gian vừa qua vẫn còn một số tồn tại dẫn đến nguy cơ mất ATGT, an toàn công trình đường bộ; đơn cử như vụ hỏa hoạn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (TP Hà Nội) xảy ra ngày 30/8, gây cháy nhiều phương tiện và có nguy cơ ảnh hưởng đến kết cấu công trình cầu Vĩnh Tuy.
![]() |
Khoảng 500 chiếc xe máy dưới gầm cầu Vĩnh Tuy bốc cháy gây lo ngại về chất lượng công trình |
Để tăng cường công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn giao thông đường bộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi lại theo đúng quy định của Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành chỉ đạo rà soát toàn bộ công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ thuộc phạm vi quản lý.
Đặc biệt công tác sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè vào mục đích khác tại các địa phương; đảm bảo không sử dụng lòng đường, vỉa hè vào mục đích trái với quy định của Nghị định 165/2024 của Chính phủ.
Mặt khác, kịp thời xử lý trường hợp lấn, chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ, đất của đường bộ trái quy định của pháp luật. Chịu trách nhiệm toàn diện nếu để tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn bộ, đất của đường bộ, làm uy hiếp an toàn công trình bộ trên địa bàn; để xảy ra tình trạng hỏa hoạn liên quan đến kết cấu hạ tầng bộ như vụ việc xảy ra dưới gầm cầu Vĩnh Tuy vừa qua.
"Báo cáo kết quả rà soát về Bộ Xây dựng trước ngày 25/9 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ", Bộ Xây dựng nhấn mạnh.
Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương lập kế hoạch di dời ngay các bãi trông giữ xe ra khỏi phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng bộ (nếu có) trước ngày 30/10, ưu tiên đầu tư xây dựng các bãi trông giữ xe đạt tiêu chuẩn theo quy hoạch được duyệt, đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh tại các đô thị.
Bộ Xây dựng giao Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng phối hợp với các cơ quan chuyên môn của TP Hà Nội trong công tác tổ chức kiểm định, đánh giá sự ảnh hưởng của vụ hỏa hoạn đến chất lượng và khả năng khai thác công trình cầu Vĩnh Tuy. Đồng thời, đề xuất giải pháp khắc phục (nếu cần thiết), báo cáo Bộ Xây dựng làm cơ sở phối hợp với UBND TP Hà Nội, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 15/9.