Sơ suất kỹ thuật khiến nhiều phiến dầm cao tốc Diễn Châu- Bãi Bọt gãy đổ?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Nguyên nhân gây gãy, đổ các dầm thuộc cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt được xác định do sơ suất của thợ vận cẩu thao tác không nhịp nhàng dẫn tới va chạm giữa phiến dầm đang gác cuối cùng của nhịp T3 - T4 với các phiến dầm đã gác, làm nghiêng toàn bộ 4/7 phiến dầm.

Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện các hình ảnh dầm cầu bị gãy, đổ sập. Được biết, đây là sự cố xảy ra tại dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Liên quan đến vụ việc trên, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết: Ngày 19/5/2023, trong quá trình thi công cầu Nghi Mỹ (Km 448+141) thuộc gói thầu XL-02, dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, thời điểm tổ chức lao lắp dầm cầu thì xảy ra va chạm giữa dầm đang lắp đặt và dầm đã đặt trên nhịp làm đổ dầm Super T nhịp từ trụ T3 - T4.

Các phiến dầm thuộc dự án cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt bị gãy

Các phiến dầm thuộc dự án cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt bị gãy

Nguyên nhân được xác định do sơ suất của thợ vận cẩu thao tác không nhịp nhàng dẫn tới va chạm giữa phiến dầm đang gác cuối cùng của nhịp T3 - T4 với các phiến dầm đã gác, làm nghiêng toàn bộ 4/7 phiến dầm trên nhịp từ trụ T3 - T4 (gãy đổ 2 phiến). Sự việc xảy ra do sơ suất kỹ thuật trong quá trình thi công và không có thương vong xảy ra.

Ngay khi nhận được thông tin, các bên liên quan gồm: Doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu đã tiến hành lập biên bản xác nhận sự việc, đánh giá sơ bộ nguyên nhân và thống nhất di dời toàn bộ các dầm bị hư hỏng ra khỏi hiện trường.

Nguyên nhân được cho là do sơ suất trong quá trình thi công?

Nguyên nhân được cho là do sơ suất trong quá trình thi công?

Đến sáng 20/5/2023, nhà thầu đã di dời xong toàn bộ các phiến dầm bị hỏng về vị trí bãi tập kết.

Nhà thầu và tư vấn giám sát có văn bản báo cáo sự việc do lỗi kỹ thuật xảy ra trong quá trình thi công lao lắp và nhận hoàn toàn trách nhiệm về việc sơ suất này; Đồng thời, cam kết chấn chỉnh lại quá trình thi công, tự bỏ chi phí để thi công bù lại các phiến dầm mới thay thế đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án.

Ngày 22/5/2023, doanh nghiệp dự án đã có văn bản phê bình nghiêm khắc, yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm điểm, rút kinh nghiệm, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT về đảm bảo chất lượng thi công, an toàn lao động trong triển khai thực hiện dự án.

"Nhà thầu được yêu cầu khẩn trương tổ chức thi công lại các phiến dầm bị hỏng, tăng cường cán bộ, tư vấn giám sát thường trực tại hiện trường, không để tái diễn sự cố tương tự", đại diện liên danh nhà đầu tư thông tin, đồng thời cho biết, đến nay, việc tổ chức thi công cầu Nghi Mỹ thuộc dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt đã và đang tiếp tục được duy trì, tuân thủ chặt chẽ quy trình, thiết kế kỹ thuật đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 3 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, hình thức BOT.

Nhà đầu tư dự án là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO 4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng.

Thời gian bảo hành của nhà đầu tư đối với dự án trong suốt thời gian thi công và khai thác vận hành là 21 năm (từ khi đưa dự án vào vận hành, khai thác đến hết thời gian thu phí hoàn vốn).

Dự án có tổng chiều dài khoảng 49km, đi qua địa phận hai tỉnh: Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 11.157 tỷ đồng gồm: nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng hơn 6.067 tỷ đồng.

Theo tiến độ đưa ra, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 5/2024 theo hợp đồng đã ký với Bộ GTVT.