Sẽ kiến nghị Thủ tướng bổ sung ga Kép thành ga liên vận quốc tế, chuyển hàng xuyên Việt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Theo báo cáo của VNR, từ các tháng cuối năm 2021, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt phục vụ xuất nhập khẩu tăng cao, đặc biệt qua cửa khẩu ga Đồng Đăng.

Bộ GTVT vừa đã có văn bản xin ý kiến các Bộ, UBND các tỉnh, thành phố về phương án nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế đường sắt.

Bộ GTVT cho biết, vừa qua, Bộ đã chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) xây dựng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ “Phương án nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt”.

Tại phương án này, VNR đã đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp về điều hành, đầu tư phương tiện, hạ tầng và cơ chế, chính sách nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả khai thác vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt.

VNR cho biết, từ năm 2017 đến năm 2021, sản lượng vận tải hàng liên vân quốc tế tăng trưởng mạnh. Nếu năm 2017 thực hiện được hơn 870.000 tấn qua cả hai cửa khẩu ga Đồng Đăng và ga Đồng Đăng thì năm 2021, đạt hơn 1.130.000 tấn. Sản lượng năm 2021 tăng trưởng 31% so với năm 2020.

Ga đường sắt Kép- Bắc Giang sẽ được chuyển thành ga liên vận quốc tế

Ga đường sắt Kép- Bắc Giang sẽ được chuyển thành ga liên vận quốc tế

Trong đó, tốc độ tăng trưởng bình quân về container liên vận quốc tế bằng đường sắt giai đoạn 2018-2021 trên tuyến Đồng Đăng là 182% trong một năm.

Theo báo cáo của VNR, từ các tháng cuối năm 2021, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt phục vụ xuất nhập khẩu tăng cao, đặc biệt qua cửa khẩu ga Đồng Đăng.

Tuy nhiên do hạn chế về cơ sở hạ tầng tại các ga liên vận quốc tế như Đồng Đăng, Lào Cai, Yên Viên nên đường sắt không đáp ứng được các nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đi Trung Quốc, quá cảnh đi châu Âu, Nga và các nước Trung Á. Thời điểm này và đầu năm 2022, khối lượng lớn hàng hóa xuất nhập khẩu tồn đọng tại các cửa khẩu đường sắt.

Để giải quyết vấn đề này, VNR đề xuất bổ sung các ga Kép, Vật Cách, Trảng Bom làm ga liên vận quốc tế để hỗ trợ cho ga Đồng Đăng và Yên Viên, đồng thời khai thác hàng xuất nhập khẩu từ phía Nam ra.

Trước mắt VNR xây dựng phương án ga Kép là ga liên vận quốc tế. Về lâu dài, sẽ tạo thuận lợi cho việc hình thành một đầu mối trung chuyển hàng hóa cho khu vực tỉnh Bắc Giang và các tỉnh phụ cận, giúp hạ thấp chi phí logistics, tạo điều kiện hoạt động cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp logistics do ga Kép nằm trên khu vực ngã ba các tuyến đường sắt Yên Viên - Đồng Đăng, Kép - Hạ Long - Cái Lân, Kép - Lưu Xá có cùng khổ đường 1435mm.

Về đề xuất này Bộ GTVT cho biết, Luật Đường sắt và các văn bản hướng dẫn không có quy định về thủ tục công bố ga liên vận quốc tế.

“Trong khi chờ xây dựng quy hoạch chuyên ngành, Bộ GTVT dự kiến đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép, về lâu dài sẽ nghiên cứu xây dựng quy hoạch ga Kép là ga liên vận quốc tế”, văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.