Đường sắt liên vận quốc tế Việt Nam đi châu Âu bị ảnh hưởng thế nào do xung đột Nga- Ukraine?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Theo quy chế của Hiệp hội đường sắt quốc tế, đình chỉ sự tham gia của đường sắt Nga và Belarus - bao gồm cả các công ty con của họ - trong các hoạt động của Hiệp hội.

Tổng giám đốc Hiệp hội đường sắt quốc tế (UIC) vừa gửi thư tới các đường sắt thành viên thông báo UIC đình chỉ tư cách thành viên của đường sắt Nga và Belarus trong các hoạt động của UIC.

Theo quy chế của UIC, đình chỉ sự tham gia của đường sắt Nga và Belarus - bao gồm cả các công ty con của họ - trong các hoạt động của UIC.

Điều này có nghĩa đường sắt Nga và Belarus trong thời gian tới sẽ không thể tham gia vào các cuộc họp, diễn đàn, nền tảng, lĩnh vực và nhóm công tác theo luật của UIC hoặc hưởng lợi từ các dịch vụ của Hiệp hội.

UIC sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình đang diễn ra và điều chỉnh các quyết định của mình cho phù hợp.

Tàu container liên vận xuất hàng hóa từ ga Yên Viên- Hà Nội đi châu Âu

Tàu container liên vận xuất hàng hóa từ ga Yên Viên- Hà Nội đi châu Âu

Về vấn đề này, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho hay, tình hình chiến sự Nga - Ukraine cùng các quyết định từ các tổ chức đường sắt quốc tế và thành viên sẽ ảnh hưởng đến vận tải hàng hóa liên vận sang châu Âu, việc chạy tàu chắc chắn sẽ bị gián đoạn nếu các nước thành viên hưởng ứng.

Cụ thể, hàng hóa liên vận đường sắt quốc tế giữa Việt Nam và châu Âu theo lộ trình qua Trung Quốc, Kazakhstan, Nga, Belarus và Ba Lan để sang Đức và các nước Tây Âu có khả năng bị ảnh hưởng nếu đường sắt Ba Lan dừng vận chuyển qua biên giới với đường sắt Belarus.

Tương tự với hàng hóa vận chuyển quá cảnh Nga sang châu Âu. Tuy nhiên, hàng liên vận từ Việt Nam sang Nga sẽ không bị ảnh hưởng.

Hiện nay, một số hãng giao - nhận quốc tế đã tạm dừng chạy tàu hỏa chở hàng liên vận đi châu Âu. Hiện chỉ còn tàu hàng liên vận giữa Việt Nam - Trung Quốc, khối lượng vẫn được duy trì bình thường; Nhất là hàng container từ đường sắt Trung Quốc gửi về đường sắt Việt Nam vẫn cao, nhu cầu khoảng 1.200 container/tháng.