Sát hạch lái xe tăng độ khó, tỷ lệ trượt lên tới 45%

ANTD.VN - Sau khi nội dung thi sát hạch lái xe hạng B bổ sung bài thi số 11 (đỗ xe ghép ngang) và chấm điểm thi đường trường cũng chấm qua chip tự động (từ 1-4), tỷ lệ học viên thi đỗ đã giảm mạnh trên cả nước.

Sát hạch lái xe tăng độ khó, tỷ lệ trượt lên tới 45% ảnh 1Tỷ lệ học viên trượt sát hạch lên tới 40-45%

Hà Nội: Đỗ sát hạch chỉ còn 55-60%

Ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ) cho biết, từ ngày 1-4, các trung tâm sát hạch người lái xe trên đường trường chuyển sang chấm điểm bằng thiết bị tự động (thay vì giáo viên chấm điểm thí sinh trên xe như trước đây) nhằm tăng tính công khai, minh bạch, và khách quan quan trong quá trình sát hạch ô tô, hạn chế tối đa hành vi tiêu cực. Việc này phần nào tạo thêm áp lực cho học viên khi sát hạch đường trường. Vì theo lập trình, thí sinh chỉ cần vi phạm bất kỳ một lỗi nào dù  nhỏ thì hệ thống chấm điểm tự động cũng sẽ trừ điểm.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Thắng Quân, trong nội dung thi có bài mới là ghép xe ngang theo yêu cầu lưu thông trong đô thị đã gây khó khăn cho nhiều học viên, tỷ lệ không hoàn thành phần thi này khoảng 25%. “Tỷ lệ thí sinh trượt sát hạch giấy phép lái xe cả lý thuyết và thực hành ở các trung tâm hiện nay khoảng 40%, trong khi trước đây chỉ 20-30%”, ông Nguyễn Thắng Quân thông tin.

Ông Trần Văn Toản, Giám đốc Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô (tỉnh Bắc Ninh) cho biết, tỷ lệ thí sinh trượt bài thi sát hạch đường trường tại trung tâm này khoảng 30-40%, tăng 10% so với trước đây.

Theo ông Trần Văn Toản, thí sinh thi trượt thường do tập lái qua loa và chủ quan, có những lỗi không phải do không biết lái xe mà là kỹ năng điều khiển, kể cả những người đã lái xe nhiều năm vẫn trượt thi sát hạch. “Trước đây, người thi chỉ cần lái được vài ba trăm mét trên đường trường là giáo viên có thể cho đỗ. Từ 1-4, người thi phải đi đủ 2km trên đường, được thiết bị chấm tự động qua 4 bài thi xuất phát, tăng, giảm số và kết thúc. Trong quá trình thi có tối đa 15 lỗi, mỗi lỗi sẽ bị trừ 5-10 điểm”, ông Trần Văn Toản cho biết.

Tương tự, trên địa bàn Hà Nội, ông Nguyễn Đình Nghĩa, Trưởng phòng quản lý phương tiện giao thông, Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ khi áp dụng luật thi mới, tỷ lệ học viên đỗ sát hạch lái xe giảm khoảng 5%. Trước kia, tỷ lệ đỗ sát hạch trên địa bàn Hà Nội vào khoảng 60-65%, nhưng hiện còn khoảng 55-60%.

Chất lượng thi liên quan tính mạng con người 

Giám đốc Trung tâm Đào tạo nghề - Công ty CP vận tải ô tô số 2 Lê Văn Đại thông tin, tỷ lệ đỗ sát hạch tại trung tâm đã giảm từ 5 - 8%. Theo ông Lê Văn Đại, tỷ lệ đỗ giảm bởi bài thi sát hạch khó hơn so với trước kia. Dù toàn bộ 11 bài thi sát hạch đã tăng lên thành 18 phút (tăng 3 phút), nhưng học viên phải thi thêm 1 bài là ghép ngang (bài thi số 11).

Cũng theo ông Lê Văn Đại, mặc dù bài thi sát hạch khó hơn, tỷ lệ đỗ sát hạch giảm nhưng học viên được tăng giờ thực hành và cũng chưa ghi nhận có ý kiến phàn nàn của học viên về việc này. “Có lẽ, các học viên cũng đều nhận thức được, việc học lái xe cần phải quy củ và khắt khe, bởi khi ngồi sau vô lăng là liên quan đến tính mạng của mình và nhiều người khác”, ông  Lê Văn Đại chia sẻ.

Học viên Nguyễn Thế Hùng ở Từ Sơn, Bắc Ninh đang tham gia khóa học lái xe ô tô hạng B2 tại Trung tâm Đào tạo nghề - Công ty  CP vận tải ô tô số 2 bày tỏ, dù bài sát hạch vào đầu tháng 8 vừa qua bị trượt vì chỉ được 75 điểm nhưng anh vẫn vui vẻ chấp nhận và chờ thi lại. “Do chủ quan, tôi cũng ít lưu tâm đến thực hành nên khi vào bài thi sát hạch đã có phần lúng túng trong xử lý. Mặc dù bài thi sát hạch đã tăng về độ khó nhưng tôi thấy như vậy là hợp lý bởi lái xe đòi hỏi phải khắt khe trong đào tạo, cấp bằng nếu không có thể gây ra tai nạn sau này”, học viên Nguyễn Thế Hùng bày tỏ.