Bản quyền truyền hình World Cup 2014 ở Việt Nam:

Ra ngõ gặp... ép giá

ANTĐ - Chưa đầy 4 tháng nữa, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ khai mạc trên các sân cỏ ở Brazil (ngày   16-6), và lúc này, vấn đề các đài truyền hình ở Việt Nam có mua được bản quyền truyền hình hay không lại khiến dư luận đặc biệt quan tâm.
Ra ngõ gặp... ép giá ảnh 1
Liệu các đài truyền hình ở Việt Nam có sớm vượt qua được cơn “bão giá” 
bản quyền truyền hình World Cup 2014?

Thời điểm này năm 2012, khi EURO diễn ra, và nhất là năm 2010 với World Cup ở Nam Phi, các đài truyền hình (ĐTH), tiên phong là VTV đã bắt đầu rục rịch thương thảo với các đối tác cung cấp bản quyền truyền hình, để phục vụ người hâm mộ. Tuy nhiên, có vẻ như năm nay mọi chuyện không dễ dàng khi MP&Silva, đối tác quen thuộc của các nhà đài, đơn vị nắm bản quyền truyền hình (BQTH) World Cup 2014 giở chiêu ép giá, khi “hét” tới 10 triệu USD cho toàn bộ 64 trận đấu trên các sân cỏ Brazil. VTV và nhiều ĐTH khác lúng túng ngay trên sân nhà, với việc đối tác “thừa nước đục thả câu”. Cách đây chưa lâu, để tránh bị thiệt thòi khi làm việc với các đối tác nước ngoài, các ĐTH ở Việt Nam đã họp bàn năm lần bảy lượt với Hiệp hội Truyền hình trả tiền, đặc biệt là các vấn đề quanh Giải Ngoại hạng Anh mấy mùa qua. Nhưng kết quả thế nào thì ai cũng đã biết, “liên quân” ấy đã sớm tan đàn xẻ nghé và các đơn vị nước ngoài cung cấp BQTH cho Việt Nam hẳn phải nắm rõ điều đó hơn ai hết. Họ hiểu nhu cầu xem bóng đá của người hâm mộ Việt Nam lớn nhường nào, và chỉ việc ngồi rung đùi mà đưa ra các chiêu ép giá.

Còn nhớ, World Cup ở Nam Phi năm 2010, các ĐTH ở Việt Nam chỉ phải bỏ ra 2,7 triệu USD để mua bản quyền của 64 trận, tức khoảng 52.000USD/trận. Điều này có nghĩa năm nay, giá BQTH World Cup đã được MP&Silva đẩy lên hơn gấp 3 lần! Tính đến lúc này, ngoài VTV, một đơn vị khác cũng đang nhăm nhe thương thảo với MP&Silva, là Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel. Vào tháng 4 tới, Viettel sẽ ra mắt dịch vụ truyền hình cáp của riêng mình, và họ đang sẵn sàng cho một “bom tấn” để chào đón và thu hút khán giả. Tuy thế, một vị lãnh đạo của  Viettel cho biết, họ sẽ không “bằng mọi giá” phải có được BQTH World Cup 2014, mà muốn nghe ngóng tình hình thêm trước khi đưa ra quyết định. Dù 10 triệu USD không phải là cái giá không thể kham nổi, nhưng cũng như VTV, Viettel không muốn bị MP&Silva “dắt mũi”.

World Cup vốn luôn là sự kiện bóng đá đặc biệt, có độ hấp dẫn số 1 hành tinh. Nó không giống với việc xem bóng đá ở Premier League hay La Liga, Champions League bởi nó chỉ diễn ra 4 năm một lần, hội tụ những đội tuyển quốc gia hàng đầu thế giới, với những trận đấu mang lại cảm xúc không nơi nào có. Người hâm mộ có thể bỏ qua vài trận ở 1 mùa giải tại Anh, Tây Ban Nha… nhưng khó lòng bỏ qua được một trận ở World Cup. MP&Silva đang dùng chính điều này để gây sức ép lên các ĐTH ở Việt Nam khiến họ lúng túng và dễ “ngã” hơn.

Trên thực tế, vấn đề thương thảo bản quyền truyền hình World Cup 2014 dù có bế tắc ở thời điểm này, nhưng theo kinh nghiệm của nhiều ĐTH, đến phút chót, mọi thứ sẽ đâu vào đó. Chỉ có điều, với tình trạng mạnh ai nấy mua như hiện tại, thì người hưởng lợi sẽ luôn là các đối tác cung cấp từ nước ngoài. Và các ĐTH ở Việt Nam có lẽ còn phải mệt dài dài.