Qua thời xếp hàng trắng đêm chờ kiểm định, đăng kiểm đang "ế" 40% năng lực

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sau khi xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải được tự động gia hạn chu kỳ đăng kiểm cùng với nhiều giải pháp thì hiện tại, các trung tâm đăng kiểm đang rơi vào tình trạng ế ẩm, dư thừa năng lực.

Bộ GTVT cho biết, đầu năm 2023, tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm đặc biệt tại TP.HCM và Hà Nội diễn ra nghiêm trọng do thiếu hụt nguồn nhân lực.

Để tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, Bộ GTVT đã triển khai nhiều giải pháp để duy trì hoạt động đăng kiểm, đồng thời, có văn bản đề nghị và được Bộ Công an và Bộ Quốc phòng quan tâm, hỗ trợ lực lượng tăng cường tại các trung tâm đăng kiểm của Hà Nội và TP.HCM.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam gấp rút bổ sung nhân sự để bù đắp cho sự thiếu hụt nhân sự, đặc biệt là khối đăng kiểm viên nhằm đáp ứng nhu cầu đăng kiểm của người dân và doanh nghiệp; các sở giao thông vận tải tăng cường công tác tổ chức đào tạo, đánh giá đăng kiểm viên nhằm bổ sung lực lượng đăng kiểm viên, đáp ứng nhu cầu đăng kiểm phương tiện của người dân, doanh nghiệp.

Đầu năm 2023, người dân và doanh nghiệp chật vật xếp hàng chờ đăng kiểm xe

Đầu năm 2023, người dân và doanh nghiệp chật vật xếp hàng chờ đăng kiểm xe

Ngoài ra, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị khẩn trương xây dựng và ban hành 2 Thông tư (theo trình tự rút gọn) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 30/2023/NĐ-CP ngày 8/6/2023 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Đến nay, đánh giá từ Bộ GTVT cho thấy, hầu hết các trung tâm đăng kiểm đã không còn tình trạng ùn tắc và trở lại hoạt động bình thường, hiện tại năng lực đáp ứng thực tế của các đơn vị đăng kiểm còn dư từ 32-45%.

Tại Hà Nội hiện có 27 đơn vị hoạt động với 45 dây chuyền và năng lực thực tế là 2.700 xe/ngày, trong khi số lượng xe vào kiểm định là 1.610 xe, đạt 60% năng lực;

Tại TP.HCM hiện có 17 đơn vị hoạt động với 33 dây chuyền và năng lực thực tế là 1.980 xe/ngày, trong khi số lượng xe vào kiểm định là 1.355 xe, đạt 68% năng lực.

Ngoài ra, thay vì tự phát đi đăng kiểm, người dân hình thành thói quen đăng ký trực tuyến để đặt lịch hẹn đăng kiểm, điều này giúp cho ngành đăng kiểm chủ động sắp xếp công việc, đây cũng là những thói quen tốt đảm bảo cho công tác đăng kiểm hoạt động khoa học hơn.

Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ xây dựng đề án đổi mới công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm, tách bạch chức năng quản lý Nhà nước và cung ứng dịch vụ, phân cấp quản lý đến địa phương; đẩy mạnh việc phân cấp cho địa phương trong công tác quản lý hoạt động kiểm định trên địa bàn (cấp phép hoạt động, thanh tra, kiểm tra...) theo hướng rõ ràng, minh bạch về trách nhiệm quản lý Nhà nước ở Trung ương và địa phương.