Piaggio Việt Nam chính thức ra mắt Vespa Primavera và GTS Super

ANTĐ - Ngày 12-11, Piaggio Việt Nam đồng thời giới thiệu ra thị trường hai sản phẩm chiến lược hoàn toàn mới, đó là Vespa Primavera và Vespa GTS Super 125cc 3V i.e.
Lịch sử lâu đời
Chiếc Vespa Primavera đầu tiên ra đời vào những năm 1960. Thời điểm đó tại Châu Âu chứng kiến một trào lưu nhận thức mới trong lớp trẻ, những người khát khao một sự tự do phóng khoáng. Đó là năm mà mọi khuôn mẫu được xóa bỏ, đánh dấu một mốc lịch sử quan trọng trong lịch sử phát triển của xã hội phương Tây.
Piaggio Việt Nam chính thức ra mắt Vespa Primavera và GTS Super ảnh 1
Vespa GTS Super cùng Vespa Primavera chính thức ra mắt khách hàng Việt Nam và toàn cầu

Vespa Primavera xuất hiện vào thời khắc thay đổi đầy kịch tính đó và trở thành một điểm nhấn nổi bật qua việc kết hợp động cơ với hai bánh xe, lăn chuyển trong một thế giới đang thay đổi: Vespa Primavera đã trở thành người hùng trong một thời điểm lịch sử không thể nào quên.

Những đường nét thanh thoát, sáng tạo cùng với khả năng vận hành ấn tượng bên cạnh sự thoải mái khi điều khiển – Vespa Primavera đã thổi một luồng sinh khí mới vào một thế giới đang khát khao đổi thay. Chiếc Vespa Primavera cũng vì vậy mà đã trở thành một trong những chiếc Vespa tồn tại lâu nhất và được yêu chuộng nhất trong dòng chảy lịch sử Vespa. 
Phong cách tinh tế

Vespa Primavera là một chiếc Vespa hiện đại, được thiết kế tôn lên sự trang nhã của một phong cách độc đáo nhưng vẫn đảm bảo được sự thoải mái khi điều khiển xe.

Thừa hưởng những kinh nghiệm từ quá trình phát triển xe Vespa 946, Trung tâm Thiết kế Toàn cầu của Piaggio đã triển khai những thao tác quan trọng và sáng tạo trên bên mặt thân xe, tạo nên những nét thiết kế quyết đoán, rất trung thành với những đường nét mềm mại thuần khiết mà bất kỳ chiếc Vespa nào cũng cần chuyển tải nhưng lại vẫn mang nét hiện đại. Vespa Primavera thừa hưởng sự trang nhã tinh tế của Vespa 946 và duy trì tinh thần chủ đạo đó. Nhưng, kể cả khi tiếp thu những chi tiết đặc sắc của Vespa 946, chiếc xe Vespa tự hào nhất mọi thời đại, Vespa Primavera không coi nhẹ tính thực tế và cảm giác thoải mái của một chiếc Vespa với mục đích sử dụng hàng ngày – một ngôi sao thường nhật cho các hành trình trong đô thị.

Mức tiêu thụ nhiên liệu của cả 2 dòng xe đạt con số ấn tượng: 64 km/lít ở vận tốc 50 km/h

Vespa Primavera sử dụng công nghệ tiên tiến mới nhất. Các đường nét thiết kế xuất sắc hơn so với các thế hệ trước đó: kích thước tổng thể có thể coi như tương đương với các kích thước đã làm nên thành công cho dòng xe Vespa LX, nhưng việc gia tăng kích thước ở một số chi tiết cụ thể đã tối ưu hóa sự thuận tiện trong vận hành, phù hợp với thói quen sử dụng cũng như vóc dáng của người điều khiển xe.

Phần thân giữa của xe với hình Omega độc đáo không những đã cải thiện tư thế lái mà còn tạo ra một nét Vespa hiện đại qua việc thừa hưởng những điểm mạnh từ các dòng Vespa huyền thoại trước đó. Phần đuôi xe gọn và thon dần, tựa như bản mô hình mẫu xe Vespa đầu tiên gợi nhớ đến hình ảnh của một chú ong vò vẽ. Đèn hậu kéo dài tạo cảm giác đuôi xe được kéo dài hơn nhưng vẫn giữ nét mượt mà mềm mại của thiết kế tổng thể. Đèn xi-nhan với thiết kế nhỏ gọn, bên trong có  đèn định vị sử dụng công nghệ LED , tạo  không gian cho phần mặt trước xe và cũng trang nhã ăn nhập với thân xe, nhằm tránh rối cho các đường cong thiết kế rõ nét của chiếc Vespa Primavera.

Hai bên tay lái được mạ chrome tạo cảm giác tách rời khỏi phần còn lại, là nơi các nút điều khiển được bố trí một cách khoa học và thuận tiện cho người điều khiển. Mặt đồng hồ là sự kết hợp hài hòa giữa nét cổ điển và hiện đại, với đồng hồ công tơ mét dạng cơ học và đồng hồ đo quãng đường được hiển thị trên màn hình LCD. 

Siêu phẩm Vespa 946, giá khoảng 380 triệu đồng

Tất cả những chi tiết đều được gói gọn trong một thiết kế tổng thể hình thang, đặc trưng của các xe Vespa cổ điển. Vành xe 11’’ được thiết kế hoàn toàn mới, nhưng vẫn mang phong cách truyền thông với kiểu dáng 5 chấu, như một đặc trưng của các dòng xe Vespa. Vespa Primavera có các màu phối hài hòa với ba màu yên được chọn lựa nhằm tạo nên những phối màu mới, nhấn mạnh thêm cho thiết kế tổng thể của xe.

Động cơ 3 van mới

Khung xe Vespa Primavera hoàn toàn mới mặc dù vẫn trung thành với cơ cấu độc đáo truyền thống, với những chi tiết ép và hàn. Thiết kế khung xe đạt độ bền cao nhất tới nay nhưng không làm tăng khối lượng. Việc đưa bình ắc quy đến vị trí mới (ở dưới phần để chân) đã tăng không gian của khoang chứa đồ dưới yên lên thành 16.6 lít (so với 14.3 lit của Vespa thế hệ trước), đồng thời cũng dễ dàng hơn cho việc bảo dưỡng. Phần động cơ được gắn với thân xe bằng cánh tay đòn đặc biệt có thể di chuyển hai chiều (so với cơ chế một chiều được áp dụng trên các xe thế hệ trước) và khối giảm âm tác dụng kép giúp giảm rung  tại các điểm tiếp xúc với người lái như sàn để chân, yên xe và tay lái.

Trong phiên bản 125cc và 150cc, Vespa Primavera được trang bị với động cơ 3-van tối tân – một thế hệ động cơ tiêu biểu cho một bước tiến công nghệ trong thế giới xe tay ga, đi trước thời đại xét theo tiêu chí khả năng vận hành tuyệt vời, mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải tối thiểu.

Piaggio Việt Nam chính thức ra mắt Vespa Primavera và GTS Super ảnh 4
Vespa GTS Super có 3 màu cơ bản, trong khi đó
Vespa Primaveracó tổng cộng 5 màu để khách hàng lựa chọn


Trái tim của xe Vespa Primavera 125/150 cc là động cơ xi lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng gió cưỡng bức với 3 van (2 van hút, 1 van xả), và trục cam đơn ở phía trên tích hợp với hệ thống phun xăng điện tử. Động cơ này được thiết kế và chế tạo tại nhà máy Pontedera, một trong những trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm hiện đại nhất trên thế giới, với mục đích nâng cao hiệu suất hoạt động đồng thời giảm lượng khí thải ra môi trường. Để đạt được hiệu suất hoạt động tốt hơn, Piaggio đã thực hiện một loạt những nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm giảm ma sát và tăng thủy động học.

Trục khuỷu loại mới, trục cam được đỡ bởi vòng bi và cò mổ xu-páp kiểu con lăn giúp làm giảm đáng kể ma sát, qua đó tăng được hiệu suất của động cơ và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Đường kính xi lanh và hành trình piston được thay đổi (theo thứ tự giảm đi và tăng lên), làm tăng mô men xoắn và khả năng tăng tốc nhanh chóng của xe. Trong quá trình tối ưu hóa hiệu suất hoạt động/lượng tiêu thụ nhiên liệu, giải pháp đánh lửa 3 van là hiệu quả nhất bởi nó tăng khả năng nạp nhiên liệu, nâng cao tính hiệu quả của động cơ so với các động cơ 2 van. Hệ thống đánh lửa tiên tiến của động cơ 3V cải thiện quá trình nạp hỗn hợp nhiên liệu vào xi lanh, quá trình đốt nhiên liệu được cải thiện với vị trí mới của bu-gi, và đảm bảo việc làm mát động cơ nhanh chóng đồng thời giúp cho việc bảo dưỡng đơn giản hơn.

Piaggio Việt Nam chính thức ra mắt Vespa Primavera và GTS Super ảnh 5
Johnny Trí Nguyễn và Ngô Thanh Vân trong buổi ra mắt Vespa Primavera và Vespa GTS Super


Hệ thống làm mát rất được chú trọng trong quá trình nghiên cứu, và được thí nghiệm qua những mô phỏng nhiệt thủy động học, nhằm tăng hiệu suất hoạt động và giảm tiếng ồn động cơ cũng như năng lượng tiêu hao. Hệ thống khởi động theo nguyên lý ly hợp một chiều giúp giảm bớt tiếng ồn và nâng cao hiệu suất rất phù hợp với động cơ công nghệ tiên tiến. Bộ ly hợp khô được định chuẩn với mục đích tối đa hóa hiệu suất hoạt động và tiết kiệm nhiên liệu khi chạy ở tốc độ thấp. Vespa Primavera có một cơ cấu truyền động vô cấp CVT mới (thiết kế riêng cho dòng Vespa mới) giúp giảm giảm rung , cải thiện lượng nhiên liệu tiêu thụ và cảm giác thoải mái khi lái xe nhưng không làm mất đi cảm giác  tăng tốc ấn tượng.

Động cơ 3V có khối lượng nhẹ hơn so với động cơ 2V thế hệ trước. Con số tiêu thụ nhiên liệu cực thấp (đạt 64 km/lít ở vận tốc 50 km/h) và khoảng thời gian bảo dưỡng dài hơn (bảo dưỡng mỗi 10,000 km) đồng nghĩa với chi phí vận hành rất thấp.

Phụ kiện của Vespa Primavera gồm: Bộ khung bảo vệ mạ chrome; Thảm lót sàn bằng cao su màu đen với logo Vespa giúp giảm trơn trượt; Túi Vespa bằng chất liệu không thấm nước được thiết kế theo hình bánh xe. Chiếc túi đậm chất Ý vừa với khoảng trống trên sàn để chân; Mũ bảo hiểm được thiết kế theo collection dành riêng cho Primavera. Piaggio Vietnam bảo hành Vespa Primavera trong thời gian 3 năm hoặc 30,000km km áp dụng cho sản phẩm mới 
Vespa GTS Super, chiếc xe dành cho phái mạnh

Bên cạnh Vespa Primavera, Piaggio Việt Nam còn tung ra dòng Vespa GTS Super 125cc 3V i.e. Được sản xuất tại Việt Nam, dòng xe này đã biến giấc mơ của nhiều fan hâm mộ muốn được sở hữu phiên bản Vespa thể thao trở thành hiện thực. Có thể nói, GTS Super là sự kết tinh những giá trị trong 67 năm lịch sử thương hiệu Vespa về thiết kế, sự tiện dụng, độ an toàn cao và sự mạnh mẽ. 

Yên xe có bề mặt dài và rộng, được thiết kế với chất liệu cao cấp, mang lại tư thế ngồi dễ chịu, thoải mái cho người cầm lái. Đặc biệt, GTS Super 125 3V i.e có hộc để đồ dưới yên xe lớn nhất trong các xe Vespa hiện nay có thể chứa 2 mũ bảo hiểm dạng cả đầu cùng một số vật dụng khác.

Bánh trước và bánh sau có kích thước 12” và đều được trang bị phanh đĩa đường kính 220 mm đảm bảo an toàn và giảm độ giật khi phanh. Chân chống bên an toàn với chức năng chống khởi động nhắc nhở người dùng gạt chân chống trước khi vận hành.

GTS Super 125 3V i.e cũng được trang bị với động cơ 3-van tối tân, tiêu thụ nhiên liệu rất tiết kiệm. Xe có cùng mức bảo hành như dòng Vespa Primavera, và được bán ra với giá từ 79.800.000đ, bao gồm 3 màu cơ bản: Đỏ Dragone, Trắng Bianco và Xám Titanio.
Giá bán lẻ

Mẫu xe

Giá bán lẻ gồm VAT

(VND)

Mầu xe

Vespa Primavera 125cc 3V i.e

68.800.000

Trắng Bianco, Đen Vulcano, Đỏ Dragone, Xanh Blue Midnight, Xanh Marechiaro

Thông số kỹ thuật

Primavera 125cc 3V i.e.

Primavera 150cc 3V i.e.

 Động cơ

 Kiểu động cơ

 3 van, xi-lanh đơn, 4 kỳ

 3 van, xi-lanh đơn, 4 kỳ

 Hệ thống cung cấp nhiên liệu

 Phun xăng điện tử

 Phun xăng điện tử

 Dung tích xy lanh

 124.5 cc

 154.8 cc

 Công suất cực đại

 7.2 kW/ 7,750 vòng/phút

 8.7 kW/ 7,500 vòng/phút

 Mô-men xoắn cực đại

 9.5 Nm/ 6,000 vòng/phút

 12 Nm/ 5,000 vòng/phút

 Hệ thống làm mát

 Làm mát bằng gió cưỡng bức

 Làm mát bằng gió cưỡng bức

 Hệ thống truyền động

 Tự động/ Vô cấp

 Tự động/ Vô cấp

Thân xe

 Giảm xóc trước

 Giảm chấn thủy lực đơn hiệu ứng kép kết hợp với lò xo ống lồng

 Giảm chấn thủy lực đơn hiệu ứng kép kết hợp với lò xo ống lồng

 Giảm xóc sau

 Giảm chấn hiệu ứng kép với lò xo ống lồng 4 vị trí điều chỉnh

 Giảm chấn hiệu ứng kép với lò xo ống lồng 4 vị trí điều chỉnh

 Hệ thống phanh trước

 Phanh đĩa đường kính 200mm

 Phanh đĩa đường kính 200mm

 Hệ thống phanh sau

 Phanh tang trống đường kính 140mm

 Phanh tang trống đường kính 140mm

 Lốp trước

 Lốp không săm 110/70 - 11"

 Lốp không săm 110/70 - 11"

 Lốp sau

 Lốp không săm 120/70 - 11"

 Lốp không săm 120/70 - 11"

 Kích thước cơ bản

 Chiều dài

 1,852 mm

 1,852 mm

 Chiều rộng

 680 mm

 680 mm

 Chiều dài cơ sở

 1,334 mm

 1,334 mm

 Chiều cao yên

 780 mm

 780 mm

 Dung tích bình xăng

 8.5 l

 8.5 l

 Trọng lượng khô

 120 kg

 120 kg