Phê bình loạt nhà thầu thi công cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vì chậm tiến độ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT đã nghiêm khắc phê bình doanh nghiệp dự án (Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng) đã không quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công triển khai các hạng mục quan trọng đáp ứng tiến độ chung tại dự án cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt.

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu doanh nghiệp dự án, các nhà thầu khẩn trương thực hiện hoàn thành dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Theo Bộ GTVT, tại phiên họp lần thứ 8 Ban chỉ đạo Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt phải hoàn thành trước ngày 30/4/2024.

Báo cáo của Ban QLDA 6 và Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho thấy, năm 2023, dự án đã đạt được một số kết quả nhất định, sản lượng bình quân đạt khoảng 315 tỷ đồng/tháng.

Tuy nhiên, tiến độ chưa đáp ứng được kế hoạch đề ra. Đến nay, giá trị sản lượng thi công mới đạt hơn 5.720 tỷ đồng, tương đương 66,55% giá trị hợp đồng dự án.

Sự cố sập dầm gác tại cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt

Sự cố sập dầm gác tại cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt

Nhận định thời gian thực hiện dự án còn khoảng 4 tháng, Bộ GTVT cho rằng, với sản lượng còn lại khoảng 2.660 tỷ đồng (chưa bao gồm hơn 214 tỷ đồng ITS), bình quân mỗi tháng dự án phải đạt 665 tỷ đồng, tương đương 7,74% giá trị Hợp đồng dự án.

"Như vậy, các nhà thầu phải tập trung nguồn lực hơn năm 2023 khoảng 2,12 lần mới có thể đáp ứng tiến độ dự án", Bộ GTVT đánh giá và đặc biệt lo lắng tình hình thực hiện của Công ty Hòa Hiệp khi sản lượng thi công của nhà thầu này còn lại khoảng 1.291/2.660 tỷ đồng, chiếm hơn 48,5% phần khối lượng xây lắp còn lại của dự án.

Trước thực trạng trên, Bộ GTVT đã nghiêm khắc phê bình doanh nghiệp dự án (Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng đã không quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công triển khai các hạng mục quan trọng đáp ứng tiến độ chung; chậm xây dựng kế hoạch triển khai các hạng mục hoàn thiện như: móng, mặt đường, ATGT, trạm thu phí,...

Tiến độ chậm, doanh nghiệp dự án cũng chưa có giải pháp, kế hoạch thi công liên tục theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Chưa chủ động giải quyết các vướng mắc về GPMB và các điều chỉnh thiết kế phát sinh theo quy định của Hợp đồng dự án.

Nhằm đưa dự án về đích theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6, doanh nghiệp dự án rà soát quy định của hợp đồng xây lắp để khẩn trương xử lý theo quy định của hợp đồng đối với 4 nhà thầu, gồm: Công ty Hòa Hiệp, Thái Yên, 456 và Vina2 thi công chậm trễ, không quyết liệt tập trung nguồn lực để khắc phục kịp thời tiến độ các hạng mục bị chậm.

Doanh nghiệp dự án, Tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công phải có giải pháp, kế hoạch thi công liên tục để bù tiến độ chậm.

Đồng thời, rà soát, cập nhật lại tiến độ thi công hoàn thành chi tiết đoạn từ đầu tuyến đến nút giao QL46B, báo cáo Ban QLDA 6 trước ngày 20/1/2024.

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt là dự án cao tốc 2 lần xảy ra tai nạn. Trong đó, ngày 19/5/2023, tuyến cao tốc này đã bị sập dầm gác, rất may không có người bị thương. Vào sáng 8/11/2023, 2 công nhân đã tử vong khi thi công cống đường gom dân sinh bị sập.