Ô tô sản xuất, lắp ráp từ 1-1-2022 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Theo quy định, từ ngày 1/1/2022 tới đây, toàn bộ ô tô nhập khẩu, lắp ráp từ 2022 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam hướng dẫn áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 theo Quyết định số 49 và Văn bản số 371 ngày 26/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, các kiểu loại xe ô tô đã được cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (CLATKT&BVMT) trước ngày 1/1/2022 sẽ được tiếp tục sản xuất lắp ráp đến hết thời hạn của giấy chứng nhận.

Đối với ô tô nhập khẩu đến cảng, cửa khẩu trước ngày 1/1/2022 được áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4.

Số còn lại, ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới không thuộc diện trên sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ ngày 1/1/2022.

Từ 1/1/2022 ô tô sản xuất, lắp ráp mới sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5

Từ 1/1/2022 ô tô sản xuất, lắp ráp mới sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, theo quy định từ năm 2015, trường hợp các xe ô tô mới, đi đăng kiểm lần đầu để lưu hành được miễn công đoạn kiểm tra khí thải.

Đối với những xe được sản xuất từ năm 2022, khi lưu hành chỉ phải duy trì khí thải ở mức như đối với xe được sản xuất từ năm 1999 trở về sau. Việc kiểm soát tiêu chuẩn khí thải Euro 5 chỉ thực hiện ở khâu sản xuất, nhập khẩu.

Có hai lộ trình về kiểm soát khí thải áp dụng cho ô tô mới và xe ô tô đã lưu hành. Trong đó, xe mới sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 từ ngày 1/1/2022, còn xe đã lưu hành được sản xuất từ năm 1999 - 2021 khi đăng kiểm định kỳ vẫn chỉ cần đạt chuẩn khí thải mức 2.

Hiện, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động việc áp dụng kiểm soát khí thải đối với xe cơ giới đang lưu hành để có căn cứ đề xuất tiêu chuẩn phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường.

Còn theo Vụ KH-CN (Bộ GTVT) cho biết, hiện nay đã có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia dành cho xe tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Theo phản hồi từ các doanh nghiệp, hầu hết đã sẵn sàng để thực hiện việc nâng mức tiêu chuẩn khí thải từ ngày 1/1/2022.

Việc chấp thuận cho các doanh nghiệp sử dụng nốt thời hạn giấy chứng nhận chất lượng cấp trước ngày 1/1/2022 được xem như giai đoạn chuyển tiếp.

Vì vậy, sẽ có trường hợp doanh nghiệp nếu còn hàng tồn vẫn tiếp tục sử dụng giấy chứng nhận đã được cấp. Còn những kiểu loại ô tô mới sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu bắt buộc phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Vấn đề lo ngại nhất hiện nay, trong khi các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 sắp bán ra thị trường thì nhiên liệu phù hợp lại rất hạn chế, thậm chí quy chuẩn về nhiên liệu cũng chưa được ban hành.