Năm thảm họa của hàng không thế giới

Nở rộ tiên tri và điềm báo

ANTĐ - Trong vòng 1 tuần, thế giới chứng kiến 3 thảm họa hàng không liên tiếp. Mặc dù có thể gọi đây là những tai nạn ngẫu nhiên, nhưng xảy ra liên tục và ẩn chứa nhiều điều rất khó hiểu khiến dư luận không khỏi suy đoán, liên tưởng.

Thông điệp lạ xuất hiện 1 tháng trước vụ rơi máy bay MH17

Hoang mang với con số 7

Nhiều người ám ảnh với những con số 7 lạ lùng xoay quanh loạt tai nạn thảm khốc diễn ra trong năm 2014 (cộng các con số trong năm lại là số 7). Như một trùng hợp kỳ lạ, máy bay mất tích có số hiệu gắn với số 7 khiến dư luận hoang mang, đặt câu hỏi “Chuyện gì đã xảy ra trên bầu trời tháng 7 này?”.   

Đầu tiên có thể thống kê lại vụ tai nạn thảm khốc của máy bay MH17 thuộc Hãng hàng không Malaysia Airlines bằng loạt con số như: Máy bay có số hiệu MH17 nghi bị tên lửa bắn rơi ở vùng chiến sự Ukraine, giết chết 283 hành khách và 15 phi hành đoàn là loại Boeing 777 bị bắn rơi ngày 17-7-2014, thời điểm bị bắn rơi: 17h17 (giờ Ukraine). Như vậy, kể từ ngày chính thức hoạt động là 17-7-1997, chiếc máy bay này có tuổi thọ 17 năm. 

Ngay trước đó, cả thế giới chấn động bởi sự mất tích kỳ lạ của chuyến bay MH370 cũng của Malaysia Airlines. Hôm 8-3, chiếc máy bay dân dụng quốc tế cất cánh theo đúng kế hoạch mà không có trở ngại nào. Trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, MH370 với 239 người từ 15 quốc gia đã mất tích chỉ 1 tiếng đồng hồ sau khi cất cánh. Dù đã xoay mọi hướng điều tra từ thời tiết, ý định của phi công đến sự cố kỹ thuật nhưng đến nay chiếc Boeing 777 khổng lồ này vẫn mất tăm mất tích.

Quay lại vụ máy bay AH5017 của hãng hàng không Air Algerie chở 116 hành khách trên đường từ Burkina Faso về Algeria bị rơi bí ẩn ở Mali hôm qua 24-7, ngoài việc số hiệu máy bay gắn với số 7 thì có một sự “tình cờ” khi hãng hàng không Air Algerie được thành lập từ năm 1947 và theo một nguồn tin từ IBTimes thì chiếc phi cơ mất tích là Boeing 737-600.

Riêng trong vụ rơi máy bay của Hãng hàng không Trans Asia, Đài Loan khi phải hạ cánh khẩn cấp và đâm vào nhà dân làm 48 người thiệt mạng, có một sự trùng hợp ngẫu nhiên đáng sợ là tính từ năm 1967 tới nay, vụ việc xảy ra ngày 23-7 là tai nạn máy bay thứ 12 tại thành phố này và tất cả 12 chuyến bay đều gặp nạn khi bay tới sân bay Mã Công – Bành Hồ.

Lý giải bằng... số phận

Thảm kịch xảy ra không ai có thể lường trước nhưng có một điểm chung đó là nhiều mạng sống đã bị tước đoạt, từ đó càng ngẫm thấy số phận con người là quá bé nhỏ. Vì thế, một điều dễ hiểu là khi lạc trong vô vàn giả thuyết để lý giải cho những sự cố bi thảm và khó hiểu nói trên, người ta lại tìm đến những yếu tố liên quan đến siêu nhiên. 

Những ngày gần đây, truyền thông thế giới nhắc đến khá nhiều những lời tiên tri hay “điềm báo” về các tai nạn xảy ra trong năm 2014 này. Tờ Mirror của Anh cho biết, trên mạng Twitter đã đăng một tin nhắn lạ hôm 17-6, tức là trước vụ máy bay MH17 rơi ở Ukraine đúng 1 tháng. Thông điệp bí ẩn của một tài khoản xưng là News of the CPSU dường như đã đoán trước được tai nạn nhưng lời lẽ hơi khó hiểu: “… Máy bay chở đầy khách du lịch vô tội châu Âu sẽ bị bắn. Đó sẽ là dịp cho lời mời chính thức vào NATO. Vì vậy, hãy chờ xem”.

Chưa hết, trong một đoạn video đăng trên Youtube, nhà truyền giáo người Nigeria có tên TB Joshua đã giục các tín đồ của mình cầu nguyện cho Nga và cảnh báo rằng “họ nên chăm sóc không phận của họ”. Còn đầu năm nay, nhà chiêm tinh người Malaysia gốc Hoa nổi tiếng Thean Y Nang đã tiên đoán rằng năm nay Malaysia gặp vận rất xấu - “dao động giữa tiêu cực và vô cùng xấu, với nhiều trở ngại trên con đường của mình”, do một ngôi sao rất gở có tên là San Bi, tượng trưng cho sự mất mát lớn về người và của. Theo tin của International Business Times, tên tuổi thầy phong thủy này được biết đến sau khi đoán chính xác vụ tấn công khủng bố 11-9 và trận động đất kinh hoàng ở Tứ Xuyên năm 2008. 

Không chỉ có những lời tiên đoán của người “ngoài cuộc”, người ta nghiệm thấy chính nạn nhân của thảm kịch máy bay dường như cũng có linh cảm xấu, đó là câu chuyện về biểu hiện rất lạ của cậu bé 11 tuổi người Hà Lan vài ngày trước khi bước lên chuyến bay MH17 định mệnh. Theo hãng tin AP, mẹ em, bà Samira Calehr kể rằng, Miguel Panduwinata có vẻ không vui với chuyến du lịch cùng anh trai mình đến Bali thăm bà. Miguel cứ hỏi những câu kỳ quặc về cái chết và thế giới bên kia. Tối hôm 16-7, trong ngôi nhà ở gần Amsterdam, Miguel không cho mẹ đi và bắt mẹ ngủ cạnh cả đêm.

Sáng hôm sau, Miguel và anh trai Shaka 19 tuổi của mình chuẩn bị cho cuộc hành trình dài trong khi một anh trai khác Mika, 16 tuổi không mua được vé nên phải bay chuyến hôm sau. Lúc tạm biệt ở sân bay, Miguel chạy lại ôm chầm lấy mẹ nói: “Mẹ, con sẽ nhớ mẹ lắm. Điều gì xảy ra nếu máy bay rơi?”. Chị Calehr trấn an: “Đừng nói thế chứ, mọi thứ sẽ ổn thôi”. Cuối cùng, người mẹ nhìn theo hai cậu con trai bước vào trong, Miguel cứ ngoái lại nhìn với ánh mắt buồn bã. Hai giờ sau khi chuyến bay cất cánh, Calehr nghe tin về tai nạn khủng khiếp. “Lẽ ra tôi nên nghe lời con”, người mẹ bây giờ vẫn cảm thấy day dứt.

Chuyên gia hàng không: Bay vẫn an toàn nhất

Mặc dù tháng 7-2014 đứng thứ 5 trong các tháng có số người tử nạn nhiều nhất trong lịch sử hàng không thế giới nhưng các chuyên gia nhận định bay vẫn là phương cách an toàn. Ông Harro Ranter, Chủ tịch Mạng lưới An toàn Hàng không cho biết, tính đến 24-7 thì số tai nạn hàng không trong năm 2014 vẫn thấp hơn mức trung bình 10 năm qua là 5 vụ, mặc dù số người chết cao hơn đáng kể sau 2 tai nạn của hàng không Malaysia. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, đại diện cho 240 hãng hàng không trên thế giới, hơn 3 tỷ người đã bay an toàn trên 36,4 triệu chuyến trong năm ngoái.