Nhiều tai tiếng, sữa ngoại vẫn được chuộng

ANTĐ - Liên tiếp các vụ lùm xùm về chất lượng, giá cả sữa ngoại, sữa xách tay tại thị trường Việt Nam thời gian gần đây nhưng dường như nhiều người tiêu dùng vẫn không bỏ được thói quen dùng sữa ngoại. Sữa ngoại hấp dẫn chắc chắn không chỉ bởi quảng cáo hay mà còn vì hãng sữa chăm sóc khách hàng rất chu đáo!

Nhiều tai tiếng, sữa ngoại vẫn được chuộng ảnh 1
Người tiêu dùng bị hấp dẫn bởi quảng cáo và khuyến mãi


Khách hàng khó từ chối

Mới sinh con được hơn 3 tháng, cứ một vài ngày, chị Hồng (Xuân Thủy- Cầu Giấy) lại nhận được một cuộc gọi hỏi thăm tình hình sức khỏe hai mẹ con từ nhân viên các hãng sữa. Không những vậy, nhân viên hãng sữa còn tư vấn cho chị Hồng về cân nặng, chiều cao tiêu chuẩn và các biểu hiện về sức khỏe của con để chị Hồng theo dõi. Họ cũng không quên giới thiệu với chị về sản phẩm sữa thích hợp cho em bé hơn 3 tháng tuổi với đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết, tốt nhất cho bé. “Mới sinh con đầu nên khi nghe tư vấn, tôi rất yên tâm. Tôi cũng mua sữa công thức để bổ sung cho con theo hướng dẫn của họ” - chị Hồng nói.

Rất nhiều bà mẹ khi được tư vấn về chăm sóc con thấy yên tâm vì nhân viên hãng sữa “thông thái” chẳng kém bác sĩ gia đình; họ trả lời rất chi tiết và tỉ mỉ. Thế nên, nhiều người không ngần ngại lựa chọn sữa của hãng đó cho con dùng. Cứ như vậy, các hãng sữa ngoại “săn” được một lượng khách hàng kha khá chỉ bằng một cuộc điện thoại. 

Không dừng lại ở đó, chế độ chăm sóc sau bán hàng của các hãng sữa ngoại cũng rất chu đáo. Chị Mai (phố Chùa Láng - Đống Đa) kể: “Sắp đến ngày sinh nhật 1 tuổi của con tôi, nhân viên hãng sữa Abbott gọi điện tới hỏi thăm sức khỏe của cháu và nói có dành một phần quà là đồ chơi cho bé vào dịp sinh nhật. Mặc dù con tôi lúc đó không dùng sữa của Abbott nhưng họ vẫn tặng. Rồi họ giới thiệu sản phẩm mới phù hợp với trẻ từ 1 tuổi trở lên của hãng, tôi thấy tò mò nên đồng ý mua 1 hộp nhỏ 400g để thử. Đúng hẹn, nhân viên của hãng tới đưa quà và sữa tận nơi, rất lịch sự và không tính phí chuyển hàng”. Theo chị Mai, sau sinh nhật 1 tuổi, con chị chuyển sang dùng sữa mới, dù chưa thấy tác dụng khác sữa nội đang dùng trước đây là bao. Tuy nhiên, với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, tích điểm để được tặng sữa, tặng xe lắc, xe đạp... chị Mai có ý muốn đổi hẳn sang loại sữa ngoại này.

Các hãng sữa ngoại nhanh chóng lấy được thông tin khách hàng từ bệnh viện và liên tục “chăm sóc”, khuyến mãi để níu kéo. Trong khi đó, các hãng sữa nội lại chưa quan tâm đến việc này. Trong 1 năm dùng sữa nội, chị Mai chưa từng được nghe một cuộc điện thoại tư vấn, thăm hỏi hay khuyến mãi nào từ hãng sữa. 

Nhập nhèm chất lượng, giá cả

Vụ việc sữa dê Danlait, sữa dê Mỹ GmB và sữa non Frezzi mập mờ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng chưa lắng xuống thì sữa non Alpha Lipid lại gây xôn xao dư luận khi giá bán nghi ngờ bị thổi lên gấp gần 5 lần giá thực bởi cách phân phối đa cấp. Bên cạnh đó, hàm lượng đường của sữa này cũng quá cao trong khi các thành phần khác lại không nhiều như quảng cáo. Trao đổi với báo chí, đại diện Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết thêm, việc quảng cáo sữa non Alpha Lipid chữa bách bệnh là vi phạm và không đúng sự thật. Trên khắp các trang mạng, nhãn hiệu sữa này được bán bởi nhiều người dưới hình thức đa cấp với lời mời chào hấp dẫn. Phải chăng, nhiều người tiêu dùng không muốn thừa nhận mình là nạn nhân nên vẫn sẵn sàng chi tiền cho sữa ngoại?

Theo một báo cáo gần đây, từ năm 2002-2010, giá sữa tăng 484% trong khi thu nhập bình quân chỉ tăng 238%! Bộ Công Thương cũng cho hay, trên thị trường Việt Nam, sữa ngoại vẫn chiếm khoảng 60%. Trong khi đó, mặc dù giá sữa ngoại liên tiếp tăng và chưa bao giờ giảm nhưng nhu cầu của người tiêu dùng không thay đổi. Ngụy biện cho điều này, nhiều bậc cha mẹ cho rằng, sữa ngoại bao giờ chất lượng cũng tốt hơn sữa nội vì tiêu chuẩn ở nước ngoài cao hơn. Và dù giá sữa có cao thì bố mẹ cũng phải cố, không thể cắt bữa ăn của con. 

Một chuyên gia trong lĩnh vực này nêu vấn đề: “Nếu họ chăm sóc con như vậy thì họ hoàn toàn có thể đổi sang sữa nội, đáng tin cậy hơn. Không phải cứ sữa ngoại là giá cao hoặc giá cao là tốt, bởi họ phải bỏ nhiều tiền để quảng cáo, chăm sóc khách hàng, thiết lập hệ thống phân phối... Tuy nhiên, doanh nghiệp sữa Việt Nam bên cạnh nâng chất lượng sản phẩm lên tầm quốc tế thì cũng cần học hỏi doanh nghiệp nước ngoài về cách chăm sóc khách hàng, tiếp cận thị trường”. Theo chuyên gia này, trong thực tế, người dùng sữa nội đúng là ít được chăm sóc, khuyến mãi nên sản phẩm nội chưa hấp dẫn người dân.