Nhiều doanh nghiệp ngại nhận gói hỗ trợ lãi suất 2% do lo bị thanh tra, kiểm tra

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Một số doanh nghiệp có tâm lý e ngại về sẽ phải làm việc với các đoàn thanh tra, kiểm toán, kiểm tra khi tham gia vào gói hỗ trợ lãi suất 2%.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, theo báo cáo nhanh từ các ngân hàng thương mại, việc triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2022/TT-NHNN của NHNN vẫn còn rất hạn chế.

Doanh số cho vay được hỗ trợ lãi suất mới đạt gần 4.100 tỷ đồng đối với gần 550 khách hàng, số tiền lãi đã hỗ trợ cho khách hàng đạt khoảng 1,02 tỷ đồng, dư nợ được hỗ trợ lãi suất đạt 3.966 tỷ đồng.

Các ngân hàng đã và đang rà soát danh mục khách hàng đáp ứng điều kiện được hỗ trợ lãi suất và đang đẩy mạnh công tác hướng dẫn khách hàng hoàn thiện thủ tục hỗ trợ lãi suất.

Sau gần 3 tháng triển khai, kết quả cho vay hỗ trợ lãi suất của các ngân hàng thương mại vẫn còn hạn chế. Qua ghi nhận sơ bộ từ báo cáo của các ngân hàng thương mại, NHNN cho biết, có một số nguyên nhân, khó khăn dẫn tới chính sách chậm triển khai.

Thứ nhất là khó khăn trong xác định đối tượng được hỗ trợ lãi suất. Cụ thể, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã có văn bản giải đáp về đối tượng được hỗ trợ lãi suất, tuy nhiên, theo NHNN, hiện các ngân hàng thương mại vẫn gặp khó khăn trong xác định đối tượng được hỗ trợ lãi suất trong một số trường hợp khách hàng hoạt động sản xuất, kinh doanh đa ngành.

Tiến độ triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% còn chậm

Tiến độ triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% còn chậm

Thứ hai là nguyên nhân liên quan đến khách hàng vay. Qua báo cáo của các ngân hàng thương mại, một số chi nhánh ngân hàng đã chủ động liên hệ, hướng dẫn khách hàng làm thủ tục, hồ sơ hỗ trợ, song bản thân khách hàng (nhất là các doanh nghiệp) cũng có tâm lý e ngại trong trường hợp tham gia chương trình hỗ trợ lãi suất sẽ phải làm việc với các đoàn thanh tra, kiểm toán, kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, hiện nay nhiều hộ gia đình sản xuất kinh doanh vay vốn tại các ngân hàng thương mại nhưng không có đăng ký hộ kinh doanh nên không thuộc đối tượng được hỗ trợ.

Bộ Xây dựng đã công bố 4 dự án với tổng nhu cầu 1.751 tỷ đồng thuộc diện được hỗ trợ lãi suất (đến nay đã tăng lên 11 dự án – PV), tuy nhiên, NHNN cho biết vẫn chưa phát sinh dư nợ đối với chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ do số lượng dự án còn ít và mới được công bố.

Thứ ba là nguyên nhân từ phía các ngân hàng thương mại. NHNN cho biết nhiều ngân hàng thương mại có tâm lý e ngại do một số chương trình hỗ trợ lãi suất đã triển khai thực hiện trước đây nhưng vẫn chưa được quyết toán số tiền đã hỗ trợ cho khách hàng.

Cùng với đó, các ngân hàng thương mại cũng mất nhiều thời gian chuẩn bị, xây dựng hệ thống tự động để theo dõi, hạch toán, quản lý dữ liệu báo cáo nhằm đảm bảo tính chính xác của dữ liệu trong công tác thanh, quyết toán, kiểm toán khi tham gia Chương trình được hỗ trợ lãi suất từ nguồn ngân sách nhà nước.

Cơ quan quản lý cho biết, căn cứ thực tế triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP, NHNN sẽ phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan tiếp tục đôn đốc các NHTM triển khai. Đồng thời, rà soát, phối hợp xử lý các vướng mắc phát sinh để tăng tiến độ giải ngân của Chương trình.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cũng đã đề nghị NHNN phải tổ chức hội nghị để tiếp thu ý kiến phản ánh của các ngân hàng thương mại, các bộ ngành liên quan, phối hợp cử cán bộ tham dự để hướng dẫn, giải thích cho các tổ chức tín dụng.

Đồng thời, sớm thành lập một số Đoàn công tác (có sự tham gia của các bộ ngành liên quan) để tiến hành khảo sát tình hình triển khai thực hiện của các ngân hàng thương mại, nắm bắt các vấn đề đặt ra trong thực tiễn để kịp thời có các biện pháp xử lý các khó khăn, vướng mắc của cơ sở…

NHNN cũng vừa có chỉ thị yêu cầu các ngân hàng khẩn trương thực hiện các giải pháp triển khai gói hỗ trợ lãi suất. Trong đó, cơ quan quản lý nhấn mạnh nghiêm cấm các ngân hàng thương mại có các hành vi gây khó khăn, phiền hà, ban hành thêm điều kiện, thủ tục khác với quy định tại Nghị định của Chính phủ và Thông tư của Ngân hàng nhà nước để hạn chế đối tượng được hỗ trợ lãi suất, các trường hợp khách hàng đúng đối tượng, đáp ứng đủ điều kiện mà không được hỗ trợ lãi suất.