Nhật Bản đưa "Khủng Long" dài 2,5 km vào hoạt động

ANTĐ - Đây là một trong những giải pháp đòi hỏi đầu tư tốn kém của chính phủ Nhật Bản nhằm giảm bớt nạn ùn tắc giao thông và nâng cấp cơ sở hạ tầng thủ đô. 

Tokyo là một trong những thành phố ứng cử chức chủ nhà cho Thế vận hội mùa hè 2016. Nhưng không may, Rio de Janeiro lại là thành phố có được vinh dự đó. Không bỏ cuộc, chính phủ Nhật Bản đã và đang đầu tư để nâng cấp cơ sở hạ tầng nhằm mang lại cho thành phố nhiều cơ hội tổ chức các Thế vận hội khác.

Một trong những ví dụ điển hình gần đây nhất là chiếc cầu 4 làn xe, dài 2,6 km mang tên Cổng Tokyto. Chiếc cầu này có biệt danh là "Khủng Long” do hình dạng hết sức đặc biệt của nó. Vào cuối tuần này, chiếc cầu sẽ chính thức được đưa vào hoạt động sau một thập kỷ xây dựng.

Theo kênh Bloomberg đưa tin, chiếc cầu “Khủng Long” này tiêu tốn của chính phủ Nhật Bản một khoản tiền khổng lồ lên đến 113 tỷ Yên ( 1,45 tỷ USD ). Nhưng nó mang trên mình hy vọng của các nhà chức trách sẽ mang lại nguồn lợi 19 tỷ Yên (246 triệu USD) mỗi năm. Cầu Cổng Tokyo có nhiệm vụ “cõng trên lưng” 32.000 lượt xe mỗi ngày qua lại giữa các thành phố cũng như hòn đảo nhân tạo nơi đang chuẩn bị xây cảng công-ten-nơ.

Cây cầu sẽ giúp giảm bớt ùn tắc giao thông trên toàn bộ khu vực bờ sông. Ông Shinichi Ishii, tư vấn viên chiến lược cao cấp tại Viện Nghiên cứu Nomura cho biết: “Chiếc cầu đảm bảo mang lại giá trị lâu dài cho vùng và đồng thời hiệu quả kinh tế mà nó mang lại có thể cao hơn gấp 2 hoặc 3 lần so với những gì chính phủ đã dự tính”.

Koki Hosaka, một kỹ sư dân sự cho biết cây cầu nặng khoảng 36.000 tấn, có khả năng chịu động đất xảy ra ở Tokyo. Nó rộng và đủ cao để tàu thuyền bên dưới có thể qua lại dễ dàng. Nhưng chiều cao của Cầu Cổng Tokyo còn bị hạn chế bởi nó nằm rất gần sân bay Haneda.

Do hạn chế này, một cây cầu treo không thể là giải pháp hướng đến khi xây dựng Cầu Cổng Tokyo. Thay vao đó, Tập đoàn công nghiệp Kawada đã phải mất đến hai năm để hoàn thành mô hình “khủng long” phù hợp với điều kiện địa hình của vùng.