Người tiêu dùng hãy lên tiếng

ANTĐ - Đó là thông điệp của chương trình "Hành động vì quyền người tiêu dùng" năm 2015 do UBND TP Hà Nội tổ chức.

Ông Lê Hồng Thăng- Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội tặng hoa cho các nhà tài trợ cùng đồng hành vì quyền của người tiêu dùng năm 2015

Thông điệp “Người tiêu dùng hãy lên tiếng” nhằm khuyến khích, kêu gọi người tiêu dùng hãy hiểu rõ về 8 quyền của mình và tích cực lên tiếng, khiếu nại với doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh hay những cơ quan có thẩm quyền giải quyết nếu bị xâm phạm quyền lợi khi mua sắm.

Chương trình hành động vì quyền người tiêu dùng năm 2015 tiếp tục nhận được sự ủng hộ và tham gia của rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau: kinh doanh, sản xuất, phân phối hàng tiêu dùng.

Tháng hành động vì chương trình diễn ra từ 1-3 đến 31-3-2015 đã thu hút 246 điểm bán hàng vì người tiêu dùng, tăng 20% so với năm ngoái, trong đó có 103 điểm của các doanh nghiệp sản xuất, tăng 32% so với năm 2014.

Đáng chú ý, một số thương hiệu lớn đã đồng hành cùng chương trình trong nhiều năm qua vẫn tham gia chương trình như: Công ty TNHH thương mại VHC; Tổng Công ty thương mại Hà Nội (Hapro); VNPT Hà Nội; Siêu thị Big C; Công ty Giày Thượng Đình...

Người tiêu dùng sẽ được hưởng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn từ các doanh nghiệp tham gia như:  giảm giá 50% nhiều sản phẩm của 5 ngành hàng: điện tử, điện lạnh, gia dụng, IT, mobile – giải trí số; Nhân đôi số điểm tích lũy cho khách hàng thân thiết; Chương trình Weekend Vàng vào ngày 14 và 15-3…

Ngoài ra, các chương trình chăm sóc khách hàng cũng được các doanh nghiệp chú trọng, đặc biệt là các chế độ hậu mãi, bảo hành cho khách hàng.

Trong chương trình hành động vì quyền của người tiêu dùng năm 2014, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã phát hiện 17.396 vụ kinh doanh hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, tăng 24.2% so với năm 2013 và 59.056 vụ vi phạm gian lận thương mại, vi phạm an toàn thực phẩm, tăng 14,6% so với năm 2013. 

Tuy nhiên, theo ông Phan Tiến Bình- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn vẫn xảy ra. Các vụ việc phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng còn ít. Việc giải quyết khiếu nại vẫn còn một số tổ chức cá nhân kinh doanh chưa thực hiện tốt theo quy định pháp luật, còn né tránh, trì hoãn, kéo dài thời gian… gây thiệt hại cho người cả về kinh tế, công sức và thời gian. Vì vậy, đòi hỏi các cấp, các ngành phải có sự nỗ lực không ngừng, trách nhiệm cao và sự vào cuộc của chính bản thân người tiêu dùng.

Người tiêu dùng muốn tìm hiểu thêm về quyền của mình hoặc phản ánh thông tin về hàng hóa, dịch vụ, vui lòng gọi tổng đài 04.1081 để được hỗ trợ.