Mua hàng khuyến mại dịp Tết: Dễ bị lừa
(ANTĐ) - Cứ mỗi dịp Tết đến gần, thị trường lại rầm rộ khuyến mại, giảm giá. Từ khuyến mại được các cửa hàng, siêu thị đưa ra đến siêu khuyến mại của các hãng sản xuất. Hãng nào cũng khuyến mại, chỗ nào cũng giảm giá, người tiêu dùng chóng mặt vì không biết đâu thực, đâu hư.
Bùng nổ khuyến mại
Rầm rộ nhất vẫn thuộc về hàng điện tử: tivi, máy ảnh, điện thoại di động..., có loại được quảng cáo với giá bán giảm chỉ còn một nửa, thậm chí rẻ hơn. Khắp các siêu thị, trung tâm điện máy, đâu đâu cũng thấy giảm giá đặc biệt nhân dịp cuối năm. Một số hãng không giảm giá hoặc không giảm được nữa thì dùng chiêu “mua hàng trúng thưởng”.
Rõ ràng, những chiêu kích cầu đó của các hãng sản xuất, của các trung tâm mua sắm đã có tác dụng. Các siêu thị điện máy, trung tâm mua sắm hàng điện tử lúc nào cũng chật như nêm, đặc biệt vào những ngày cuối tuần, dòng người đổ về càng đông, chỉ chen được vào gửi xe đã thấy khó khăn.
Trước cửa trung tâm mua sắm, người đàn ông đang cẩn thận buộc chiếc tivi khá to vào xe máy, vẻ mặt hoan hỉ. Anh là người Hải Dương, làm công nhân tại một công ty ở Hà Nội. Anh hồ hởi khoe: “ở quê, chiếc tivi như thế này tuần trước hàng xóm nhà tôi mua hơn 2 triệu đồng, nhưng ở đây chỉ có gần 1,6 triệu đồng.
Mua sẵn, hôm này nghỉ Tết đèo về thay chiếc tivi ọc ạch ở nhà, mất công nhưng tiết kiệm được mấy trăm nghìn đấy”. Không những hàng điện tử dòng trung bình thu hút được người mua mà những dòng cao cấp cũng thấy siêu khuyến mại, giảm giá một cách bất ngờ.
Không kém cạnh, hàng may mặc cũng vào mùa giảm giá, kể cả những hãng nổi tiếng cũng có chiến dịch “hút” khách hàng trong dịp cuối năm. Có siêu thị, cửa hàng thời trang khá mạnh tay giảm giá ở nhóm hàng này. Thậm chí, có nơi treo bảng giảm giá 70-80%.
Thực chất của khuyến mại
Việc khuyến mại, giảm giá là một động thái tích cực, nó làm cho người tiêu dùng cảm thấy bớt đi phần nào nỗi lo tăng giá trong dịp Tết, giảm đáng kể áp lực bội chi mua sắm. Nhưng hiện nay, có khá nhiều những trường hợp nắm bắt được nhu cầu mua sắm về Tết của người dân tăng vọt, nên họ cũng có ngay những “quái chiêu” giảm giá, khuyến mại lừa khách hàng.
Theo phân tích thực tế, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng điện tử hiện nay đã gần ở mức bão hòa nên giảm giá là không thể tránh khỏi. Mặt khác, do hiện nay hàng điện tử gần như “mốt” nên rất nhanh lỗi. Vì vậy, để chuẩn bị cho một dòng sản phẩm mới ra đời, nhà sản xuất buộc phải nghĩ tới việc “thanh lý” những dòng đã quá cũ, và không còn cách nào khác là giảm giá mạnh.
Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam - Đỗ Gia Phan chia sẻ: “Khuyến mại là một trong những biện pháp giúp nhà sản xuất bán hàng nhanh, nói cách khác giải quyết hàng tồn kho để sản xuất đợt mới. Tuy nhiên, dù khuyến mại dưới bất kỳ hình thức nào, nhà kinh doanh vẫn phải tính đến lợi nhuận, họ vẫn phải có lợi, có lợi người ta mới làm. Xét về mặt lợi ích, họ phải đặt lợi ích của mình lên hàng đầu, sau đó mới đến người tiêu dùng”.
Một cán bộ quản lý thị trường Hà Nội cho rằng, giáp Tết là thời điểm hàng lậu, hàng nhái đổ về nhiều nhất. Chính vì vậy, rất nhiều cửa hàng lập lờ trà trộn hàng giả hàng thật rồi tung ra giảm giá, khuyến mại.
Bên cạnh đó, hàng hóa tại các trung tâm thương mại, siêu thị cũng không phải là tất cả đều đảm bảo. Có siêu thị chào mời khách hàng bằng việc giảm giá các mặt hàng song thực chất những hàng giảm giá đó là hàng hạn sử dụng sắp hết, hoặc hàng lỗi, hàng bị rách, bẹp, hàng ế lâu ngày khó tiêu thụ...
Nhiều cửa hàng treo biển “giảm giá đặc biệt” nhưng thực ra chỉ giảm giá ở mức rất nhỏ, không đáng kể. Thậm chí có nơi, nâng giá sản phẩm lên rồi quảng cáo giảm giá song thực chất lại không hề giảm chút nào. Trong thực tế, không ít trường hợp tưởng mua rẻ nhưng do không tham khảo giá thị trường, vừa mua hôm trước, hôm sau phát hiện ra mình mua đắt.
Tai hại hơn, hàng mua về chỉ dùng được một thời gian ngắn đã thấy dở chứng, thời hạn bảo hành vẫn còn, mang đến cửa hàng yêu cầu sửa chữa thì câu trả lời muôn thuở là “chúng tôi sẽ xem xét”. Nhưng năm lần bảy lượt, công đi lại còn tốn hơn tiền sửa.
Trước tình trạng thị trường đang bội thực khuyến mại, giảm giá hiện nay, ông Đỗ Gia Phan khuyên: “Người tiêu dùng đứng trước bất kỳ sự khuyến mại nào phải nên cân nhắc sự hơn thua. Đặc biệt, với những khuyến mại hấp dẫn: giải thưởng lớn, siêu giảm giá.... Cần xem khuyến mại có thực hay không, quà tặng có hữu ích hay không, hay có minh bạch không?”.
Theo ông Đỗ Gia Phan, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng đã nhận được khá nhiều kiến nghị của khách hàng về việc trúng thưởng trong chương trình khuyến mại nhưng không có giải thưởng, hoặc, lại yêu cầu khách hàng điều kiện thế này thế kia, đến lúc có giải thưởng về tính ra không đủ bù lỗ. Đứng trước sự bùng nổ khuyến mại kiểu này, người tiêu dùng chỉ còn biết cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mở hầu bao của mình.
Ngân Tuyền