Mong ước xa vời

ANTĐ - Cuối tuần qua, người dân cả nước, bàng hoàng xót xa khi vụ TNGT xe khách thảm khốc cướp đi sinh mạng của 37 người tại cầu Serepok và 21 hành khách khác bị thương. Cho đến thời điểm này, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn. Cả lái xe và phụ xe khách đều đã thiệt mạng do đó muốn làm rõ nguyên nhân, có lẽ tất cả đều trông chờ vào “hộp đen”. 

Đây không phải là vụ TNGT nghiêm trọng duy nhất liên quan đến xe khách. Nhớ lại thời điểm cách đây vài năm, chuyến xe chở 31 cựu chiến binh qua đèo Lò Xo thuộc địa phận tỉnh Kom Tum cũng bị rơi xuống vực. Người ta lý giải cho nguyên nhân dẫn tới vụ TNGT thảm khốc trên là do đường dốc quanh co, lái xe không làm chủ được tay lái, không quen đường…

Chưa năm nào, công tác đảm bảo ATGT lại giành được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, các cấp chính quyền, người dân cả nước như năm nay. Chính phủ coi năm 2012 là “Năm An toàn giao thông Quốc gia”. Quý I vừa qua, 33 địa phương trong đó có tỉnh Đắk Lắk đã được Thủ tướng Chính phủ khen vì có thành tích đảm bảo ATGT. Từ sự việc trên cho thấy, công tác đảm bảo ATGT của tỉnh Đắk Lắk  tính đến thời điểm trước khi xảy ra vụ tai nạn không phải là tồi.

Vậy vì đâu khiến cho Serepok trở thành “điểm đen” kinh hoàng. Có phải là bài toán về sức “bền” trong việc duy trì hay là do yếu tố đường sá, sự chủ quan của người điều khiển phương tiện? Cho dù có xuất phát từ nguyên nhân nào thì rõ ràng, trách nhiệm để xảy ra vụ TNGT trên ít nhiều UBND tỉnh và các cơ quan chức năng khác cũng phải có “phần”. Sau mỗi vụ tai nạn sẽ có những bài học được các cơ quan chức năng rút ra, song chẳng ai dám khẳng định những sự việc tương tự không tái diễn khi rất ít người, cơ quan chức năng nào chấp hành, giám sát và thực hiện nghiêm. Khi đó, con số làm giảm từ 5-10% cả 3 chỉ tiêu về TNGT trên cả nước có lẽ sẽ còn xa vời.