Mô tô, xe gắn máy sẽ phải có đèn tín hiệu nhận diện khi tham gia giao thông?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Tại dự thảo Luật Đường bộ đang được xây dựng, Bộ GTVT đề xuất xe gắn máy không yêu cầu phải có đèn chiếu xa. Xe mô tô, xe gắn máy được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu sau khi Luật này có hiệu lực phải có đèn tín hiệu nhận diện khi tham gia giao thông.

Lý giải quy định này, một thành viên trong ban soạn thảo cho biết, quy định xe gắn máy không yêu cầu phải có đèn chiếu xa đã được đưa vào quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng ATKT & BVMT xe mô tô, xe gắn máy, áp dụng ổn định trong nhiều năm qua và nay được đưa vào quy định rõ hơn trong Luật.

Còn đối với quy định mô tô, xe gắn máy phải có đèn tín hiệu nhận diện khi tham gia giao thông Xe máy sẽ bắt buộc phải có đèn tín hiệu nhận diện tham gia giao thông chỉ bắt buộc đối với các xe sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu sau khi Luật có hiệu lực, không hồi tố đối với các xe đã sản xuất trước đó.

Quy định này được xây dựng căn cứ theo Công ước Viên 1968 về báo hiệu đường bộ mà Việt Nam là thành viên.

Hiện nay, tại Việt Nam mới chỉ yêu cầu người lái xe máy bật đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19h hôm trước đến 5h sáng hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu. Nếu quy định đèn tín hiệu nhận diện được áp dụng sẽ tạo ra thay đổi lớn về thói quen sử dụng đèn xe của người dân, góp phần đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).

Dự thảo Luật Đường bộ có quy định, mô tô, xe gắn máy buộc phải lắp đèn nhận diện tín hiệu

Dự thảo Luật Đường bộ có quy định, mô tô, xe gắn máy buộc phải lắp đèn nhận diện tín hiệu

Một số nghiên cứu tại châu Á cho thấy, khoảng 60% các vụ TNGT liên quan đến xe máy xảy ra vào ban ngày và khoảng 80% trong điều kiện dòng giao thông hỗn hợp khi xe máy đi chung làn đường và đi vào điểm mù của các phương tiện cơ giới bốn bánh.

Bởi vậy, cần nâng cao tính năng nhận diện của xe máy để các lái xe khác nhận ra khi lưu thông cùng và cách tốt nhất theo một số nghiên cứu trên thế giới chứng minh đó là dùng đèn tín hiệu nhận diện.

Theo quy định số 53 của Liên hợp quốc: "Đèn nhận diện ban ngày là đèn được lắp phía trước của phương tiện để giúp phương tiện được dễ dàng nhận ra khi lái xe vào ban ngày. Đèn nhận diện ban ngày có thể bao gồm đèn chiếu sáng phía trước tự động bật khi động cơ hoạt động (AHO) hoặc đèn chạy ban ngày (DRL)".

Ngoài ra, cường độ sáng của đèn này phải nhỏ hơn đèn chiếu sáng phía trước và nằm trong giới hạn 400 - 1200 cd.

Hiện nay, một số mẫu xe của Yamaha và Honda tại Việt Nam cũng đã lắp đặt loại đèn DRL này như Yamaha Grande, Honda LEAD, Honda SH. Một số mẫu xe khác như Honda Wave Alpha và Honda Vision mới lại đang sử dụng loại đèn AHO. Cả 2 loại đèn này chỉ cần khởi động xe là sáng.