Mở rộng quốc lộ 1 huyết mạch cửa ngõ Thủ đô: Ì ạch 15 năm không xong 4km đường

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Văn Điển – Ngọc Hồi với mục tiêu cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến quốc lộ huyết mạch, cửa ngõ phía Nam vào trung tâm thành phố dài 3,8km nhưng ì ạch thi công 15 năm chưa xong.

6 lần gia hạn vẫn chưa xong

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Văn Điển -Ngọc Hồi (Km185-Km189), huyện Thanh Trì, TP Hà Nội với mục tiêu đầu tư cải tạo, nâng cấp đồng bộ tuyến đường theo quy mô đường phố chính đô thị, tổng chiều dài 3.814m với tổng mức đầu tư gần 890 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP.

Dự án sẽ cải tạo, nâng cấp nền, mặt đường, mở rộng mặt đường lên 6 làn xe, chiếu sáng, hè vỉa, cây xanh, tổ chức giao thông, nhằm nâng cao năng lực giao thông của tuyến đường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội khu vực phía nam thành phố.

Dự án được UBND TP Hà Nội có quyết định phê duyệt vào tháng 7/2010. Và từ đó đến nay, TP Hà Nội đã 6 lần có quyết định cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

Gần đây nhất, đầu năm 2023, UBND TP Hà Nội đã có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi (Km185-Km189), huyện Thanh Trì. Thời gian thực hiện dự án đến hết quý I/2024.

Dang dở dự án mở rộng quốc lộ 1 Văn Điển- Ngọc Hồi, chỉ chưa đầy 4km nhưng đã kéo dài 15 năm

Dang dở dự án mở rộng quốc lộ 1 Văn Điển- Ngọc Hồi, chỉ chưa đầy 4km nhưng đã kéo dài 15 năm

Dù vậy, ghi nhận của phóng viên cho thấy, đến giữa tháng 3/2024, dự án mở rộng QL1 đoạn Văn Điển- Ngọc Hồi vẫn dang dở, nhiều điểm chưa giải phóng xong mặt bằng.

Cũng bởi vậy, việc triển khai thi công trên công trường dự án kéo dài năm thứ 15 gần như bất động, im lìm. Do vậy, tiến độ hoàn thành vào quý I/2024 là bất khả thi.

Báo cáo của Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội (chủ đầu tư) cho thấy, để triển khai thực hiện dự án phải thu hồi 186.770,8 m2 trên địa bàn 4 xã Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, Ngọc Hồi và Liên Ninh, huyện Thanh Trì.

Tuy nhiên, đến hết tháng 2/2024, mới có 632 phương án/73.488,8m2 bàn giao mặt bằng, còn lại 165 phương án/23.258 m2 (trong đó có 17 phương án chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) chưa bàn giao mặt bằng, UBND huyện Thanh Trì dự kiến bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong quý II/2024.

Tuyến quốc lộ cửa ngõ huyết mạch vào trung tâm thành phố nhưng tiến độ mở rộng quá chậm

Tuyến quốc lộ cửa ngõ huyết mạch vào trung tâm thành phố nhưng tiến độ mở rộng quá chậm

Ông Lương Hữu Đức, Chỉ huy trưởng công trường dự án, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (nhà thầu thi công gói thầu số 09) cho hay, đến nay, nhà thầu vẫn chưa được bàn giao mặt bằng sạch để thi công. Các đơn vị liên quan bàn giao mặt bằng theo kiểu "xôi đỗ", chỉ được 50-100m nên rất khó khăn cho nhà thầu triển khai.

Đến nay, gói thầu số 09 do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhiệm mới đạt 30-40% khối lượng.

“Muốn thi công thì mặt bằng bàn giao tối thiểu phải đạt 200m thì mới huy động được máy móc, nhân sự. Rất mong chủ đầu tư sớm bàn giao mặt bằng để đơn vị tập trung thi công, hoàn thiện dự án”- ông Đức cho hay.

Ì ạch giải phóng mặt bằng

Trước tình hình trên, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội vừa trình Sở GTVT xem xét thẩm định và có văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội có quyết định tiếp tục điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết quý II/2025.

Theo Ban QLDA công trình giao thông TP Hà Nội, nguyên nhân chính dẫn đến dự án chậm tiến độ, kéo dài 15 năm chưa thể hoàn thành đưa vào khai thác là do công tác GPMB.

Theo đó, khối lượng giải phóng mặt bằng các hộ dân lớn, nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của các hộ rất phức tạp có khoảng 450 hộ dân sử dụng đất có nguồn gốc là đất lấn, chiếm, đất được giao trái thẩm quyền…

Bên cạnh đó, quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án phải xử lý rất nhiều đơn thư, kiến nghị của các hộ dân nằm trong chỉ giới thu hồi đất của dự án về đơn giá bồi thường, hỗ trợ về đất; về tái định cư; về mặt cắt mở rộng cục bộ một số đoạn trên tuyến…

Đặc biệt, dự án phải tạm dừng GPMB để tổ chức kiểm tra, làm rõ nguồn gốc đất đai, thời điểm bắt đầu sử dụng đất và quá trình sử dụng đất của các hộ dân, quá trình tổ chức thực hiện các chính sách công tác bồi thường GPMB của huyện Thanh Trì; làm cơ sở để áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các hộ theo đúng quy định theo chỉ đạo của lãnh đạo TP Hà Nội.

Dự án mở rộng quốc lộ 1 Văn Điển- Ngọc Hồi nhằm giảm ùn tắc giao thông trên tuyến cửa ngõ huyết mạch phía Nam thành phố, thường xuyên ùn tắc đặc biệt trong các dịp nghỉ lễ, Tết.

Dù vậy, dự án đã "bò" 15 năm vẫn chưa thể hoàn thành đưa vào sử dụng gây bức xúc cho người dân, trong đó có nhiều hộ dân đã bàn giao mặt bằng cho dự án trong nhiều năm qua.