- Nga trình làng súng phóng lựu tự động 6G27 Balkan
- Xe tăng Mỹ thua kém hàng Nga ở điểm gì?
- 5 loại vũ khí nguy hiểm nhất của lục quân Nga trong tương lai
T-X là mẫu máy bay được phát triển lại từ đầu nhằm đáp ứng được các yêu cầu cho phi công lái tiêm kích thế hệ 5 như F-22 và F-35. Theo Boeing, thiết kế của nó không hề đắt đỏ, nhưng lại vô cùng linh hoạt và dễ nâng cấp. Đặc biệt, 2 đuôi cánh của nó được lấy từ chiến đấu cơ Gripen nên có độ linh hoạt cao cùng gốc tấn công rộng.
Máy bay T-X
Boeing và SAAB quyết định chọn loại động cơ GE-404, đang sử dụng trên chiến đấu F-18 để trang bị cho T-X. Loại động cơ này có nhiều đặc tính hiện đại như lực đẩy cao trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu lại vô cùng hiệu quả.
T-X được cho là có thể tích hợp nhiều loại công nghệ tiên tiến như khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn, trang bị các hệ thống điện tử hiện đại của cả SAAB và Boeing, cũng như một ít tính năng tàng hình cơ bản, nhằm tăng khả năng sống sót trên chiến trường.
Nếu thành công T-X có thể được đưa vào biên chế năm 2024 nhằm thay thế phi đội 400 chiếc T-38 đã hoạt động trong không quân Mỹ trong nửa thập kỉ qua. Nếu Mỹ đặt hàng 350 chiếc máy bay này, chi phí sẽ rơi vào khoảng 11 tỉ USD. Đây là hợp đồng lớn và đang thu hút nhiều đối thủ cạnh tranh khác như Lockheed Martin, Northrop Grumman, Alenia Aermacchi và Textron AirLand.