Lợi nhuận ngân hàng 6 tháng đầu năm: Bức tranh tươi sáng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bức tranh lợi nhuận ngân hàng quý II và 6 tháng đầu năm đang dần hé lộ với những gam màu đầy tươi sáng.

Đến thời điểm này, một số ngân hàng đã công bố hoặc dự báo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với những con số đầy khả quan, trong đó, một số ngân hàng có lợi nhuận tăng vọt so với cùng kỳ.

Đại diện Ngân hàng SHB cho biết lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm nay ước tính gần 5.900 tỷ đồng, tăng tới 84% so với cùng kỳ năm 2021, hoàn thành hơn 50% kế hoạch đề ra từ đầu năm. Tổng thu nhập thuần từ hoạt động kinh doanh dự kiến đạt hơn 9.400 tỷ đồng, tăng gần 113% so với cùng kỳ.

Có mức tăng tương tự là SeABank, lợi nhuận hợp nhất trước thuế 6 tháng đầu năm đạt 2.806 tỷ đồng, cũng tăng trưởng đến 80% so với cùng kỳ và hoàn thành 115% kế hoạch nửa đầu năm.

Còn theo ước tính của lãnh đạo Eximbank, Ngân hàng dự kiến đạt khoảng 1.800 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong nửa đầu năm nay, gấp tới 2,7 lần cùng kỳ năm ngoái. Riêng lợi nhuận trước thuế trong quý II/2022 của ngân hàng này tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu công bố của TPBank cũng cho thấy tăng trưởng lợi nhuận khả quan với mức tăng gần 26% so cùng kỳ, đạt 3.788 tỷ đồng trong nửa đầu năm.

Hay tại MB, lãnh đạo ngân hàng cho biết doanh thu toàn tập đoàn trong 6 tháng đầu năm đạt xấp xỉ 29.900 tỷ đồng, lợi nhuận 11.920 tỷ đồng. Trong đó, riêng ngân hàng doanh thu đạt gần 17.800 tỷ đồng, tăng 23% và lợi nhuận đạt 10.666 tỷ đồng.

Đối với nhóm ngân hàng quốc doanh, dự kiến lợi nhuận năm nay cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy chưa chính thức công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm nhưng theo lãnh đạo Vietcombank, đến cuối tháng 5, tăng trưởng lợi nhuận của ngân hàng đã đạt mức 30% và dự báo tiếp tục có mức tăng trưởng lợi nhuận đột phá sau 2 năm chia sẻ lợi nhuận để hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do đại dịch Covid-19.

Hai ngân hàng TMCP còn lại là VietinBank và BIDV dự báo cũng sẽ đạt được những con số đầy khả quan. Theo ước tính của Chứng khoán SSI, trong quý II/2022, lợi nhuận VietinBank sẽ đạt khoảng 4.600 - 4.700 tỷ đồng (tăng 68% so với cùng kỳ), xuất phát từ nền tăng trưởng thấp quý II/2021. Dự kiến năm nay, lợi nhuận Ngân hàng này sẽ tăng khoảng 28,1%, trong khi năm 2021 chỉ đạt 3,4%.

Còn BIDV, ước tính lợi nhuận trước thuế trong quý II/2022 có thể đạt 5.500 tỷ đồng (tăng 18% so với cùng kỳ), dự kiến cả năm nay, lợi nhuận sẽ tăng khoảng 51,8%, tương đương mức tăng năm ngoái.

Cũng theo ước tính của SSI, một số ngân hàng tư nhân chưa công bố kết quả kinh doanh khác dự kiến cũng có mức tăng trưởng lợi nhuận khả quan, dù con số tăng trưởng có thể thấp hơn năm ngoái. Chẳng hạn ACB dự kiến đạt 5.000 tỷ đồng lợi nhuận trong quý II, tăng 54% so với cùng kỳ; Techcombank có thể đạt 7.000 - 7.200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 20%; HDBank cũng ước sẽ tăng 20,5% so cùng kỳ…

Theo dự báo của Chứng khoán Yuanta, trong quý II, lợi nhuận sau thuế ngân hàng mẹ của 27 ngân hàng niêm yết có khả năng tăng tới 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Yuanta ước tính thu nhập lãi thuần từ hoạt động tín dụng quý II/2022 sẽ tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021 (mức tăng thấp hơn quý I/2022 do trong quý vừa qua hầu hết các ngân hàng đều đã cạn room tín dụng).

Thêm vào đó, thu nhập phí quý II/2022 ước tính tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, doanh thu bancassurance có thể thấp do hoạt động cho vay kém sôi động. Ngoài ra, chi phí hoạt động ước tăng khoảng 15%.

Trong khi đó, Báo cáo điều tra xu hướng kinh doanh vừa được Ngân hàng Nhà nước công bố gần đây cho thấy, các tổ chức tín dụng đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh trong quý II/2022 có tăng trưởng tốt hơn nhiều so với quý I.

Dự báo trong cả năm 2022, có 87,7% tổ chức tín dụng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng dương so với năm 2021, bên cạnh đó, vẫn có 8,5% dự kiến lợi nhuận tăng trưởng âm và 3,8% ước tính lợi nhuận không thay đổi.

Các tổ chức tín dụng cho biết, cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ của đơn vị cùng với điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng được kỳ vọng là những nhân tố khách quan quan trọng nhất giúp cải thiện tình hình kinh doanh của tổ chức tín dụng.