Lắt léo đường dây biến ôtô trộm cắp thành xe nhập khẩu hạng sang

ANTĐ - Tháng 6-2015, cảnh sát Anh phối hợp với lực lượng an ninh của các nước Đông Phi đã tịch thu số xe ô tô bị đánh cắp từ Anh trị giá hơn 1 triệu bảng. Phần lớn số xe trộm cắp khi bị đưa ra khỏi Anh thường qua được vận chuyển bằng container qua các cảng lớn gắn mác là “hàng cá nhân” hoặc được ngụy trang là đồ nội thất.

Lắt léo đường dây biến ôtô trộm cắp thành xe nhập khẩu hạng sang ảnh 1Không ít ô tô bị đánh cắp ở Anh được tuồn sang Uganda

Ô tô bị đánh cắp đi xuyên lục địa

Cách đây gần 5 năm, trong một ngôi làng nhỏ ở Maidstone, Kent (Anh), ông Martin McSwiney cùng vợ và 4 người con bị đánh thức bởi tiếng động lớn. Khi chạy xuống cầu thang, ông Martin phát hiện kẻ trộm đã đột nhập nhà và lấy đi hai chiếc xe của gia đình. Chiếc Audi A6 đã được cảnh sát thu hồi ngay đêm hôm đó, nhưng chiếc xe Audi Q7 thì không tìm thấy.

Gần đây, khi lần theo dấu vết của một chiếc Lexus bị đánh cắp ở Kampala (Uganda), cảnh sát bất ngờ tìm thấy chiếc Audi Q7 của gia đình Martin McSwiney trong bãi đậu xe ở vùng ngoại ô thành phố này. Ngoài ra, cảnh sát cũng phát hiện nhiều xe hơi mang thương hiệu Range Rover, BMW, Mercedes và thậm chí cả Nissan Micra bị đánh cắp từ Anh xuất hiện ở Uganda.

Trong tháng 6 vừa qua, cảnh sát Anh phối hợp với lực lượng an ninh của các nước Đông Phi đã tịch thu số xe ô tô bị đánh cắp từ Anh có trị giá hơn 1 triệu bảng.

“Ước tính, tổng giá trị xe bị đánh cắp trên toàn nước Anh và xứ Wales trong 3 tháng đầu năm 2015 là 100 triệu bảng Anh, dù trong số này không phải tất cả đều được đưa đi tiêu thụ ở nước ngoài. Cung đường vận chuyển từ London đến Kampala đã có nhiều năm nay, nhưng chúng tôi nhận thấy trong thời gian gần đây tội phạm ngày càng manh động hơn. Phần lớn các vụ trộm cắp xảy ra tại London và khu vực phía Đông Nam đất nước. Xe trộm cắp khi bị đưa ra khỏi Anh thường được vận chuyển qua các cảng lớn như Felixstowe và Southampton” - ông Paul Stanfield, một quan chức của Cơ quan phòng chống tội phạm quốc gia Anh cho biết.

Nguồn gốc xe sang ở nước nghèo châu Phi

Theo điều tra viên Nathan Ricketts, chỉ trong 1 tháng, hàng chục container đã bị chặn lại ở Southampton. Trong số này có một nửa đã bị đánh cắp, nửa còn lại đang nằm trong kế hoạch bị đánh cắp thông qua các thỏa thuận gian lận tài chính. Trong năm qua, 80-85% số xe bị đánh cắp do đơn vị của ông Ricketts tịch thu có điểm đến là các quốc gia Đông Phi. Ông Ricketts cũng cho biết, trung bình mỗi ngày có 9.000 container ra vào các bến cảng ở Anh, trong khi số lượng nhân viên cảnh sát mỏng nên việc tìm xe mất cắp gặp nhiều khó khăn. Khi chiếc xe được đưa ra khỏi lãnh thổ Anh, sẽ rất khó để xác định vị trí.

Điểm trung chuyển hàng lậu tới Uganda chỉ được phát hiện khi các nhà điều tra sử dụng một thiết bị theo dõi công nghệ cao được bí mật gắn trên một chiếc Lexus RX450 bị đánh cắp. Hành trình của chiếc Lexus RX450 đã cho thấy độ phức tạp của mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia và sự “tiếp tay” của một số quan chức.

Theo đó, chiếc xe Lexus RX450 được các băng đảng đưa từ Anh đến Pháp vào tháng 4. Một tháng sau, nó được phát hiện ở Oman. Rồi không lâu sau đó, nó tiếp tục được vận chuyển đến cảng Mombasa của Kenya. Sau đó, chiếc xe tiếp tục được vận chuyển bằng đường bộ từ Mombasa qua biên giới Uganda đến Kampala. Tại điểm dừng chân cuối cùng này, chiếc Lexus RX450 được “gắn mác” xe nhập khẩu và được đưa vào kho ngoại quan của Cơ quan Thuế vụ Uganda. 

Điều tra viên Ricketts cho biết: “Tất cả các loại xe bị đánh cắp đều có giá trị cao. Trong số 28 chiếc xe đánh cắp bị thu giữ, mặc dù biển số xe và số khung xe đã bị làm mờ, nhưng vẫn còn rõ mã vạch về đại lý bán chúng là ở Manchester và một số nơi khác thuộc Anh”. 

Người mua cũng gặp họa

Những đường dây tội phạm trộm cắp xe xuyên quốc gia gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả nạn nhân mất xe và người mua xe. Một bác sĩ phẫu thuật Uganda 49 tuổi kể lại rằng, năm ngoái, ông đã chi 15.000 bảng Anh để mua chiếc Toyota Prado đã qua sử dụng. 5 tháng sau, khi đang trên đường lái xe đến trang trại của mình, ông bị cảnh sát chặn lại. Sau khi kiểm tra xong các giấy tờ, cảnh sát yêu cầu ông xuống xe. Ông bị bắt, xe bị tịch thu vì đó là xe ăn cắp.

Asan Kasingye, một chuyên gia của Interpol tại Uganda tin rằng, xe bị đánh cắp từ Anh cũng xuất hiện ở Rwanda, Tanzania, Kenya, Nam Sudan và Congo - những nơi tình trạng thực thi pháp luật còn hạn chế. “Chúng ta đang phải đối phó với những băng đảng tội phạm chuyên nghiệp, tổ chức chặt chẽ. Cần có sự hợp tác của các quốc gia trong khu vực với cảnh sát Anh” - ông Asan Kasingye nói.