ANTD.VN - Hơn chục năm trở lại đây, việc quảng cáo trên mạng xã hội nở rộ và thịnh hành. Kols (tạm dịch những người có sức ảnh hưởng trên không gian mạng) có thể kiếm bộn tiền một cách dễ dàng chỉ bằng việc chia sẻ vài dòng “status” hoặc video clip quảng cáo một sản phẩm nào đó trên trang cá nhân. Danh tiếng đem lại tiền bạc cho người nổi tiếng. Nhưng đi kèm với đó là cả sự tai tiếng khi sản phẩm được "thổi phồng" về công dụng lẫn chất lượng. Đó là chưa kể còn có hàng giả, ảnh hưởng nặng nề tới quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng.
ANTD.VN - Việc doanh nghiệp hợp tác với các nghệ sĩ, người nổi tiếng, đặc biệt là hợp tác với các cá nhân có sức ảnh hưởng trên các nền tảng trực tuyến (KOLs, KOC) để quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa đã trở thành phương thức phổ biến và hiệu quả.
ANTD.VN - Những người có ảnh hưởng trên mạng (KOLs, KOC) phải chịu trách nhiệm về thông tin mình cung cấp liên quan đến hàng hóa, sản phẩm. Nếu vi phạm, KOLs, KOC có thể bị phạt đến 30 triệu đồng.
ANTD.VN - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đề xuất thêm nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn việc những người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng (KOLs) quảng cáo sai sự thật trên mạng.
ANTD.VN - Người tiêu dùng có xu hướng chọn mua sản phẩm, hàng hóa theo lời giới thiệu của bạn bè, người thân nhiều hơn là theo quảng cáo của doanh nghiệp, do đó nhiều trường hợp bị xâm hại quyền lợi.
ANTD.VN - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho biết, chưa có ràng buộc đối với người nổi tiếng, người có ảnh hưởng, KOLs trong trường hợp nội dung quảng cáo không đúng sự thật.
ANTD.VN - Theo Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, việc các doanh nghiệp bán lẻ hợp tác với người có ảnh hưởng (KOLs, KOCs) tham gia vào các hoạt động tiếp thị, quảng bá sản phẩm ngày càng trở nên phổ biến và đa dạng nên cần có biện pháp đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
ANTD.VN - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) phối hợp với Bộ VH- TT&DL sẽ phối hợp ban hành quy trình xử lý nghệ sĩ, người nổi tiếng trên mạng (KOLs) vi phạm vào tháng 10 tới.