Kiểm tra phản ánh “ám ảnh chờ đợi khi nhập cảnh” tại sân bay Tân Sơn Nhất, kết quả ra sao?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Văn bản của Cục Hàng không cho biết, thời gian gần đây, có một số thông tin phản ánh về việc khách đi taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất phải “gánh thêm phí”và "ám ảnh chờ đợi khi nhập cảnh".

Yêu cầu kiểm tra phản ánh "đi taxi gánh thêm phí"

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo Bộ GTVT về kết quả kiểm tra tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất liên quan một số phản ánh không tốt tại đây thời gian qua.

Văn bản của Cục Hàng không cho biết, thời gian gần đây, có một số thông tin phản ánh về việc khách đi taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất phải “gánh thêm phí”, Cục Hàng không đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xác minh nguyên nhân và thực hiện các giải pháp khắc phục nội dung thông tin phản ánh của hàng khách.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ tổ chức lựa chọn các đơn vị vận tải hành khách bằng xe ô tô theo Kế hoạch lựa chọn đã được phê duyệt, các mức giá dịch vụ tối thiểu. Sau khi hoàn thành lựa chọn các đơn vị vận tải, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ có văn bản báo cáo.

Khách nhập cảnh tại Tân Sơn Nhất phải chờ đến 70 phút để lấy hành lý

Khách nhập cảnh tại Tân Sơn Nhất phải chờ đến 70 phút để lấy hành lý

Khách nhập cảnh chờ hành lý 70 phút do hạ tầng yếu

Còn về phản ánh hành khách nhập cảnh phải chờ đợi để lấy hành lý, Cảng vụ hàng không miền Nam đã phối hợp với CHKQT Tân Sơn Nhất khảo sát một số chuyến bay.

Cụ thể: thời gian trả hành lý từ lúc tàu bay đóng chèn tại vị trí đỗ gần đối với kiện hành lý đầu tiên từ 8-15 phút, kiện cuối cùng là 27-43 phút; từ lúc tàu bay đóng chèn tại các vị trí đỗ xa đối với kiện hành lý đầu tiên là 27-42 phút, kiện cuối cùng là 38-71 phút.

Nhiều khách phản ánh đi taxi tại Tân Sơn Nhất phải gánh thêm phí

Nhiều khách phản ánh đi taxi tại Tân Sơn Nhất phải gánh thêm phí

Qua công tác khảo sát thực tế và hiện trạng kết cấu hạ tầng tại CHKQT Tân Sơn Nhất, một số nguyên nhân dẫn đến thời gian trả hành lý kéo dài do hiện nay tại CHKQT Tân Sơn Nhất số lượng chuyến bay quốc tế đang trên đà hồi phục, sản lượng khách tăng cao dẫn đến việc một số khung giờ cao điểm hành khách phải chờ để làm thủ tục nhập cảnh trước khi lấy hành lý, dẫn đến tổng thời gian khách nhập cảnh và lấy hành lý kéo dài hơn.

Hơn nữa, do đặc điểm của CHKQT Tân Sơn Nhất có nhiều vị trí đỗ xa. Vì vậy, khi tàu bay đỗ tại các vị trí đỗ xa, xe kéo hành lý trong quá trình di chuyển vào khu vực băng chuyền trả hành lý phải mất 15-17 phút do đi qua nhiều điểm hot spot tại khu vực sân đỗ và dừng chờ STOP quan sát tại các giao lộ, dừng chờ tàu bay lăn.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng nhà ga hành khách còn hạn chế. Nhà ga hành khách nội địa tại CHKQT Tân Sơn Nhất được xây dựng từ nhiều năm trước, được cải tạo nhiều lần, diện tích khu vực băng chuyền hành lý còn hạn chế nên hành khách khó khăn trong việc tiếp cận băng chuyền dẫn đến việc giải phóng hành lý trên băng chuyền đối với một số chuyến bay có số lượng hành khách đông, hành lý nhiều bị kéo dài hơn các chuyến bay thông thường.

Trước tình hình trên, Cục Hàng không yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam làm việc với các đơn vị liên quan và yêu cầu các đơn vị thực hiện các giải pháp để khắc phục, hạn chế, giảm thiểu thời gian hành khách chờ lấy hành lý.

Đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, bố trí đầy đủ nhân viên trực băng chuyền hành lý, hỗ trợ giải tỏa hành lý trên băng chuyền; bố trí băng chuyền hành lý linh hoạt dựa trên việc giám sát camera khu vực băng chuyền, trường hợp đông chuyến trả hành lý cùng thời điểm thì điều chỉnh cho phù hợp; bố trí nhân viên hướng dẫn tại khu vực chân cầu thang từ khu vực nhập cảnh để hỗ trợ hành khách về thông tin chuyến bay, số băng chuyền để nhận lại hành lý.

Đối với các đơn vị phục vụ mặt đất, đảm bảo số lượng nhân sự, trang thiết bị để phục vụ chuyến bay đảm bảo thời gian nhanh nhất để đưa hành lý từ tàu bay vào nhà ga và chất lên băng chuyền; yêu cầu các đơn vị phối hợp, xây dựng phương án, kế hoạch phục vụ dịp lễ 30/4 và 1/5, dịp cao điểm Hè 2023, chuẩn bị tốt trang thiết bị, đảm bảo cơ sở hạ tầng, tăng cường lực lượng nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, hạn chế tối đa việc trả chậm hành lý.